Tiếng Việt | English

17/06/2018 - 20:44

Nhiều cơ hội xuất khẩu gỗ sang Australia

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường Australia bởi nhu cầu nhập khẩu, vị trí địa lý cùng những ưu đãi lớn từ FTA.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, lũy kế 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,37 tỉ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Australia hiện đang là 1 trong 10 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ hàng đầu của Việt Nam.

5 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu gỗ sang Australia đạt trên 66,7 triệu USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Australia trong 3 tháng đầu năm đạt 362,8 triệu USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Australia nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ một số thị trường chính như Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia.

Doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu đồ gỗ cần nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành để tăng lượng xuất khẩu vào Australia. (Ảnh minh họa: CafeF)

Doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu đồ gỗ cần nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành để tăng lượng xuất khẩu vào Australia.
(Ảnh minh họa: CafeF)

Tuy nhiên thống kê cũng cho thấy, thời điểm này Australia tăng mạnh thị phần nhập khẩu từ Trung Quốc, giảm thị phần nhập khẩu từ Việt Nam. Điều này cho thấy, các sản phẩm nội thất bằng gỗ của Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đúng thị hiếu người tiêu dùng tại Australia.

Tổ chức IBISWorld công bố một nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2013-2018 cho biết, người tiêu dùng Australia có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm nội thất với chi phí thấp. Trong khi các nhà sản xuất sở tại không thể cạnh tranh được về giá với các sản phẩm nhập khẩu do nhân công lao động và chi phí đầu vào cao.

Do đó, ngành công nghiệp sản xuất đồ nội thất tại Australia đang có xu hướng tăng trưởng chậm lại và nhập khẩu đang có xu hướng tăng mạnh. Đáng chú ý, người tiêu dùng Australia rất cởi mở đối với hàng hóa nhập khẩu, không quá coi trọng nguồn gốc xuất xứ, chỉ quan tâm tới yếu tố như chất lượng, kiểu dáng và giá cả.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ tại Australia tăng, cùng với vị trí địa lý thuận lợi và ưu đãi lớn từ Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (ANZFTA) mang lại, là cơ hội lớn để doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Australia trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, để đạt được cơ hội này doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam cần nâng cao công nghệ, tích cực tìm hiểu, đổi mới mẫu mã hàng hóa cho phù hợp thị hiếu tiêu dùng tại thị trường Australia, giảm giá thành để tăng sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích