Tiếng Việt | English

14/02/2020 - 10:41

Nhiều điểm mới trong quy chế tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2020

Năm 2020, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ có những quy định mới về ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng trong xét tuyển ĐH và các chế tài xử lý hành vi gian lận thi cử.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến tổng kết tuyển sinh 2019, triển khai tuyển sinh 2020 do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều (13/02).

Bộ GD-ĐT cho biết năm 2020, kỳ thi THPT quốc gia cơ bản vẫn được giữ ổn định như năm 2019
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh tinh thần chung là giữ ổn định công tác tuyển sinh đại học 2020. 

Bộ trưởng cho rằng, việc tuyển sinh năm 2019 đã triển khai thành công. Kế thừa kết quả đó, việc tuyển sinh năm 2020 sẽ giữ ổn định, khắc phục những điểm còn bất cập, gây bức xúc cho dư luận như việc một số trường công bố mã ngành chưa phù hợp, sát với thực tiễn. Điểm đầu vào của một số trường thấp khiến dư luận lo ngại về chất lượng đào tạo. 

Tỷ lệ học sinh trúng tuyển cao nhưng nhập học thấp

Trao đổi về kết quả tuyển sinh năm 2019, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, năm 2019 đã hoàn thiện quy chế, quy trình tuyển sinh; công nghệ thông tin được áp dụng triệt để trong tất cả các khâu tuyển sinh; đảm bảo khoa học, khách quan, công khai, minh bạch, giảm tối đa số thí sinh ảo và kiểm soát tình trạng vượt chỉ tiêu tuyển sinh…

Công tác tuyển sinh cũng đảm bảo quyền tự chủ của trường theo đúng quy định của pháp luật; minh bạch thông tin trong đề án tuyển sinh, cung cấp thông tin cho thí sinh và minh bạch kết quả tuyển sinh. 

Hệ thống công nghệ thông tin ổn định, không có hiện tượng nghẽn mạng. Phần mềm tuyển sinh đã phát huy tác dụng cho thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên cao nhất và giúp trường thống kê, dự tính được thí sinh ảo để chủ động trong tuyển sinh. 

Điểm trúng tuyển phản ánh phân loại chất lượng giữa các nhóm trường rõ ràng, là cơ sở để người học, cơ quan quản lý, xã hội đánh giá, giám sát. Điểm trúng tuyển của khối sư phạm tăng nhẹ cùng với mức tăng điểm sàn; mặt bằng điểm trúng tuyển của các ngành sức khoẻ đồng đều hơn so với năm trước.

Bên cạnh đó, Bà Nguyễn Thị Kim Phụng cũng cho rằng, công tác tuyển sinh năm 2019 vẫn còn có những hạn chế cần khắc phục. Trong đó phải kể đến như tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, nhập học vào ngành sư phạm thấp. Một số ngành chỉ có ít thí sinh đủ điểm sàn, không đủ điều kiện để mở lớp… Một số cán bộ làm công tác tuyển sinh chưa nắm bắt được quy trình và nhiệm vụ, thậm chí còn có sai sót…

Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đợt 1 cao (115,39% chỉ tiêu) nhưng nhập học thấp (63,89% so với số trúng tuyển) do trường không nhập đầy đủ danh sách xác nhận nhập học lên hệ thống. Một số trường phổ thông còn chạy theo thành tích về tỷ lệ học sinh đỗ ĐH. Dù học sinh không có nhu cầu xét tuyển đại học, nhưng vẫn yêu cầu các em đăng ký xét tuyển để lấy thành tích, chỉ tiêu dẫn đến số lượng ảo trong xét tuyển cao.

Một số nơi còn hiện tượng nhập thiếu, không nhập, nhập không đúng thời gian, cấu trúc, nội dung… theo quy định về việc nhập danh sách thí sinh trúng tuyển, thí sinh xác nhận nhập học, thí sinh đã nhập học lên hệ thống...

Có điểm tiếp nhận chưa kiểm tra hồ sơ thí sinh hoặc không hướng dẫn hiệu quả cho học sinh dẫn đến khi nhập học không được chấp nhận phải giải quyết từng trường hợp với các trường liên quan.

Thay đổi cách xác định ngưỡng điểm đảm bảo đầu vào

Nói về những điểm mới trong công tác tuyển sinh CĐ, ĐH năm 2020, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Bộ GD-ĐT cho biết, trong năm nay, Bộ có 4 điều chỉnh. Bao gồm việc tích hợp các nội dung điều chỉnh Tuyển sinh đào tạo chính quy, vừa học vừa làm, văn bằng 2... vào cùng một quy chế tuyển sinh trình độ ĐH, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non để đảm bảo tính hệ thống, dễ tra cứu, áp dụng...

Quy định các nguyên tắc và mở rộng quyền tự chủ đối với các trường tổ chức thi tuyển sinh (thi các môn văn hóa, năng khiếu, đánh giá năng lực...) nhằm điều chỉnh pháp luật sát với thực tế, đảm bảo chất lượng đầu vào và nâng cao trách nhiệm giải trình của các trường.
Đặc biệt, năm nay, Bộ GD-ĐT sẽ có những thay đổi về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với 2 nhóm ngành y dược, sư phạm. "Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tiếp tục được quy định với 2 nhóm ngành, nhưng quy chế lần này mở rộng ra, không  xác định với chính quy mà với cả hệ vừa làm vừa học, văn bằng 2 cũng phải quy định dựa trên mặt bằng chung. Ví dụ như vừa làm vừa học, nếu thi tuyển hay xét tuyển thí sinh đều phải có học bạ khá giỏi như các em xét tuyển đại học chính quy. Hay văn bằng 2 thì cần dựa trên học bạ giỏi, văn bằng 1 loại giỏi", bà Phụng cho biết.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cũng nhấn mạnh, trong năm 2020 sẽ có những quy định chặt chẽ về chế tài xử lý vi phạm với lãnh đạo các trường, cán bộ tuyển sinh, thí sinh, đặc biệt với các thí sinh có gia lận hoặc liên quan đến gian lận sẽ đều bị buộc thôi học./.

Nguyễn Trang/VOV.VN

 

Chia sẻ bài viết