Tiếng Việt | English

19/05/2018 - 15:29

Nhiều doanh nghiệp gas đóng cửa vì chậm ra nghị định?

Nhiều công ty gas vừa và nhỏ mới bị sở công thương các tỉnh gửi thông báo yêu cầu dừng mọi hoạt động sang chiết theo nghị định số 19/2016/NĐ-CP.

Hoạt động kinh doanh gas tại một cửa hàng ở Q.8, TP.HCM - Ảnh: N.C.T

Tuy nhiên, các công ty gas đã kêu cứu lên Thủ tướng vì dự thảo nghị định mới sắp ban hành đã "nới" quy định.

Không đạt điều kiện, phải dừng hoạt động

Tại TP.HCM, có 6 doanh nghiệp gas vừa nhận được thông báo của Sở Công thương yêu cầu dừng hoạt động từ ngày 16-5. Thông báo nêu rõ theo nghị định 19, sau khi được nới hoạt động thêm hai năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực (đến ngày 15-5-2018), sau thời hạn này, trạm nạp LPG vào chai phải đáp ứng điều kiện.

Do đó, Sở Công thương đề nghị các trạm nạp LPG vào chai chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LPG vào chai phải ngưng hoạt động.

Sở Công thương tỉnh Yên Bái cũng vừa yêu cầu hai doanh nghiệp dừng ngay mọi hoạt động liên quan đến chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng vào chai...

Đại diện 6 doanh nghiệp gas ở TP.HCM vừa nhận được thông báo dừng hoạt động ở TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Bình, chủ tịch HĐQT Công ty TNHH TM DV gas Thanh Bình, cho biết nếu trở thành công ty gas đầu mối hoặc sáp nhập với một công ty gas đầu mối theo yêu cầu của nghị định 19, sẽ phải bỏ thêm từ 15 - 20 tỉ đồng để đầu tư thêm bồn chứa, vỏ bình gas...

Ngày 16/5, thay mặt 50 doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh khí (sang chiết gas) tại tỉnh Hà Giang, ông Hà Ngọc Pha, Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Đông Tùng, vừa có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ kêu cứu.

"Dự thảo nghị định mới thay thế nghị định 19, các điều kiện về quy mô hạn chế doanh nghiệp nhỏ đã được gỡ bỏ... Không hiểu vì sao đến giờ vẫn chưa được ban hành".

Trước đó, một doanh nghiệp kinh doanh gas ở Điện Biên đã gửi văn bản về Sở Công thương để xin được gia hạn giấy phép cho đến khi nghị định mới được ban hành nhưng được trả lời: sau ngày 15/5/2018, không đáp ứng được điều kiện sẽ phải dừng hoạt động.

Đề nghị sớm hướng dẫn

Sở Công thương TP.HCM vừa có công văn kiến nghị Bộ Công thương sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể và đề xuất xem xét, cho phép các trạm nạp LPG vào chai được tiếp tục hoạt động đến khi nghị định mới có hiệu lực để không gây xáo trộn thị trường.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Anh Sơn, vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công thương), cho biết nghị định thay thế nghị định 19/2016 vẫn đang trình Chính phủ xem xét. Như vậy, trong lúc chưa biết chính sách "nới" có được phê duyệt không, nhiều doanh nghiệp sẽ phải dừng hoạt động./.

Nguyễn Hải - Thúy Linh/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết