Tiếng Việt | English

21/12/2017 - 20:11

Nhiều đơn vị làm tốt việc xây dựng cơ quan không khói thuốc lá

Những năm gần đây, Long An có nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), nổi bật là việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện.

Tuyên truyền cho học sinh về tác hại của thuốc lá. Ảnh: Ngọc Mận

Để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác PCTHTL, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND, ngày 16/6/2016 về việc tăng cường thực thi Luật PCTHTL trên địa bàn tỉnh. Tỉnh cũng kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCTHTL tỉnh và thành lập 15 BCĐ huyện, thị xã, thành phố. Mỗi cơ quan, đơn vị đều có BCĐ và nhóm cán bộ nòng cốt PCTHTL. 100% cơ quan, đơn vị tuyến tỉnh, huyện, xã ký cam kết với BCĐ PCTHTL tỉnh về thực hiện cơ quan không khói thuốc lá.

Năm 2016-2017, BCĐ PCTHTL tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện các hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại 44 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, các đơn vị thực hiện nghiêm túc các hoạt động PCTHTL. Có 42/44 cơ quan, đơn vị đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hàng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết không hút thuốc lá trong cơ quan, gương mẫu thực hiện các quy định pháp luật về PCTHTL. Mỗi cơ quan thực hiện việc gắn biển báo “Cơ quan không khói thuốc lá”. Nhiều đơn vị có nhiều sáng kiến hoặc quy định cụ thể về việc khen thưởng những ai làm tốt hoặc vi phạm các hoạt động PCTHTL.

Xây dựng cơ quan không khói thuốc lá, Sở Công Thương ban hành quy định cấm hút thuốc trong cơ quan, áp dụng cho tất cả cán bộ, nhân viên đơn vị và khách đến liên hệ công tác. Cán bộ, nhân viên đơn vị không được mời người khác hút thuốc lá, không nhận quà biếu tặng hoặc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá bằng bất cứ hình thức nào. Nếu có cán bộ vi phạm lần đầu sẽ nhắc nhở trực tiếp, vi phạm lần 2 nhắc nhở trước cơ quan, vi phạm lần 3 không xếp loại thi đua cuối năm.

Riêng với khách đến liên hệ làm việc tại cơ quan, nếu vi phạm lần đầu sẽ nhắc nhở, tiếp tục vi phạm sẽ từ chối tiếp xúc, từ chối làm việc. Các cá nhân có thành tích trong công tác PCTHTL được đề nghị xét thi đua, khen thưởng hàng năm hoặc đột xuất. Các đơn vị: Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải, Cục Thuế tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh,... cũng thực hiện tốt việc xây dựng cơ quan không khói thuốc lá.

Tuy nhiên, còn một số khách đến liên hệ công tác hút thuốc trong khuôn viên các cơ quan, đơn vị, bệnh viện,... Việc vận động bệnh nhân, thân nhân người bệnh không hút thuốc trong bệnh viện còn gặp nhiều khó khăn do số lượng cán bộ làm công tác giám sát quá ít trong khi số lượng người hút thuốc nhiều, khuôn viên bệnh viện rộng.

Để việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện đạt kết quả cao hơn, các đơn vị đề ra nhiều giải pháp: Tập huấn cho BCĐ và nhóm nòng cốt của các đơn vị; bổ sung hoạt động PCTHTL vào hợp đồng giữa bệnh viện với nhà xe, căng tin; phân cấp ủy quyền xử phạt tại đơn vị; treo thêm các biển cấm hút thuốc ở vị trí dễ nhìn, những nơi đông người qua lại,... ./.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết