Tiếng Việt | English

18/11/2019 - 14:19

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Thực hiện Kế hoạch số 454/KH-UBATGTQG, ngày 04/10/2019 của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT)” tại Việt Nam 2019, UBND tỉnh Long An có kế hoạch thực hiện và yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 1
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 1

Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On cho biết, “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT của năm 2019 là ngày chủ nhật 17/11. Các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm nay được phát động và tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”.

Theo Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Lại Văn Út, thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT nhằm cảnh báo toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT. Nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT, phòng tránh TNGT.Nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự, ATGT.Kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT.

Dịp này, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền ATGT trên toàn tỉnh thông qua nhiều hình thức như cổ động, panô, áp phích, băng rôn, tờ rơi, báo chí, tọa đàm, đối thoại,… Đặc biệt, trong dịp này còn tổ chức các diễn đàn, buổi nói chuyện về nguyên nhân, hậu quả và biện pháp phòng tránh TNGT. Nội dung tuyên truyền là phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, những đau thương, mất mát do TNGT; những địa chỉ cần được giúp đỡ và sự chia sẻ của xã hội.

Thông qua những hoạt động này cũng nhằm cảnh báo về hậu quả của TNGT, các nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT và các biện pháp phòng tránh TNGT đối với toàn xã hội.Từ đó, nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; phát đi các thông điệp về ATGT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT, thực hiện tốt văn hóa giao thông.

Qua những hoạt động này sẽ truyền tải nhiều thông điệp đến toàn thể nhân dân như Tính mạng con người là trên hết; ATGT cho hành khách và người đi môtô, xe máy; Đã uống rượu, bia, không lái xe; Không phóng nhanh, vượt ẩu; Không sử dụng điện thoại khi lái xe; Đội nón bảo hiểm khi đi môtô, xe máy; Đi đúng phần đường, làn đường;...

Đồng thời, trước, trong và sau ngày tưởng niệm, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên và có hình thức hỗ trợ phù hợp các gia đình nạn nhân TNGT (đặc biệt các gia đình nạn nhân tử vong do TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn). 

Thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, dịp này, Cảnh sát giao thông, Ban ATGT tỉnh tăng cường phối hợp các cơ quan báo chí đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về hoạt động sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc hưởng ứng đợt tuyên truyền tham gia các hoạt động sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT. UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành giáo dục và Đào tạo tổ chức các

hoạt động tuyên truyền, các diễn đàn, đối thoại trong nhà trường về nguy cơ, hậu quả TNGT và biện pháp phòng tránh TNGT cho học sinh, sinh viên, nhất là phòng tránh tai nạn xe môtô, xe máy, xe đạp điện; các trường học phổ thông dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT vào lễ chào cờ sáng thứ hai, ngày 11/11/2019; phát thông điệp ATGT trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ và giờ tan học trong 1 tuần từ ngày 11/11 đến 16/11/2019. 

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về nguy cơ, hậu quả của TNGT và biện pháp phòng tránh TNGT. Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Long An tăng cường thời lượng, mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền các hoạt động của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, giới thiệu và tuyên truyền hậu quả TNGT gây ra cho các nạn nhân, gia đình nạn nhân tử vong và cho xã hội.

Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể các cấp phối hợp Ban ATGT cùng cấp tổ chức các diễn đàn, các buổi đối thoại về “Ngăn chặn thảm họa TNGT”; tổ chức các đoàn thăm hỏi, có hình thức hỗ trợ các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn. UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT tại địa phương,…

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, từ ngày 16/12/2018 đến ngày 14/10/2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 160 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 142 người, thiệt hại hơn 4,5 tỉ đồng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết