Tiếng Việt | English

26/12/2018 - 19:37

Nhiều kết quả nổi bật trong công tác cải cách tư pháp năm 2018

Những kết quả của hoạt động cải cách tư pháp (CCTP) giúp hoàn thiện hoạt động của các cơ quan tư pháp, mang lại diện mạo mới cho nền tư pháp, ổn định trật tự xã hội và góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển.

Hàng trăm vụ án được 2 ngành toàn án và viện kiểm sát phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao công tác xét xử

Hàng trăm vụ án được 2 ngành toàn án và viện kiểm sát phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao công tác xét xử

Công tác cải cách tư pháp ngày càng được quan tâm

Theo Phó ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững, việc triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng về chiến lược CCTP trên địa bàn tỉnh thời gian qua được các cấp ủy đảng, cơ quan tư pháp tập trung thực hiện nghiêm túc, nhất là chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, của ngành theo đúng tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về nhiệm vụ CCTP đến năm 2020 và Chương trình trọng tâm công tác CCTP giai đoạn 2016-2021. Trong đó, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong chỉ đạo thực hiện công tác CCTP, thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy nhưng vẫn bảo đảm hoạt động ổn định, hiệu quả công tác. Đặc biệt, công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả cao, các vụ việc gây bức xúc trong nhân dân được giải quyết dứt điểm; xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra tình trạng oan, sai, tiêu cực, vi phạm pháp luật và bỏ lọt tội phạm trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp được sửa đổi, bổ sung theo tinh thần CCTP được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, nghiêm túc. Các cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Thi hành án dân sự 2 cấp tổ chức thực hiện đúng quy định của Trung ương về cơ cấu tổ chức, sắp xếp bộ máy, đơn vị trực thuộc phù hợp yêu cầu tiến trình CCTP. Công tác tổ chức, cán bộ tiếp tục được củng cố, kiện toàn, quan tâm thực hiện tốt công tác thi tuyển, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ bảo đảm về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, quản lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Phó ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững cho biết: “Những kết quả đã đạt thể hiện sự quyết tâm, chủ động, tinh thần trách nhiệm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cùng với sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan tư pháp nhằm mang lại diện mạo mới cho nền tư pháp, ổn định trật tự xã hội, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh”.

Hoàn thiện tổ chức, bộ máy hoạt động của các cơ quan tư pháp

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh, thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, các cơ quan: Tòa án, Viện Kiểm sát, cơ quan điều tra, cơ quan thi hành tạm giữ, tạm giam và cơ quan thi hành án hình sự, dân sự đã thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về việc rà soát chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và kiện toàn, sắp xếp hoàn thiện tổ chức bộ máy của từng đơn vị.

Từ năm 2015 đến 2018, các cơ quan tư pháp từng bước hoàn thiện tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu CCTP, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ 2 cấp để hoạt động hiệu quả, tập trung cho công tác nghiệp vụ, giảm khu vực hành chính, phục vụ. Tính riêng từ ngày 01/10/2015 đến 25/8/2018, Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh phối hợp chặt chẽ Viện Kiểm sát cùng cấp thường xuyên tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm theo tinh thần CCTP. Trong đó, tổ chức được 502 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần CCTP với 279 vụ việc về án dân sự, kinh doanh, thương mại và lao động, hành chính và 223 phiên tòa xét xử các vụ án hình sự. Từ các phiên tòa rút kinh nghiệm cho thấy, các bên thực hiện tranh tụng có hiệu quả, góp phần giảm đến mức thấp nhất tình trạng oan, sai, bảo đảm quyền con người. Các phiên tòa diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng, chất lượng xét hỏi và tranh tụng của kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa ngày càng được nâng lên. Sau các phiên tòa đều tổ chức rút kinh nghiệm với sự tham gia của hội đồng xét xử, kiểm sát viên, thư ký tòa án tham gia xét xử và các thẩm phán, thư ký khác của tòa án. Nhiều phiên tòa được tổ chức trực tuyến cho toàn bộ cán bộ, công chức tòa án, viện kiểm sát trong tỉnh theo dõi, góp ý, rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, thực hiện quy chế phối hợp giữa 3 ngành công an - viện kiểm sát - tòa án, thời gian qua, lãnh đạo các cơ quan thường xuyên chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự; duy trì chế độ giao ban định kỳ giữa các ngành, tháo gỡ ngay các vướng mắc phát sinh trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc xảy ra. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp, xử lý kịp thời các vụ án, vụ việc, nhất là các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Song song với việc hoàn thiện tổ chức, bộ máy hoạt động của các cơ quan tư pháp thì trong nhiệm vụ CCTP năm 2018, Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh cùng các ngành liên quan, cơ quan tư pháp trong tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến các vấn đề như hoàn thiện các chế định luật sư, bổ trợ tư pháp; xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp và bổ trợ tư pháp trong sạch, vững mạnh; hoàn thiện cơ chế giám sát của các cơ quan dân cử và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đối với cơ quan tư pháp; tăng cường hợp tác quốc tế về tư pháp cũng như hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với công tác tư pháp./.

Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An - Kiên Định

Chia sẻ bài viết