Tiếng Việt | English

23/01/2019 - 10:47

Nhiều mô hình chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Long An có nhiều mô hình, chính sách chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Qua đó, góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hàng năm, các cấp, các ngành, mạnh thường quân đều tổ chức tặng quà, học bổng cho trẻ em nghèo

Hàng năm, các cấp, các ngành, mạnh thường quân đều tổ chức tặng quà, học bổng cho trẻ em nghèo

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), hiện toàn tỉnh có 2.694 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 14.188 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, thời gian qua, các cấp, các ngành luôn chung tay chăm lo cho trẻ em, nhất là ngành LĐ-TB&XH tích cực tham mưu UBND các cấp và vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân tổ chức tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân các dịp lễ, tết, đầu năm học mới,... Cụ thể, năm 2018, tỉnh thăm, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, với tổng kinh phí trên 5,6 tỉ đồng; tổ chức thăm và tặng 4.000 phần quà trung thu cho trẻ em nghèo; hỗ trợ xây dựng 3 phòng học cho Trường Mầm non Tuyên Bình Tây, xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng;...

Đào Phương Khanh, ngụ xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Em bị bệnh tim bẩm sinh nên có bao nhiêu tiền dành dụm, cha mẹ đều lo chạy chữa cho em. Vì thế, gia đình rơi vào cảnh nghèo túng. Thời gian qua, nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành nên gia đình giảm bớt một phần khó khăn và em có thêm niềm tin vượt qua bệnh tật”.

Xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, là xã bãi ngang nên trẻ em ở đây được hưởng nhiều chính sách ưu đãi. Cụ thể như Nghị định 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. Theo đó, xã có 370 học sinh (188 học sinh tiểu học, 182 học sinh THCS) được hỗ trợ  theo nghị định này. Cụ thể, 370 học sinh được hỗ trợ tiền ăn mỗi tháng bằng 40% mức lương cơ sở và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh; hỗ trợ tiền nhà ở đối với học sinh phải tự túc chỗ ở do nhà trường không thể bố trí ở bán trú trong trường, mỗi tháng được hỗ trợ bằng 10% mức lương cơ sở và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh; hỗ trợ 15kg gạo/học sinh và được hưởng không quá 9 tháng/năm/học sinh.

Phó Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh Đông - Nguyễn Minh Thuận cho biết: “Thông qua Nghị định 116/2016/NĐ-CP tạo điều kiện cho nhiều học sinh được đến trường. Ngoài nghị định này, xã còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, tất cả trẻ em trên địa bàn xã đều được chăm sóc dưới mọi hình thức, nhất là không có trường hợp trẻ em bỏ học vì thiếu sách, vở, quần áo”.

Nhằm giúp trẻ em tìm hiểu Luật Trẻ em, huyện Cần Giuộc chọn xã Tân Tập làm điểm thành lập Câu lạc bộ Quyền trẻ em, với 30 em tham gia. Nguyễn Thị Bích Hà, thành viên Câu lạc bộ Quyền trẻ em, cho biết: “Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ 3 lần/tháng. Tại đây, các em được tìm hiểu các quyền và nghĩa vụ của trẻ em trong gia đình và xã hội. Ngoài ra, các em còn được tư vấn về các biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích, xâm hại tình dục và cách sử dụng thiết bị công nghệ”.

Bích Hà (bìa trái) cho biết: “Tham gia Câu lạc bộ Quyền trẻ em, em hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong gia đình và xã hội”

Bích Hà (bìa trái) cho biết: “Tham gia Câu lạc bộ Quyền trẻ em, em hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong gia đình và xã hội”

Nhân dịp xuân Kỷ Hợi 2019, các cấp, các ngành huy động nhiều nguồn lực chăm lo tết cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ đó góp phần mang tết đến với mọi nhà, mọi người. Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Thị Bạch Huệ chia sẻ: “Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, vì vậy, các cấp, các ngành luôn quan tâm, chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với nhiều hình thức như tặng quà, học bổng, dụng cụ học tập,... Qua đó, nhiều trẻ em có điều kiện đến trường, được sống trong môi trường an toàn và lành mạnh. Riêng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tỉnh tổ chức tặng 4.000 phần quà tết cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần trị giá 350.000 đồng, nguồn kinh phí được trích từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh”.

Với nhiều cách làm hay cùng sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành và toàn xã hội, từ đó trẻ em được sống trong môi trường an toàn và lành mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích