Tiếng Việt | English

20/04/2016 - 15:43

Nhiều mô hình học tập và làm theo gương Bác

Đảng bộ xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An hiện có 10 chi bộ trực thuộc với 115 đảng viên. Nhiều năm nay, xã Tân Đông triển khai việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng nhiều mô hình của các hội, đoàn thể. Qua đó, xuất hiện nhiều gương điển hình trên các lĩnh vực, góp phần đắc lực hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành công xã văn hóa.


Đường giao thông Tân Đông được đal hóa

Những tháng đầu năm 2016, các chi bộ trực thuộc, từng đảng viên đều đăng ký thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Không những vậy, UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên,... đều đăng ký thực hiện mô hình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với đặc điểm cụ thể của từng tổ chức và tập trung hoàn thành những kế hoạch, nhiệm vụ của xã. Đó là việc thành lập các câu lạc bộ nhà trọ bảo đảm an ninh, trật tự của công an xã; Hội Nông dân với phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; "Mỗi ngày một việc nhỏ" của chi bộ cơ quan,...

Đặc biệt, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã trong nhiều năm nay vẫn duy trì nhiều mô hình Học tập và làm theo gương Bác. Trong đó, phải kể đến mô hình: Nuôi heo đất tiết kiệm; Áo trắng học đường; đẩy mạnh phong trào "5 không, 3 sạch"; Hũ gạo tình thương;... Hiện nay, mô hình Hũ gạo tình thương được triển khai ở 2 Chi hội Phụ nữ ấp 3 và 4. Hằng tháng, các chị em tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, ủng hộ gạo cho 4 hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong ấp.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Tân Đông - Lê Thị Thúy Hằng cho biết, thấy được những việc làm ý nghĩa từ việc Học tập và làm theo gương Bác, nhiều chị em tình nguyện chia sẻ, giúp đỡ cho những người kém may mắn. Ngoài các mô hình trên, hội đang duy trì tổ liên kết đan nón bàng với 17 thành viên, giúp cho phụ nữ ở vùng nông thôn có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình.

Cô Võ Thị Phụng, ngụ ấp 4, thành viên Tổ liên kết đan nón bàng chia sẻ: Mô hình này được thành lập từ năm 2010. Ở vùng quê này, cuộc sống của chị em còn nhiều khó khăn do không có việc làm ổn định. Một số phụ nữ trong độ tuổi lao động đi làm công nhân trong các công ty, xí nghiệp; số còn lại ở nhà phụ lo các công việc đồng áng. Trước đây, gia đình cô thuộc hộ nghèo của xã. Chồng mất sớm, nhà không có ruộng đất, cô đi làm mướn nuôi 5 người con. Hiện tại, cô ở cùng vợ chồng người con trai út, cuộc sống chật vật. Cách đây gần 5 năm, cô được giới thiệu vào tổ đan nón bàng. Nhờ chịu khó học hỏi, cô trở thành người đan nón đẹp và nhiều nhất trong tổ. Dù thu nhập hằng tháng độ chừng gần 3 triệu đồng nhưng cô thấy rất vui vì bản thân có thể phụ giúp con cháu trong sinh hoạt hằng ngày. Hiện nay, gia đình cô thoát nghèo bền vững. 

Lan tỏa trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xã Tân Đông huy động được sức dân trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Từ đó, làm cho bộ mặt nông thôn cũng như đời sống người dân ngày được cải thiện. Những tuyến đường đal hóa, những cây cầu bêtông mới xây theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" làm cho mọi người phấn khởi. Chỉ tính riêng trong năm 2015, xã hoàn thành 7 công trình với tổng kinh phí trên 3,1 tỉ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 2,1 tỉ đồng; còn lại do nhân dân đóng góp. Điều đáng chú ý, trong 7 công trình này, có 2 công trình xây dựng đạt tiêu chí nông thôn mới. Đó là đal hóa đường giao thông nông thôn Bà Hai Màng và trải sỏi đỏ đường Kênh 17. Trong những tháng đầu năm 2016, xã Tân Đông tiếp tục đầu tư triển khai chuyển tiếp một số hạng mục về cầu, đường trong năm 2015 như đường Rạch Chùa, cầu Rạch Bần, đường Ông Lân, đường Rạch Gỗ,...

Theo lãnh đạo xã Tân Đông, trong năm 2015, Đảng bộ xã Tân Đông và một cá nhân được tuyên dương về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tỉnh. Nhiều năm liên tục, Đảng bộ xã đạt trong sạch, vững mạnh, riêng 2 năm 2013 và 2014, đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết