Tiếng Việt | English

27/02/2018 - 12:54

Nhiều mô hình sáng tạo trong phổ biến giáo dục pháp luật

Ngày 27/02, tại Sở Tư pháp Long An, Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật (HĐ PHPBGDPL) tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác hoạt động năm 2017 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động 2018.

Năm 2017, công tác PBGDPL của tỉnh đạt nhiều kết quả khích lệ, công tác PBGDPL ngày càng đi vào chiều sâu, nhiều nơi nhân dân hiểu và tự tìm đọc các văn bản pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp-Thành viên HĐ PBGDPL tỉnh -Phan Thị Mỹ Dung báo cáo kết quả công tác PBGDPL năm 2017.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp -Thành viên HĐ PBGDPL tỉnh - Phan Thị Mỹ Dung báo cáo kết quả công tác PBGDPL năm 2017

Các mô hình PBGDPL hiệu quả như “Ngày pháp luật”, Tiết pháp luật”, “Tủ sách pháp luật”, “Ngăn sách pháp luật”, “Túi sách pháp luật” ở các trường học và cấp chính quyền cơ sở tiếp tục phát huy hiệu quả. Đặc biệt, mô hình “Điểm sáng pháp luật” xã Phước Đông, huyện Cần Đước là mô hình mang tính sáng tạo, bước đầu đem lại “nét mới” trong công tác PBGDPL. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để cập nhật văn bản pháp luật trong các cơ quan chuyên môn và các cấp chính quyền được thực hiện khá tốt. 100% cán bộ, công chức cập nhật, truy cập mạng Internet phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Các phương tiện thông tin đại chúng chủ động phối hợp tuyên truyền, PBGDPL thông qua các tin bài, chuyên trang, chuyên mục mang lại hiệu quả thiết thực.

Việc gắn kết PBGDPL với xây dựng nông thôn mới được các địa phương quan tâm thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, tỷ lệ người dân được tiếp cận pháp luật ngày càng nâng cao, nhất là ở các xã nông thôn mới và huyện đang thực hiện xây dựng chuẩn nông thôn mới.

Vai trò của hương ước, quy ước được phát huy, đến nay, toàn tỉnh có 1.019/1.031 ấp, khu phố xây dựng quy ước đạt gần 99%, các quy ước được ban hành đều thực hiện theo đúng quy định pháp luật, nhân dân dễ hiểu và ghi nhớ thực hiện.

Công tác hòa giải cấp cơ sở thực hiện ngày càng hiệu quả, Long An là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về tỷ lệ hòa giải thành, qua đó tiết kiệm rất nhiều ngày công làm việc và chi phí tiền bạc vì hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Tình làng, nghĩa xóm ngày càng được củng cố phát huy, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Hội nghị lắng nghe nhiều ý kiến tham luận, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm, phát huy cách làm hay, sáng tạo trong PBGDPL năm 2018./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết