Tiếng Việt | English

31/05/2017 - 13:44

Nhiều năm đi kiện

Cho rằng, nguyên lãnh đạo Trường THCS Thuận Thành, lãnh đạo UBND xã Thuận Thành, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An làm sai, xử ép về việc liên quan đến quá trình sử dụng đất, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, ngụ ấp Thuận Bắc, xã Thuận Thành làm đơn khiếu nại gửi đến nhiều cơ quan chức năng. Vụ việc này kéo dài từ nhiều năm nay.

Ròng rã nhiều năm đi kiện

Trong đơn bà Tuyết trình bày, năm 1989, bà thuê một phần đất của bà Nguyễn Thị Rết, ngụ ấp Thuận Bắc để ở và buôn bán (thuộc thửa đất số 160, diện tích 209m2; sau này, bà Rết chuyển nhượng lại cho cháu là bà Nguyễn Thị Lệ Hằng).

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết liên tục khiếu nại nhiều năm nay

Trong quá trình đó, bà có bồi đắp và lấn một phần diện tích đất phía trước Trường THCS Thuận Thành, đến năm 1993, bà dựng nhà tạm khoảng 12m2. Thời điểm này, bà bị lãnh đạo Trường THCS Thuận Thành phản ánh lên UBND xã và địa phương tiến hành họp dân giải quyết. Bà Tuyết thừa nhận lấn chiếm đất nhà trường và tự nguyện tháo dỡ phần nhà tạm xây dựng trên đất nhà trường.

Đến năm 2003-2004, bà Tuyết lại tiếp tục dựng mái che trên phần đất mà vào năm 1993, UBND xã Thuận Thành và nhà trường giải quyết. Cùng thời điểm này, bà lại tiếp tục san lấp phần đất rạch. Đến năm 2006, lãnh đạo xã Thuận Thành mời bà đến giải quyết; bà Tuyết thừa nhận việc lấn chiếm và tự khôi phục lại hiện trạng đất rạch.

Sau đó, vợ chồng ông Nguyễn Thành Vinh và bà Võ Thị Mỹ Anh thuê đất ở của bà Rết và nhận chuyển nhượng thửa đất số 160 từ bà Hằng.

Bà Tuyết nói: “Vợ chồng ông Vinh và bà Mỹ Anh cũng ở trên phần đất của bà Rết trước đây như tôi từng ở. Họ cũng bồi đắp, lấn đất rạch giống như tôi từng làm nhưng không thấy ai nói gì. Trong khi, năm xưa, nhà trường và UBND xã buộc tôi tháo dỡ phần mái che lấn chiếm đất nhà trường và đất rạch của Nhà nước. Như vậy, có phải tôi bị xử oan sai trong lấn chiếm đất công? Tôi đề nghị chính quyền xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Võ Thị Mỹ Anh khi không có ký giáp ranh các hộ xung quanh. Đồng thời, tôi phản ánh vợ chồng ông Vinh và bà Mỹ Anh đậu xe lấn chiếm lề đường, rửa xe gây ứ đọng nước trước nhà tôi,...”.

Với những thắc mắc như trên, gần 7 năm nay, bà Tuyết gửi đơn kiến nghị, khiếu nại đến nhiều nơi từ Trung ương đến địa phương phản ánh những cá nhân, tập thể trực tiếp giải quyết và xử lý vấn đề của bà từ nhiều năm trước.

Không có cơ sở để xem xét, giải quyết 

Theo thông tin từ UBND huyện Cần Giuộc, trước năm 2005, bà Nguyễn Thị Rết có cho bà Tuyết ở trên phần đất như bà trình bày. Sau đó, bà Rết chuyển toàn bộ diện tích đất trên cho bà Nguyễn Thị Lệ Hằng và được UBND huyện Cần Giuộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 13/01/2005. Cùng thời điểm đó, bà Hằng cho vợ chồng ông Nguyễn Thành Vinh và bà Võ Thị Mỹ Anh thuê lại nhà, đất để ở.

Đến năm 2009, UBND huyện ban hành Quyết định thu hồi một phần thửa đất số 160 (thu hồi 151,5m2) để nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50. Như vậy, diện tích thửa đất số 160 còn lại 57,5m2. Đến ngày 01/8/2015, bà Nguyễn Thị Lệ Hằng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với diện tích 57,5m2 cho bà Võ Thị Mỹ Anh và được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 18/8/2015.

Việc cấp giấy này không đo đạc thực tế mà chỉ trích lục bản đồ (do chuyển nhượng trọn thửa). Do đó, không cần các chủ sử dụng đất liền kề ký xác nhận ranh giới thửa đất. Đối chiếu với các quy định của pháp luật về đất đai, việc UBND huyện Cần Giuộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Võ Thị Mỹ Anh hoàn toàn đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, khi huyện nhận được đơn phản ánh của bà Tuyết, tiến hành thu thập thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan, nguồn gốc và quá trình sử dụng đất. Huyện chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp ngành chuyên môn huyện và UBND xã Thuận Thành giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo kết quả làm việc của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng và UBND xã Thuận Thành vào tháng 11/2016, vợ chồng ông Vinh và bà Mỹ Anh đều thừa nhận các vi phạm theo trích đo bản đồ địa chính, cam kết tự nguyện tháo dỡ phần lấn đất rạch, đất giao thông và phần mái che lấn chiếm. Đồng thời, UBND huyện có văn bản vào ngày 16/11/2016 về việc phúc đáp đơn của bà Tuyết.

Đến ngày 07/02/2017, bà Tuyết tiếp tục có đơn phản ánh vợ chồng ông Vinh và bà Mỹ Anh rửa xe làm đọng nước, gây ô nhiễm môi trường và không chấp hành khắc phục tháo dỡ phần lấn chiếm đất như cam kết. Tiếp đó, ngày 28/02/2017, UBND huyện lại có văn bản về việc chỉ đạo xử lý vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng đối với ông Vinh và bà Mỹ Anh.

Ông Thanh thông tin thêm, gần đây, UBND huyện Cần Giuộc có văn bản trả lời phản ánh của bà Tuyết. Theo đó, từ báo cáo của UBND xã Thuận Thành, hiện vợ chồng ông Vinh tự nguyện tháo dỡ phần diện tích nhà ở lấn chiếm đất thủy lợi; tháo dỡ phần mái che lấn chiếm đất giao thông.

Tại thời điểm kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND xã Thuận Thành nhận thấy, việc rửa xe của ông Vinh không làm đọng nước, không gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, để bảo đảm môi trường khu vực trên được tốt, huyện chỉ đạo xã, các ngành chuyên môn tiếp tục kiểm tra, giám sát việc rửa xe, xả nước thải của hộ ông Vinh và xử lý theo quy định (nếu có vi phạm).

Riêng vấn đề bà kiến nghị UBND huyện xem xét lại việc bà bị vu oan và UBND xã Thuận Thành giải quyết sai về đất ở đối với bà trước đây (1993-2007), ông Thanh trả lời: Qua xác minh và kết quả giải quyết trường hợp lấn chiếm đất nhà trường và đất rạch của bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết trước đây của UBND xã Thuận Thành tại Báo cáo số 27-BC/UBND, ngày 13/4/2017. Theo đó, nội dung hoàn toàn trùng khớp như đơn của bà trình bày.

Thời điểm đó, bà cũng thừa nhận là lấn chiếm đất nhà trường và tự nguyện tháo dỡ vào năm 1996. Tuy nhiên, đến năm 2003-2004, bà lại tiếp tục xây dựng phần mái che lấn qua phần đất của nhà trường mà bà tháo dỡ trước kia, đồng thời lại đổ đất lấn chiếm phần đất rạch liền kề. Vụ việc này cũng được bà thừa nhận tại cuộc họp của lãnh đạo xã Thuận Thành vào năm 2006. Đồng thời, bà cam kết tháo dỡ phần mái che lấn chiếm đất nhà trường và đào trả lại hiện trạng phần rạch đất đã lấp.

Tuy nhiên, bà chỉ mới thực hiện phần đào trả hiện trạng lấp rạch (vào năm 2006), còn phần mái che lấn chiếm nhà trường thì chưa tháo dỡ (do UBND xã Thuận Thành không lập biên bản theo đơn yêu cầu ngày 06/6/2007 của bà) và bà chỉ tháo dỡ lúc nhận tiền bồi thường phần mái che khi Nhà nước giải phóng mặt bằng để mở rộng Quốc lộ 50 vào năm 2009.

Diễn biến sự việc nêu trên cho thấy, việc xây dựng lấn chiếm đất nhà trường, đổ đất lấp rạch của bà Tuyết là có thật và bà thừa nhận việc làm của mình qua các cuộc họp của UBND xã Thuận Thành cũng như tự khắc phục trả lại hiện trạng ban đầu. Do đó, kiến nghị của bà không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Ông Thanh cũng thông tin thêm, trước đó, trong các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND huyện, ông nhiều lần đối thoại, giải đáp thắc mắc cho bà Tuyết. Song, đến nay, bà vẫn chưa hài lòng với cách giải quyết như trên./. 

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết