Tiếng Việt | English

18/04/2019 - 15:31

Nhiều thông tin về hoạt động xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều

Nhiều nguồn thạo tin cho rằng hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều có thể diễn ra vào ngày 24 hoặc 25/4 tới và sẽ được tổ chức trên đảo Russky, nơi từng diễn ra cuộc họp APEC do Nga tổ chức hồi năm 2012.

Tổng thống Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: news.sky.com)
Ngày 18/4, một quan chức Chính phủ Nga cho biết một nhóm nhân viên an ninh Triều Tiên dự kiến sẽ đến Vladivostok ở vùng Viễn Đông Nga trong ngày 23/4 tới, trên một chuyến bay đặc biệt của hãng hàng không quốc gia Air Koryo.

Nhân viên sân bay Vladivostok cũng cho biết chuyến bay đặc biệt của Air Koryo sẽ đến từ Bình Nhưỡng vào sáng 23/4 và trở về thủ đô Triều Tiên ngay trong ngày.

Nhóm này có thể thuộc đội bảo vệ an ninh cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và là đoàn tiền trạm, củng cố các phỏng đoán nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng có thể tới thành phố Viễn Đông này của Nga vào tuần tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Vladimir Putin.

Nhiều nguồn thạo tin cho rằng hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều có thể diễn ra vào ngày 24 hoặc 25/4 tới.

Một quan chức địa phương cho biết sự kiện này sẽ được tổ chức trên đảo Russky thuộc thành phố Vladivostok, nơi từng diễn ra cuộc họp của các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) do Nga tổ chức hồi năm 2012.

Trong khi đó, một quan chức Chính phủ Nga đã xác nhận một quan chức cấp cao Triều Tiên hiện đang ở Vladivostok.

Nhân vật này được cho là ông Kim Chang Son, một phụ tá thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và là người phụ trách công tác hậu cần cho các chuyến ra nước ngoài của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Đài truyền hình Fuji News Network của Nhật Bản cũng đưa hình ảnh người phụ trách lễ tân của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang có mặt tại khu vực quanh một ga xe lửa ở Vladivostok.

Ông Kim Chang Son từng thăm Moskva và Vladivostok hồi tháng Ba vừa qua.

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cùng ngày cho biết một tòa nhà của Đại học Tổng hợp Viễn Đông tại Vladivostok đã được đóng cửa, dấu hiệu cho thấy công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

Một quan chức nhà trường đã xác nhận với RIA Novosti rằng mọi cơ sở trong khuôn viên nhà trường sẽ đóng cửa từ ngày 17-24/4 để chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Putin và hội nghị thượng đỉnh giữa ông Putin với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Một trung tâm thể thao trong tòa nhà trên cũng thông báo sẽ đóng cửa từ ngày 17-30/4 vì lý do kỹ thuật.

Nhật báo Izvestia của Nga cho biết hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Triều dự kiến sẽ diễn ra tại Vladivostok trước chuyến công du của Tổng thống Putin tới Trung Quốc để tham gia một hội nghị quốc tế từ ngày 26-27/4.

Trong chuyến thăm Triều Tiên vào tháng 5/2018, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chuyển lời mời thăm Nga của Tổng thống Putin tới nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ngày 15/4 vừa qua, Điện Kremlin cho biết cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang được tích cực chuẩn bị.

Nếu diễn ra, đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Triều trong vòng tám năm qua, sau khi cố lãnh đạo Triều Triên Kim Jong-il gặp cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev năm 2011./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết