Tiếng Việt | English

07/11/2017 - 11:29

Nhiều trường mất cả tháng mới có thể khôi phục sau bão

Mái ngói bị lột, trần nhà sụp, thiết bị dạy học hư hại, không điện-nước…các trường ở vùng bão muốn khôi phục có thể phải mất hơn cả tháng.

Học viên Học viện Hải quân dọn dẹp sau bão tại Trường THCS Lê Thanh Liêm (TP Nha Trang, Khánh Hòa) ngày 06/11 - Ảnh: Thái Thịnh

Chiều 06/11, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đã họp với các phòng GD-ĐT, các trường bàn cách khôi phục giảng dạy sau bão. Thế nhưng, do thiệt hại quá lớn, hầu hết các đơn vị này đều xin cho học sinh nghỉ thêm.

Thống kê ban đầu về thiệt hại do bão số 12 gây ra, hầu hết trường học, nhà hiệu bộ trong toàn tỉnh Khánh Hòa đều bị tốc mái, tường rào, nhà giữ xe; hệ thống điện, nước, cây xanh bị bão đánh sập, đổ...

Thiết bị dạy học đều hư hại

Theo bà Hoàng Thị Lý - phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, phần lớn thiết bị dạy và học cùng tài liệu học tập đã bị hư hại trong bão. Bởi "mái ngói đã bị lột, mưa trút nước, trần nhà sụp đổ theo. Hầu hết các trường đều bố trí thư viện, phòng thiết bị dạy học ở các tầng trên cho thoáng mát nên thiệt hại lớn. Do vậy, các trường có muốn dạy trở lại cũng đành bó tay" - bà Lý nói.

Trưởng Phòng GD-ĐT TP Nha Trang Trần Nguyên Lập cho biết TP Nha Trang cùng với ba huyện, thị xã (Vạn Ninh, Khánh Vĩnh, Ninh Hòa) là bốn đơn vị có số trường học, cơ sở giáo dục bị thiệt hại nặng nề nhất. Học sinh những nơi này chưa thể trở lại trường học. Nhiều khả năng sau ngày 7-11 vẫn còn những trường phải cho học sinh nghỉ thêm để chờ khắc phục.

Cũng theo ông Lập, hiện nhiều trường chưa có điện, nước trở lại. "Mỗi trường có từ mấy trăm đến hàng ngàn học sinh. Nếu đi học trở lại mà không có nước để giải quyết nhu cầu vệ sinh cho các em là không ổn, nhất là với trường mẫu giáo, mầm non, tiểu học" - ông Lập nói.

Còn ông Trần Quang Mẫn - phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa - lắc đầu: "Việc khôi phục điện, nước, ngành giáo dục phải chờ các ngành chuyên môn khắc phục thôi!".

Nhanh cũng mất cả tháng!

Chiều 06/11, ông Nguyễn Đức Hùng - trưởng phòng kế hoạch, tài chính Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa - cho biết: "Các trường muốn khôi phục xong, nhanh lắm phải mất hơn cả tháng".

Hiện nay, Sở GD-ĐT tỉnh đã chỉ đạo các trường phải chi kinh phí thường xuyên của trường để sửa chữa nhanh các thiệt hại như lợp lại mái ngói, mắc lại đường điện, nước bị hư hại nhỏ, dọn dẹp cây xanh ngã đổ trong trường... để có chỗ học, chỗ làm việc trở lại.

Với những thiệt hại lớn, sắp tới sở sẽ đề nghị tỉnh cho cơ chế để các trường tự lập dự toán sửa chữa các hạng mục bị hư hại nặng, rồi kiểm tra, giao luôn kinh phí cho trường thực hiện.

Trước mắt, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Khánh Hòa, các trường bị thiệt hại nặng phải tính phương án bố trí tạm thời cho học sinh đến trường.

"Những trường quá khó khăn, bí quá cũng phải ưu tiên bố trí cho khối 12 và 11 đi học lại trước, khối 10 có thể chờ khắc phục rồi cho học bù chương trình lại sau..." - bà Lý cho hay. 

Ưu tiên dọn dẹp các trường học

Một điểm trường mầm non ở thôn Tân Đảo (Khánh Hòa) bị sụp đổ sau bão số 12 - Ảnh: P.S.N

Theo ông Trần Nguyên Lập - trưởng Phòng GD-ĐT TP Nha Trang, theo chỉ đạo của chủ tịch UBND TP Nha Trang, hai ngày qua Công ty CP Môi trường đô thị TP cùng với các lực lượng hỗ trợ của Đoàn thanh niên, công an, quân đội... đã ưu tiên dọn dẹp cây xanh và những hư hại tại nhiều trường học của TP.

Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa Nguyễn Văn Nhuận cũng cho biết đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia giúp dân và trường học trên địa bàn khắc phục hậu quả, để học sinh sớm trở lại trường học.

Huế: còn chờ nước rút

Tối 06/11, ông Phạm Văn Hùng, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết sở đã có công văn đề nghị các trường dựa trên tình hình lũ ở địa phương để tiếp tục cho học sinh nghỉ học.

Theo đó, nhiều địa phương vẫn bị ngập sâu như huyện Quảng Điền, huyện Phong Điền, vùng ven dọc sông Bồ ở thị trấn Hương Trà... sẽ tiếp tục cho học sinh nghỉ học. Các điểm trường không bị ảnh hưởng bởi lũ ở các huyện Nam Đông, A Lưới... có thể cho học sinh đi học trở lại. Tại các trường học nơi nước lũ đã rút, học sinh có thể đến lớp vào ngày 07/11.

Ông Hùng cho biết thêm hiện vẫn chưa nắm được số thiệt hại do lũ. Dự kiến sáng 07/11, Sở GD-ĐT tỉnh lập đoàn công tác kiểm tra các điểm trường bị ngập sâu ở huyện Quảng Điền, Phong Điền...

Phan Sông Ngân - Nhật Linh/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết