Tiếng Việt | English

21/08/2019 - 09:19

Nhiều ưu điểm khi học nghề

Chi phí học tập thấp, được thực tập tại các doanh nghiệp, bảo đảm có việc làm ổn định, đúng chuyên ngành đào tạo sau khi tốt nghiệp, có thể tự làm chủ bằng việc mở cơ sở sản xuất, kinh doanh... là những ưu điểm của việc học nghề.

Học nghề - xu thế của thời đại công nghiệp 4.0

Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Long An (cơ sở chính) - Phạm Văn Thịnh cho biết: “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, từ đó các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề cao. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đặt hàng lao động tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Trường Cao đẳng Nghề Long An nhưng nguồn cung vẫn không đủ. Trong khi đó, thang bậc lương, chế độ đối với công nhân có tay nghề khá cao, ít nhất là 5 triệu đồng/người/tháng”. 

Giáo viên các trường THCS tham quan Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở chính

Học sinh đến Trường Cao đẳng Nghề Long An (cơ sở chính) tham quan và tìm hiểu các ngành nghề đang đào tạo

Nhằm giúp phụ huynh, học sinh hiểu về xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc Trường Cao đẳng Nghề Long An chú trọng đổi mới hình thức tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Cụ thể, Trường Cao đẳng Nghề Long An (cơ sở chính) tổ chức Hội thảo công tác phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông sang giáo dục nghề nghiệp; đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp trực tiếp đến các trường THCS, THPT tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp,... Ngoài ra, Trường Cao đẳng Nghề Long An (cơ sở chính) còn dành một khoản kinh phí tổ chức xe đưa, đón học sinh tại các trường THCS về tham quan cơ sở vật chất, tìm hiểu trực tiếp những ngành nghề trường đang đào tạo nhằm giúp các phụ huynh và học sinh hiểu về ưu điểm của việc học nghề trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Qua đó, nhiều em đăng ký học nghề ngay sau khi tham quan, tìm hiểu về ngành nghề đào tạo của trường.

Huỳnh Quốc Luân (xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) cho biết: “Em được Trường THCS Thuận Nghĩa Hòa tạo điều kiện đến tham quan cơ sở vật chất và tìm hiểu về các ngành nghề đang đào tạo tại Trường Cao đẳng Nghề Long An (cơ sở chính). Tại đây, em được các thầy cô giới thiệu về 25 ngành nghề đang đào tạo, chế độ học nghề, việc làm sau khi tốt nghiệp, chương trình học, ngành nghề thị trường đang cần,... Đặc biệt, sau khi học trung cấp có thể liên thông lên đại học hoặc cao hơn nhưng thời gian rất ngắn. Qua đó, em mạnh dạn đăng ký học ngành Công nghệ thông tin, đồng thời đăng ký ở ký túc xá để ít tốn chi phí sinh hoạt”.

Trường Cao đẳng Nghề Long An (cơ sở Cần Giuộc) đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bằng việc đầu tư sửa chữa và xây mới 23 hạng mục thuộc dự án nâng cấp trường với tổng nguồn vốn 38 tỉ đồng. Các hạng mục gồm sửa chữa 12 phòng học lý thuyết, xưởng cơ khí và xưởng điện,... xây mới xưởng điện lạnh, 8 phòng học lý thuyết, 3 phòng dịch vụ, hội trường thư viện,...

Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Cần Giuộc phối hợp tốt các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho học sinh được cọ sát thực tế

Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Cần Giuộc phối hợp tốt các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho học sinh được cọ sát thực tế

Phó Giám đốc phụ trách Trường Cao đẳng Nghề Long An (cơ sở Cần Giuộc) - Nguyễn Hoàng Giang cho biết:  “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi cơ sở phải có những trang thiết bị hiện đại, công nghệ cao đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Do đó, việc đầu tư nâng cấp trang thiết bị là biện pháp tích cực nâng chất công tác đào tạo nghề, góp phần đưa trường lên tầm cao mới; làm thay đổi nhận thức “trọng thầy hơn thợ” của xã hội, đồng thời khẳng định được ưu điểm của học nghề”. 

Phối hợp tốt với doanh nghiệp

Hiện nay, nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học đang loay hoay tìm việc làm thì những học sinh học nghề đã có việc làm ổn định ngay sau khi ra trường. Đây chính là sự nỗ lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc phối hợp tốt các doanh nghiệp bằng nhiều hình thức đa dạng. Phó Giám đốc phụ trách Trường Cao đẳng Nghề Long An (cơ sở Đức Hòa) - Lê Quốc Hùng cho biết: “Trường đang phối hợp trên 50 doanh nghiệp đưa học sinh đến thực tập. Tại đây, các em được các doanh nghiệp hỗ trợ từ 100.000 - 150.000 đồng/ngày, đồng thời được tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế, từ đó hiểu về nề nếp, kỷ luật của doanh nghiệp. Ngoài ra, hàng năm, cơ sở đều tổ chức khảo sát nhu cầu nguồn nhân lực thực tế của các doanh nghiệp, trên cơ sở đó, đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2019 là 750. Đến nay, cơ sở tuyển sinh đợt 1 được 777/750 chỉ tiêu, đạt 103,6%, gồm 12 nghề như cắt gọt kim loại, chế tạo cơ khí, công nghệ ô tô, sửa chữa thiết bị may, điện công nghiệp, thú y, hàn,...”.

Giáo viên các trường THCS tham quan Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở chính

Không chỉ khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp tốt trong việc đưa học sinh đi thực tập. Qua đó, giúp học sinh cọ sát thực tế, có thêm thu nhập trang trải cuộc sống và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Đỗ Trí Thiện, ngụ xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, chia sẻ: “Năm 2014, tôi tốt nghiệp trung cấp nghề ngành kỹ thuật Cắt gọt kim loại tại Trường Trung cấp Nghề Cần Giuộc (nay là Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Cần Giuộc). Trong quá trình học, tôi được trường tạo điều kiện thực tập tại Công ty TNHH Tazmo Việt Nam thuộc Khu công nghiệp Long Hậu. Tại đây, tôi được công ty hỗ trợ tiền ăn 100.000 đồng/ngày. Trong quá trình thực tập, tôi được tiếp cận nhiều thiết bị hiện đại cũng như lề lối, kỷ luật làm việc của công ty. Nhờ vậy, tôi được nhận vào làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Hiện nay, công việc của tôi là lập trình máy, với mức lương cơ bản 10,5 triệu đồng/tháng”. 

Điểm nổi bật của Trường Cao đẳng Nghề Long An (cơ sở chính) là phối hợp các doanh nghiệp tổ chức Ngày hội việc làm cho học sinh ngay sau khi tốt nghiệp. Đây là hoạt động thường niên của trường nhiều năm qua. Riêng năm 2019, trường tổ chức Ngày hội việc làm cho 300 học sinh, sinh viên tốt nghiệp. Tại đây, học sinh, sinh viên được các doanh nghiệp giới thiệu về lĩnh vực kinh doanh, sản xuất của đơn vị, vị trí việc làm đang tuyển dụng, mức lương, chế độ ưu đãi,... để các em xem xét, lựa chọn.

Học nghề, học sinh được chú trọng thực tập Học nghề, học sinh được chú trọng thực tập 

Sau khi được tư vấn, Trần Lâm Anh Cường, học sinh Trường Cao đẳng Nghề Long An (cơ sở chính) mạnh dạn nộp hồ sơ vào Nhà máy sản xuất bao AD Star Tú Phương (Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) với vị trí công nhân vận hành máy. Theo đó, Cường được phòng nhân sự tạo điều kiện vào làm việc trước khi nhận bằng tốt nghiệp, với mức lương trên 6 triệu đồng/tháng. Cường chia sẻ: “Nhờ tham gia Ngày hội việc làm do trường tổ chức, tôi đã tìm được việc làm phù hợp với sở thích, nhất là gần nhà”.

Việc tổ chức Ngày hội việc làm không chỉ giúp học sinh, sinh viên mới tốt nghiệp có được việc làm ngay mà còn giúp các doanh nghiệp tìm được nguồn lao động có tay nghề cao, góp phần tích cực trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Đại diện Công ty TNHH Thép Vina One chia sẻ: “Thời gian qua, công ty phối hợp tốt Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An tham gia Ngày hội việc làm tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Lực lượng lao động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có nhiều ưu điểm như tay nghề được đào tạo bài bản; tinh thần làm việc tập thể rất cao; chấp hành tốt nội quy của công ty; cầu tiến trong công việc,.. Từ đó, họ đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng của công ty”.

Hiện nay, học nghề là con đường lựa chọn thông minh; phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; người học có thể tự lựa chọn công việc của chính mình... Qua đó, giúp người học nghề có được nghề nghiệp, mức lương ổn định, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu  công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích