Tiếng Việt | English

04/10/2019 - 07:05

Nhiều vụ buôn lậu thuốc lá chỉ thu được hàng mà không xác định được đối tượng vi phạm

Thời gian qua, lực lượng chức năng tỉnh Long An đã phát hiện những vụ việc buôn lậu thuốc lá với số lượng lớn nhưng chỉ thu được hàng mà không bắt được đối tượng.

Nhiều vụ thu được thuốc lá lậu nhưng không xác định được đối tượng thực hiện hành vi vi phạm

Liên quan đến hoạt động buôn lậu, hàng giả, kém chất lượng, gian lận thương mại, 9 tháng đầu năm 2019, cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố 40 vụ với 46 đối tượng.

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, theo quy định của Bộ luật Hình sự, các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá ngoại nhập lậu có số lượng từ 1.500 gói trở lên thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, trong thực tế, các lực lượng chức năng đã bắt nhiều vụ từ 1.500 gói trở lên nhưng không bắt được đối tượng thực hiện hành vi vi phạm. Những vụ việc này, hầu hết các đối tượng khi phát hiện lực lượng chức năng thì bỏ lại hàng tẩu thoát.

Gần đây, vào tối 02/7, Công an huyện Đức Huệ đã mật phục bắt 1 vụ vận chuyển hàng lậu. Tang vật thu giữ là 12.000 gói thuốc lá ngoại. Tuy nhiên, đối tượng thực hiện hành vi vi phạm khi phát hiện lực lượng chức năng nên bỏ lại hàng và tẩu thoát..

Đối với các trường hợp này, cơ quan Công an tiến hành khởi tố vụ án theo quy định nhưng do không xác định được đối tượng nên sau khi hết thời hạn điều tra phải ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án. Điều này dẫn đến số vụ án bị đình chỉ tăng cao./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết