Tiếng Việt | English

08/12/2016 - 09:11

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Long An khóa IX

Nhiều ý kiến thảo luận liên quan đến đời sống người dân

Ngày 7/12, kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX bước sang ngày làm việc thứ 2. Các đại biểu (ĐB) tiếp tục thảo luận tại 4 tổ, tập trung đóng góp những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội,...


Cần nhiều chính sách hỗ trợ nông dân

Cần đẩy nhanh tiến độ công trình giao thông

Thời gian qua, một số công trình giao thông trên địa bàn xuống cấp, ảnh hưởng việc đi lại của người dân. ĐB phản ánh một số công trình do tỉnh đầu tư chậm triển khai,...Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ĐB HĐND tỉnh đơn vị huyện Cần Giuộc - Nguyễn Anh Dũng nói: Tôi quan tâm đến Đường tỉnh 830 phục vụ cho việc phát triển Cảng Long An. Thời gian qua, tiến độ đầu tư công trình này còn chậm. Tỉnh nên bảo đảm những công trình trọng điểm sớm được triển khai. Còn Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - ĐB Nguyễn Văn Vũ kiến nghị, các công trình do tỉnh đầu tư tiến độ thi công còn chậm. Cần có lộ trình mở rộng Quốc lộ 62 để phát triển KT-XH và du lịch vùng Đồng Tháp Mười.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, ĐB HĐND đơn vị huyện Cần Giuộc - Nguyễn Hữu Tuấn phát biểu: Áp lực vốn để xây dựng những công trình khá căng thẳng. Do đó, tỉnh cân nhắc việc đầu tư để sớm đưa những công trình trọng điểm đi vào hoạt động, phục vụ phát triển KT-XH.

Quy hoạch - đầu tư hợp lý

Quy hoạch - đầu tư là vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Bên cạnh những công trình, khu, cụm công nghiệp được quy hoạch hợp lý, hiệu quả, còn nhiều vấn đề cần xem xét, cân nhắc. ĐB HĐND tỉnh đơn vị huyện Cần Giuộc - Nguyễn Anh Dũng cho rằng: Trong đầu tư công giai đoạn 2016-2021, có 49 công trình với số vốn khá lớn, có chủ trương nhưng chưa bố trí vốn. Do đó, tỉnh nên cân nhắc về tài chính bảo đảm tiến độ các công trình. Ông còn băn khoăn về Đề án mở rộng địa giới hành chính trị trấn Cần Giuộc, sau khi lấy diện tích của một số xã lân cận, diện tích của một số xã còn lại rất nhỏ, nên cân nhắc lại quy hoạch này.

ĐB HĐND tỉnh, Bí thư Huyện ủy Tân Trụ - Nguyễn Ngọc Dãy đặt vấn đề: Báo cáo UBND tỉnh về kế hoạch đầu tư công 2017, trong đó, công trình thuộc Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện được bố trí vốn xây dựng cơ bản. Đường Hoàng Anh đưa vào NQ Đại hội Đảng bộ huyện Tân Trụ lần IX, lần X, được UBND tỉnh cho đầu tư từ tháng 12/2015 nhưng vẫn chưa được ghi vốn. Ông đề nghị bổ sung đường Hoàng Anh vào danh sách bố trí vốn, giúp thị trấn Tân Trụ nâng cấp đô thị loại 4.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh giải trình, do cân đối ngân sách khó nên trong kế hoạch trung hạn, các công trình bức xúc sẽ đưa vào để thực hiện. Ngoài ra theo dự kiến, trong năm 2017, tỉnh đầu tư cầu Long Khốt tại huyện Vĩnh Hưng để phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế cho người dân khu vực biên giới. Đồng thời, tỉnh kiểm tra lại tổng thể các khu dân cư, khu, cụm công nghiệp về xử lý nước thải.

Phó Trưởng ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh, ĐB HĐND tỉnh đơn vị huyện Bến Lức - Đặng Thanh Bình nói: Tại Bến Lức, còn công trình chỉnh trang 2 dốc cầu Bến Lức chưa được đầu tư.

Liên quan đến nội dung quy hoạch và đầu tư, ĐB HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Tạo đề nghị xem xét vấn đề chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất phi nông nghiệp. Vì nếu làm đúng theo quy hoạch thì huyện mất cơ hội đầu tư. Vì vậy, tỉnh có giải pháp phù hợp, nên phân cấp cho cấp huyện những dự án nhỏ khi chuyển mục đích sử dụng.

Nhiều dự án khu dân cư - tái định cư chậm triển khai

Đây là vấn đề nóng, được các đại biểu tập trung bàn bạc bởi đến nay, tình trạng các dự án khu dân cư - tái định cư ở một vài địa phương vẫn “ì ạch”.

Theo Giám đốc Sở Y tế - Lê Thanh Liêm, trong báo cáo tóm tắt thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh nhận định: “Còn nhiều dự án chậm triển khai, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân. Quản lý nhà nước đối với đầu tư ngoài ngân sách nhà nước chưa chặt chẽ, còn nhiều doanh nghiệp đầu tư không đúng quy định của pháp luật nhưng chậm phát hiện và xử lý”. Ông Liêm đề nghị HĐND tỉnh nên giải trình, làm rõ đó là những dự án nào? Vì sao? Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách - ĐB Huỳnh Quốc Việt đề nghị, với những doanh nghiệp có nhiều dự án đề nghị thu hồi thì không nên cho đầu tư nơi khác.

Chủ tịch HĐND huyện Cần Giuộc - Phạm Hồng Kim bức xúc, tại huyện Cần Giuộc có những dự án kéo dài nhiều năm, nhất là khu dân cư - tái định cư, đời sống người dân khó khăn; xây dựng kết cấu hạ tầng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quá chậm, gây thiệt hại cho người dân,...

Sản xuất nông nghiệp còn khó

Nhiều ĐB phản ánh: Giao thông, thủy lợi ở một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất; đề nghị tỉnh cần có những giải pháp chống hạn, mặn xâm nhập; tăng cường hỗ trợ nông dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Hưng - ĐB Phan Văn Bằng cho rằng: Trong phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2017 của UBND tỉnh có nói đến công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp: Phân bón, thuốc trừ sâu,... chưa ngăn chặn hết tình trạng mua bán hàng giả, kém chất lượng. Tôi đề nghị cần tập trung nhiều hơn vấn đề này để bảo vệ quyền lợi của nông dân.

Về chương trình ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cả 2 ĐB HĐND tỉnh đơn vị huyện Cần Giuộc - Nguyễn Anh Dũng và đơn vị Cần Đước - Nguyễn Văn Thật cho rằng, cần có vốn mồi để hỗ trợ địa phương, nông dân xây dựng nhà lưới, nhà màng (cả 2 địa phương này được quy hoạch sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao). Cần có giải pháp căn cơ để đi vào thực hiện, vì hiện nay, huyện Cần Đước quy hoạch diện tích trồng rau ứng dụng công nghệ cao nhưng chưa có giải pháp cụ thể.

Ý kiến của Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh - ĐB Nguyễn Hữu Tuấn thống nhất với các báo cáo UBND tỉnh. Tuy nhiên, trong phần phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, ông băn khoăn về chỉ tiêu về hợp tác xã (HTX). Đi cùng với số lượng là vấn đề chất lượng, hiệu quả hoạt động của HTX. Thực tế hiện nay, một số HTX hoạt động khó khăn, thiếu vốn, thiếu sự quản lý. Do đó, ông đề nghị cần có giải pháp hỗ trợ các HTX hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, công tác quản lý thị trường hiện còn thiếu nhân lực. Thời gian qua, nhiều cử tri phản ánh quá trình kiểm tra, giám sát thị trường chưa chặt chẽ, nhất là lĩnh vực vật tư nông nghiệp.

Nóng vấn đề môi trường, đất đai

Đây là vấn đề được nhiều cử tri kiến nghị về tình trạng quá tải của các nhà máy xử lý rác, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt người dân.

Theo Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh - ĐB Nguyễn Hữu Tuấn, một số huyện thuộc vùng kinh tế trọng điểm còn nợ tiền thu gom, vận chuyển, xử lý rác; Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa quá tải hay Cụm công nghiệp Hoàng Gia tại Đức Hòa hoạt động bao năm nay nhưng chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh, huyện quan tâm hơn vấn đề này.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ĐB HĐND tỉnh đơn vị huyện Cần Giuộc - Nguyễn Anh Dũng phản ánh: Hiện mức phí thu gom rác thấp, trong khi phí xử lý rác lại cao nên một số địa phương gặp khó, bị nợ tiền xử lý rác.

Y tế cơ sở còn nhiều bất cập

Dù được đầu tư xây dựng, hỗ trợ trang thiết bị nhưng còn tình trạng bệnh viện quá tải; thiếu đội ngũ y, bác sĩ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa,... Tại buổi thảo luận, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa, ĐB HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Tạo đề nghị cần xem xét lại tờ trình đề nghị ban hành NQ về phê duyệt số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và trong các tổ chức hội có tính chất đặc thù năm 2017. Ông kiến nghị nên cân nhắc lại việc giảm biên chế của ngành giáo dục và y tế. Vì hiện nay, ngành y tế đang thiếu nguồn nhân lực, nếu như giảm nữa, liệu có thiếu y, bác sĩ và công tác phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân có được thực hiện tốt không?

Cùng ý kiến với ĐB Nguyễn Văn Tạo, ĐB Nguyễn Anh Dũng cho rằng: Hiện đội ngũ y, bác sĩ còn thiếu, tỉnh cần tạo điều kiện cho con em học ngành y ra trường có việc làm đúng chuyên môn, nghiệp vụ, thu hút các em học ngành y về làm việc các bệnh viện địa phương. Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - ĐB Lê Sơn Hà, hiện cơ sở vật chất, trang thiết bị ở các cơ sở y tế cấp xã, Bệnh viện Tâm thần tỉnh chưa bảo đảm yêu cầu, các ngành sớm quan tâm đầu tư.

Ngoài ra, một số ĐB phản ánh công tác phòng, chống buôn lậu qua biên giới thời gian qua còn hạn chế. Giải quyết vấn nạn đó cần sự phối hợp đồng bộ, hành động quyết liệt hơn của các ngành liên quan. Việc thiếu trường, lớp; sinh viên ra trường không tìm được việc làm; y đức của một số thầy thuốc trong khám, chữa bệnh cho người dân; đời sống tinh thần, vui chơi, giải trí của công nhân còn thiếu cũng được ĐB nêu ra;...

Hôm nay, 8/12, kỳ họp lần thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX bước sang ngày làm việc thứ 3 và là ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp. Dự kiến, các ĐB nghe UBND tỉnh tóm tắt báo cáo về tiến độ, kết quả thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX;...

H.Bằng-T.Nga-P.Phương-V.Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích