Tiếng Việt | English

17/12/2017 - 06:46

Nhìn lại những vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực xuất bản 2017

Trong năm 2017, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát hiện và xử lý nhiều xuất bản phẩm vi phạm nghiêm trọng về nội dung.


Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Nội dung sai lệch

Trong số đó, sai phạm về nội dung trong sách “Miếng ngon Hà Nội” (Nhà xuất bản Dân Trí và Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Văn hóa Minh Tân-Nhà sách Minh Thắng tái bản tháng 3/2017) là một trong những vi phạm nghiêm trọng nhất.

Cụ thể, trong bản sách in ra, Nhà sách Minh Thắng đã tự ý sửa lại nội dung (so với bản thảo gửi tới nhà xuất bản để xin giấy phép). Theo đó, trong bản thảo Nhà sách Minh Thắng đưa đến Nhà xuất bản Dân Trí, nội dung ở trang 213 là: “Tôi ao ước một ngày đất nước thanh bình và thống nhất; toàn dân sát cánh với nhau ăn mừng Đại Nhật bằng một bữa tiệc vĩ đại có đủ những món ngon Hà Nội.”

Tuy nhiên, khi “Miếng ngon Hà Nội” được phát hành, nội dung trên đã bị làm sai lệch nghiêm trọng.

Với những sai phạm trên, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn hóa Minh Tân-Nhà sách Minh Thắng, Nhà xuất bản Dân Trí và Doanh nghiệp tư nhân in Hà Phát bị xử phạt tổng cộng 270 triệu đồng; đồng thời, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn hóa Minh Tân-Nhà sách Minh Thắng bị đình chỉ hoạt động liên kết xuất bản, phát hành xuất bản phẩm 6 tháng.

Đình chỉ phát hành và thu hồi nhiều ấn phẩm

Đình chỉ phát hành và thu hồi nhiều ấn phẩm

Bên cạnh đó, trong năm 2017, Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng đã yêu cầu đình chỉ phát hành và thu hồi nhiều ấn phẩm vi phạm khác như: “Thành phố dịu dàng” (Trần Nhuận Minh), “Đi tìm sự thật” (Trần Nhuận Minh), “Một cơn gió bụi”(Trần Trọng Kim), “Mối chúa” (Tạ Duy Anh)…

Cụ thể, trong công văn số 47/NXBHNV gửi Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Giám đốc Nhà xuất bản Hội nhà văn Nguyễn Quang Thiều nêu rõ: Nhà xuất bản Hội Nhà văn đồng ý với nhận định của Cục Xuất bản, In và Phát hành đánh giá tập thơ “Thành phố dịu dàng” là những hồi tưởng về quá khứ, miêu tả cuộc sống, số phận con người với sự đôn hậu, chân thành, xen lẫn day dứt, xót xa của tác giả. Tuy nhiên, hai bài thơ “Lúc ấy..." và “Những điều ấy...” có cách viết mang tính chủ quan, không hợp lý...

Cuốn ''Đi tìm sự thật'' bị đình chỉ là do nội dung có một số ý kiến của tác giả về lịch sử không phù hợp.

Trước đó, Nhà xuất bản Hội Nhà văn đăng ký xuất bản đề tài ''Đi tìm sự thật'' với tóm tắt nội dung “Tập tiểu luận là những khắc khoải, tìm tòi của tác giả với nền văn học hiện thực nước nhà” nhưng nội dung cuốn sách khi xuất bản không đúng như đăng ký.

Quyết định yêu cầu Nhà xuất bản Hội Nhà văn đình chỉ phát hành tiểu thuyết “Mối chúa” để thẩm định nội dung nêu rõ, phần lớn các nhân vật trong tác phẩm đều thể hiện sự đen tối, vô vọng, đau đớn khi phản ánh những vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay, lòng tham và sự bất chấp pháp luật, đạo lý bao phủ...

Bên cạnh đó, một số chi tiết được viết với giọng điệu giễu nhại sâu cay, miêu tả tiêu cực có phần tô đậm và có tính khái quát khiến cho hiện thực trở nên đen tối, u ám.

Cuốn “Một cơn gió bụi” (Kiến văn lục) (Trần Trọng Kim) bị xử phạt, thu hồi với lý do sách được xuất bản với thể loại và tóm tắt nội dung không như đăng ký. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đánh giá nội dung cuốn sách đã bị sai lệch, có nhiều chi tiết, đánh giá không phù hợp, không khách quan hoặc chưa được kiểm chứng.

Theo thống kê của Cục Xuất Bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), tính đến hết tháng 11, cơ quan này đã phát hiện và xử lý 129 xuất bản phẩm vi phạm (trong đó, có 96 xuất bản phẩm vi phạm nội dung, 33 xuất bản phẩm vi phạm khác).

Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng đã ban hành 12 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 745 triệu đồng.

So với năm 2016, tổng số xuất bản phẩm vi phạm đã giảm (trong năm 2016, Cục Xuất bản, In và Phát hành phát hiện và xử lý 179 xuất bản phẩm vi phạm, ban hành 9 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 235 triệu đồng)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết