Tiếng Việt | English

09/02/2019 - 07:15

Nhìn từ Liên hoan Cải lương toàn quốc: Những trái tim yêu vẫn luôn “rực cháy”

Liên hoan Cải lương toàn quốc khép lại, sau khoảng thời gian bận rộn, cứ ngỡ Đoàn Cải lương Long An (Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Long An) được dịp nghỉ ngơi nhưng không, các nghệ sĩ (NS) bắt tay ngay vào tập luyện chương trình phục vụ đến hết Tết Nguyên đán, như thể có nguồn động lực vô hình thôi thúc.

Vở Cuộc đời của mẹ nhận được nhiều giải thưởng và huy chương tại Liên hoan Cải lương toàn quốc chính là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực của toàn đoàn. Ảnh: Ngọc Thạch

Vở Cuộc đời của mẹ nhận được nhiều giải thưởng và huy chương tại Liên hoan Cải lương toàn quốc chính là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực của toàn đoàn. Ảnh: Ngọc Thạch

Nguồn động lực vô hình

Sân khấu những buổi tập luyện không rực rỡ ánh đèn, NS cũng giản dị trong bộ trang phục đời thường, nhưng lời ca, điệu bộ vẫn ngọt ngào, tình cảm, đầy sức hút. Các NS trẻ vừa diễn, vừa nghe hướng dẫn của đạo diễn, “chuốt” từng cách nhíu mày, từng lời nhấn nhá sao cho hay, ý nhị, thu hút người xem. Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Long An phụ trách Đoàn Cải lương Long An - Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hồ Ngọc Trinh chia sẻ: “Vừa mới khép lại Liên hoan Cải lương toàn quốc là anh em bắt tay ngay vào tập luyện chương trình phục vụ tết cho người dân vùng sâu. Đến hết Tết Nguyên đán, anh em trong đoàn mới hoàn thành nhiệm vụ”. NSƯT Hồ Ngọc Trinh cho biết, mặc dù giai đoạn hiện nay có một số khó khăn chung nhất định nhưng tâm lý anh em trong đoàn rất ổn định, tập luyện nhiệt tình, có phần “máu lửa” vì liên hoan đã tiếp thêm nguồn động lực vô hình cho NS trong đoàn.

Liên hoan Cải lương toàn quốc vừa qua, Long An là đơn vị đăng cai, gặt hái được nhiều thành công nên dường như khí thế vẫn còn hừng hực trong từng NS. Vở diễn Cuộc đời của mẹ được Huy chương Vàng, nhận giải Tác giả xuất sắc nhất, NSƯT Hồ Ngọc Trinh và NS Vương Tuấn được nhận Huy chương Vàng cá nhân, NS Kim Ngà và NSƯT Nguyên Tâm được nhận Huy chương Bạc cá nhân. Vừa xong liên hoan, đoàn được mời tham gia chương trình Hòa điệu Phương Nam tại TP.Cần Thơ, vở diễn được chính thức ghi hình lại.

Đó là những kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực của toàn đoàn, hơn thế nữa, liên hoan cũng giúp các NS có thêm cơ hội cọ xát và tiến bộ trong nghề nghiệp. Điều đó được khẳng định qua lời nhận xét của nữ NS cải lương gạo cội Kim Phương: “Tôi dàn dựng cho Đoàn Cải lương Long An rất nhiều chương trình và có thể nói, sự tiến bộ của các NS trẻ trong đoàn là rất nhanh. Dấu mốc dễ thấy nhất chính là sau Liên hoan Cải lương toàn quốc năm nay, các em trưởng thành hơn, có nhiều kinh nghiệm trên sân khấu nên khả năng diễn xuất tốt hơn rất nhiều”. Nhận xét ấy của NS Kim Phương cho thấy sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các NS trong Đoàn Cải lương Long An trên hành trình gắn bó với bộ môn nghệ thuật truyền thống.

Âm ỉ lửa nghề

Nói về nỗ lực trong nghề, không thể không nhắc đến vợ chồng NS Vương Tuấn - Kim Ngà, những người dành cả cuộc đời gắn bó với đoàn, trải qua nhiều khó khăn, vất vả đời thường để được khóc, cười trên sân khấu. Cuối cùng, vợ chồng NS cùng hưởng niềm hạnh phúc được xướng tên trong Liên hoan Cải lương toàn quốc. NS Kim Ngà khẳng định, đó là niềm vui không thể nào tả xiết, bởi hành trình anh chị vượt qua quá nhiều chông gai. Với sự hỗ trợ của đồng nghiệp, anh chị cùng nhau khắc phục khó khăn, mấy mươi năm trôi qua, vất vả vơi dần, lòng yêu nghề thì vẫn cháy trong tim. Hai tấm huy chương của vợ chồng NS như lời khẳng định cho quyết tâm gắn bó cả cuộc đời với nghệ thuật cải lương. Trong phút trải lòng mình, NS Vương Tuấn gửi lời nhắn nhủ đến các NS trẻ: “Hãy nỗ lực hết mình để theo đuổi đam mê”, bởi đó chính là chìa khóa mở mọi cánh cửa và nam NS cũng tin rằng, chỉ cần “tằm còn nhả tơ” thì cải lương còn sống.

Vừa mới khép lại Liên hoan Cải lương toàn quốc, các nghệ sĩ bắt tay ngay vào  tập luyện chương trình phục vụ tết như thể có nguồn động lực vô hình thúc đẩy

Vừa mới khép lại Liên hoan Cải lương toàn quốc, các nghệ sĩ bắt tay ngay vào tập luyện chương trình phục vụ tết như thể có nguồn động lực vô hình thúc đẩy

Không chỉ những người đi trước tâm huyết với nghề mà lớp NS trẻ của Đoàn Cải lương Long An cũng không hề kém cạnh. Là một trong những NS trẻ của đoàn, từ khi bước vào nghề, NS Trần Minh xác định phải giữ lòng kiên định, bởi không ít lời đánh giá cải lương đang thoái trào. Chọn theo đuổi cải lương nghĩa là chọn một hành trình vất vả mà hành trang quý nhất chính là đam mê với nghề. NSƯT Hồ Ngọc Trinh kể với chúng tôi: “Liên hoan Cải lương toàn quốc diễn ra tại Long An vừa rồi đúng là một cơ hội quý giá cho anh em NS. Đó vừa là nơi thể hiện tài năng, vừa là nơi học hỏi thiết thực. Sau liên hoan, ai cũng thấy mình “lớn lên một chút”, nhất là với các bạn trẻ. Nhiều bạn được giao cho những vai diễn “nặng ký” đòi hỏi cao, buộc phải học hỏi và nỗ lực không ngừng. Có bạn còn ghi hình lại các đoạn thị phạm của đạo diễn trong quá trình tập luyện, tranh thủ lúc nghỉ ngơi xem lại, tự học, tự tập cho mau tiến bộ”. Đó là NS Trần Minh. Anh chia sẻ, vai diễn của anh trong Liên hoan Cải lương toàn quốc là một người tù chính trị bị tra tấn dã man nhưng tinh thần bất khuất. NS phải làm bật lên nỗi đau thể xác tuy khủng khiếp nhưng vẫn không khuất phục được tinh thần người cộng sản kiên trung. Anh kể: “Đó là lần đầu tiên tôi diễn một vai như vậy, được xem là vai khó với tôi, đòi hỏi cao trong diễn xuất. May mắn, tôi được làm việc cùng đạo diễn Triệu Trung Kiên, chị Hồ Ngọc Trinh nên được anh chị hướng dẫn rất nhiều. Các đồng nghiệp trong đoàn cũng hết lòng hỗ trợ. Liên hoan đối với tôi thực sự là một cơ hội, cũng là động lực giúp tôi vững vàng hơn trên con đường mình đã chọn”.

Hầu hết NS tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc đều cho rằng, sau liên hoan, NS có thêm nhiều kinh nghiệm và niềm tin vào tương lai của cải lương. Có thể không phải là những tháng ngày rực rỡ như xưa nhưng chắc chắn là không tàn lụi giữa cuộc sống hôm nay, bởi có rất nhiều trái tim đang vì cải lương mà “rực cháy”./.

Trịnh Khúc

Chia sẻ bài viết