Tiếng Việt | English

07/03/2018 - 19:15

Nhớ 10 nữ liệt sỹ thanh niên xung phong hy sinh ở Ngã ba Đồng Lộc

Những ngày tháng Ba, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3, đông đảo du khách lại tìm về thăm Khu di tích lịch sử thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh - nơi yên nghỉ của 10 cô gái thanh niên xung phong, 10 đóa hoa linh thiêng.


Du khách đến dâng hương tại mộ 10 cô gái thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc. (Ảnh: Hoàng Ngà/TTXVN)

50 năm trước, tại trận địa Đồng Lộc, 10 cô gái thanh niên xung phong tỉnh Hà Tĩnh tuổi vừa mười tám, đôi mươi đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ đảm bảo cho tuyến giao thông huyết mạch được thông suốt. Các chị đã hiến dâng tuổi xuân của mình cho non sông, đất nước. 

Đồng Lộc những ngày đầu tháng Ba nắng ửng nhẹ, những hàng cây hai bên đường khoe lộc biếc. Mỗi buổi sáng, các nhân viên ở Ban Quản lý Khu di tích lịch sử thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc lại quét dọn khuôn viên khu di tích, thay hoa tươi trên các ngôi mộ, nấu nước bồ kết lau từng tấm bia của các nữ liệt sỹ. 

Sinh thời, trong điều kiện chiến tranh gian khổ, ác liệt, các cô gái thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc rất thích dùng nước bồ kết để gội đầu. Vì vậy, trong khuôn viên khu di tích hiện nay được trồng rất nhiều cây bồ kết, ngay sau khu mộ có hai cây bồ kết tươi xanh, tỏa bóng. 

Chị Nguyễn Ngọc Lan (nhân viên Ban Quản lý Khu di tích lịch sử thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc) chia sẻ các cán bộ ở khu di tích luôn nỗ lực hết mình để giới thiệu đến du khách về sự hy sinh cao cả của các nữ liệt sỹ; xây dựng và gìn giữ cảnh quan nơi các nữ liệt sỹ yên nghỉ. 

Anh Trần Đình Ước, trưởng Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc cho biết từ đầu tháng Ba đến nay, mỗi ngày ban quản lý đón hơn 1.000 lượt khách đến viếng thăm. 

Vào các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật lượng khách đến khu di tích tăng gấp hai, ba lần ngày thường. Đặc biệt, trong dịp này có nhiều đoàn khách là các nữ cán bộ, giáo viên, các nữ sinh. 

Để phục vụ chu đáo nhất các đoàn khách đến tham quan, ban quản lý khu di tích đã phân ca, huy động 100% lực lượng làm việc liên tục, không có ngày nghỉ. Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đến gần, Ban quản lý cũng có mâm lễ, hoa tươi dâng lên tưởng nhớ các nữ liệt sỹ. 

Trong dòng người nối dài đến thắp hương, tưởng nhớ các nữ liệt sỹ tại Ngã ba Đồng Lộc có rất nhiều đoàn cán bộ, giáo viên nữ hoặc đoàn đại biểu Hội Phụ nữ các địa phương. 

Bà Nguyễn Thị Vy (64 tuổi, ở thôn Tiên Trà, xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) chia sẻ đến thăm Ngã ba Đồng Lộc đã nhiều lần nhưng lần nào bà cũng thấy xúc động. 

Trong chuyến về nguồn này, bà đã đến viếng thăm khu mộ của các nữ liệt sỹ trong dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, dâng những bó hoa trắng như một lời tri ân cho sự hy sinh cao cả của nữ liệt sỹ. 

Em Mẫn Thị Cúc (18 tuổi, học sinh trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) chia sẻ: "Dù đã được nghe kể rất nhiều lần về sự hy sinh cao cả của 10 liệt nữ tại Ngã ba Đồng Lộc nhưng khi được đến thăm khu di tích, em lại càng yêu quý tự hào hơn về truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc. Các chị là biểu tượng đẹp đẽ cho tinh thần bất khuất của phụ nữ Việt Nam mà thế hệ đi sau như chúng em nguyện noi theo"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết