Tiếng Việt | English

26/04/2018 - 08:52

Nhớ 30/4/1975

Quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập

Quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập

Ngày 28/01/1973, Hiệp định 4 bên ở Pari được ký kết, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam có một điều cơ bản là “quân Mỹ phải rút hết khỏi miền Nam Việt Nam”. Trong năm 1974, chính quyền Sài Gòn ngày càng suy yếu cả về quân sự, chính trị, kinh tế, tâm lý và tinh thần, về phía Mỹ cũng gặp khó khăn ở trong nước và dư luận quốc tế, không có khả năng quay lại chiến trường miền Nam, cho nên viện trợ cho ngụy Sài Gòn giảm nhiều. Mở đầu cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975, ta chọn Nam Tây Nguyên là tỉnh Phước Long, cách Sài Gòn 100km “đây là trận trinh sát chiến lược” thăm dò phản ứng của Mỹ và đối phó của ngụy Sài Gòn.

Sau khi ta đánh chiếm Phước Long, các quân khu của ngụy Sài Gòn chỉ lo phòng ngự. Ta cướp thời cơ tổng tiến công toàn diện, mở đầu là trận tiến công vào Buôn Ma Thuột của Quân khu 2 và toàn bộ Tây Nguyên, xóa sổ Quân đoàn 2, Quân khu 2 của địch, làm tan rã tập đoàn phòng ngự lớn của địch.

Ta mở chiến dịch Huế - Đà Nẵng từ ngày 20/3/1975 đến 29/3/1975, tiêu diệt và làm tan rã 5 sư đoàn bộ binh ngụy Sài Gòn. Trải qua 1 tháng tiến công và nổi dậy mạnh mẽ, quân và dân ta giành được những thắng lợi to lớn qua 2 chiến dịch Tây Nguyên và Huế - Đà Nẵng.

Một cục diện mới mở ra, thời cơ lịch sử giải phóng toàn miền Nam đã đến. Chiến dịch Hồ Chí Minh từ ngày 26 đến 30/4/1975 kết thúc chiến tranh, thống nhất đất nước. Để bảo đảm chiến thắng, Trung ương Cục miền Nam và Thành ủy Sài Gòn - Gia Định huy động tất cả lực lượng tại chỗ. Từ ngày 27/4/1975, lực lượng 5 hướng tiến công như vũ bão, mục đích cuối cùng là Dinh Độc Lập: Quân đoàn Bộ binh 1 chiếm trung tâm hành quân Bộ Tổng tham mưu ngụy Sài Gòn; Quân đoàn 2 đánh chiếm Dinh Độc Lập và tiếp nhận đầu hàng của Tổng thống ngụy - Dương Văn Minh; Quân đoàn Bộ binh 3 đánh chiếm Sân bay Tân Sơn Nhất và nhà làm việc của Bộ Tổng tham mưu ngụy; Quân đoàn Bộ binh 4 đánh chiếm Bộ Quốc phòng ngụy, Cảng Bạch Đằng, Đài Phát thanh; Đoàn 232 đánh chiếm biệt khu thủ đô và Tổng nha Cảnh sát ngụy.

Chiến dịch Hồ Chí Minh là đỉnh cao của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975. Đây là chiến dịch tiến công lớn chưa từng có trong 20 năm kháng chiến chống Mỹ./.

Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ

Chia sẻ bài viết