Tiếng Việt | English

14/04/2018 - 16:01

Nhớ lắm bánh xèo miền Tây

Bánh xèo là một trong những món ăn quen thuộc, mang đậm nét văn hóa ẩm thực của miền Tây sông nước. Với màu vàng tươi, giòn tan, thơm lừng cùng vị thanh đạm của rau, đậm đà của nước chấm, bánh xèo làm say lòng biết bao người thưởng thức.

Hấp dẫn bánh xèo miền tây

Tuy dân dã, bình dị nhưng bánh xèo miền Tây làm say lòng biết bao thực khách, bởi lớp bột mỏng giòn tan, màu vàng tươi, nhân bánh thơm ngon cùng nước chấm đậm đà. Không chỉ là món ăn làm nên văn hóa ẩm thực miền Tây Nam bộ, bánh xèo còn là sự kết hợp hài hòa từ nhiều nguyên liệu và cách chế biến lắm công phu. 

Nguyên liệu chế biến bánh xèo rất dễ tìm, là “cây nhà lá vườn”. Điều này làm nên nét riêng của bánh xèo miền Tây. Bột bánh xèo thường là bột gạo xay, trộn với ít bột nghệ làm bánh có màu vàng tươi bắt mắt. Để tăng độ thơm ngon và có thêm vị béo, người ta thường pha nước cốt dừa và hành lá xắt nhuyễn vào bột. 

Bánh xèo màu vàng tươi, giòn tan, thơm lừng, hấp dẫn nhiều thực khách

Bánh xèo màu vàng tươi, giòn tan, thơm lừng, hấp dẫn nhiều thực khách

Tùy vào sở thích và nguyên liệu sẵn có mà nhân bánh xèo được “biến tấu” nhiều loại như nấm mối, cổ hũ dừa, củ sắn, măng tươi, bông điên điển,... Tuy nhiên, phổ biến nhất là nhân giá, thịt heo và tôm. Thịt heo làm nhân là thịt ba chỉ, đem luộc và xắt mỏng. Tôm thường là những con nhỏ, còn tươi. 

Bánh xèo đổ bằng chảo gang lớn sẽ giòn và ngon hơn. Bắc chảo lên bếp, cho ít dầu hay mỡ heo, sau đó đổ bột vào, xoay chảo để bột lan đều và mỏng. Theo kinh nghiệm của nhiều người, lớp bột càng mỏng, bánh xèo càng giòn. Tiếp theo cho tôm, thịt, giá vào, đậy nắp khoảng 3-4 phút thì bánh chín. 

Bánh xèo có thể ăn trực tiếp hoặc cuốn với bánh tráng, hấp dẫn hơn khi ăn kèm với rau và nước chấm. Rau ăn bánh xèo chủ yếu là các loại rau dân dã như cải xanh, xà lách, diếp cá, húng quế, đọt nghệ, lá cách,... Nước chấm thường là nước mắm tỏi ớt chua ngọt, có thể cho thêm cà rốt xắt sợi để màu sắc bắt mắt hơn.

Đi đâu cũng nhớ bánh xèo

Có thể nói, bánh xèo là đặc sản trong ẩm thực Việt Nam. Từ Bắc vào Nam, nhiều nơi có món này nhưng tùy khẩu vị và văn hóa vùng, miền mà mỗi nơi có cách chế biến khác nhau. Với người miền Tây, bánh xèo ngoài để thưởng thức còn là món ăn gắn liền với ký ức tuổi thơ. Từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm, qua bàn tay khéo léo của người chế biến, bánh xèo trở nên thơm ngon, hấp dẫn vô cùng. 

Bánh xèo thường ăn kèm với rau sống và nước chấm, mang lại hương vị hài hòa, hấp dẫn

Bánh xèo thường ăn kèm với rau sống và nước chấm, mang lại hương vị hài hòa, hấp dẫn

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, quê Long An, đang làm việc tại TP.HCM, chia sẻ: “Dù công việc bận rộn nhưng những ngày cuối tuần, tôi tranh thủ về thăm gia đình và thưởng thức món bánh xèo của mẹ. Làm việc xa nhà, đôi khi, tôi nhớ những ngày mưa, cả gia đình vui vẻ, cùng quây quần ăn bánh xèo. Tôi nhớ hình ảnh mẹ cặm cụi làm từng chiếc bánh, nhớ mùi thơm lừng dậy cả góc bếp. Tuy bình dị, giản đơn nhưng với tôi, bánh xèo gắn liền với ký ức tuổi thơ”.

Cũng theo chị Mai, để bánh xèo thơm ngon thì khâu pha bột rất quan trọng. Ngày trước, mỗi lần muốn ăn bánh xèo, mẹ phải ngâm gạo từ đêm trước rồi xay thành bột mịn chứ không có bột pha sẵn như bây giờ. Bánh xèo đổ bằng bếp củi sẽ giữ được hương vị thơm ngon hơn. Còn gì thú vị bằng thưởng thức những chiếc bánh nóng hổi mới ra lò, hoặc bẻ một miếng rìa bánh mỏng để cảm nhận sự giòn tan cùng hương vị thơm ngon khó tả. Mùi bột bánh thơm phức cùng vị béo của nước cốt dừa, vị ngọt của thịt, tôm, thanh đạm của rau và đậm đà của nước chấm cùng hòa quyện tạo nên sức hút không thể cưỡng lại của món bánh xèo miền Tây.
Ngày nay, bánh xèo có mặt ở nhiều nhà hàng, quán ăn. Thế nhưng, không gì ngon bằng chiếc bánh xèo dân dã, mang hương vị đồng quê được chế biến từ bàn tay mẹ. Và, chỉ cần nghe âm thanh “xèo xèo” khi đổ bánh cũng gợi lên nỗi nhớ nhà da diết trong lòng mỗi người con xa xứ!

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích