Tiếng Việt | English

29/11/2015 - 04:43

Nhớ mãi Sông Trăng

Tôi vinh dự đến tỉnh Long An - “mảnh đất gian lao mà anh dũng” cùng Đoàn cán bộ Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối Các cơ quan tỉnh Hà Tĩnh vào một ngày hè nhân dịp Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phòng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Đón đoàn chúng tôi là cán bộ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An. Vượt qua quãng đường dài trên 30km với bụi mù đất đỏ, qua nhiều kênh, rạch, những cánh đồng, bưng thẳng cánh cò bay, đoàn đến Đồn Biên phòng Sông Trăng khi trời đã xế trưa.

Giữa mảnh đất biên giới Tây Nam nắng gió, những người lính áo xanh, nước da ngăm đen, gương mặt rạng ngời, nụ cười hồn hậu đón chúng tôi bằng những cái bắt tay thắm thiết như chào đón người thân đi xa trở về.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sông Trăng - Thượng tá Nguyễn Trọng Hải, người con của quê hương Hà Tĩnh giới thiệu từng cán bộ, chiến sĩ của Đồn, các bác nguyên là cán bộ, lãnh đạo từng công tác ở Đồn, Hội CCB, Mặt trận, Hội Phụ nữ các xã biên giới,….

Buổi giao lưu được diễn ra trong không khí vui tươi, ấm áp giữa tình đồng chí, đồng đội, những người anh đã từng xông pha nơi trận mạc quyết đánh đuổi quân xâm lược, chiến thắng trở về với những người em, người con, người cháu đang ngày đêm bám trụ quyết giữ từng tấc đất Biên cương của Tổ quốc, giữ bình yên cho đồng bào nơi biên giới xa xôi.

Tình cảm ấy còn được nhân lên trong tình quân dân thắm thiết, những người lính đã trở về hậu phương, những cán bộ chủ chốt “tai mắt” của Đồn đang ngày đêm cùng với các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên Phòng Sông Trăng bám trụ, xây dựng mảnh đất quê hương biên giới bình yên, giàu đẹp, giữ gìn tình hữu nghị với nhân dân nước bạn Campuchia.

Đồn trưởng kể cho chúng tôi nghe về những khó khăn, phức tạp ở Đồn, cán bộ, chiến sĩ phải tự khắc phục những thiếu thốn, đồng thời giữ vững tinh thần để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các anh tuần tra không kể ngày đêm để canh giữ đường biên, đối phó những âm mưu phá hoại; vượt biên trái phép; buôn lậu, buôn bán hàng cấm; buôn người qua biên giới,…

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ của đồn luôn gần gũi với người dân, thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân; thực hiện “Ba cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm), giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới;…

Thời gian giao lưu ngắn ngủi, chúng tôi cùng hát vang những ca khúc về Bác Hồ, về người lính bằng làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh, Dân ca Quan họ Bắc ninh,… Trao nhau những món quà tình nghĩa; cùng ăn bữa cơm đoàn kết, thân mật, kể cho nhau nghe về những ký ức của người lính, thời chiến, thời bình,…

Tạm biệt các chiến sĩ của Đồn Biên phòng Sông Trăng, tạm biệt các anh, các chị nơi biên giới thân yêu, chúng tôi tự hào và tin tưởng về ý chí quyết tâm, sự đoàn kết gắn bó cùng gìn giữ mảnh đất biên cương “Phên dậu” của Tổ quốc không bao giờ lay chuyển./.

CTV Lê Thị Hạnh Lý

Chia sẻ bài viết