Tiếng Việt | English

17/05/2020 - 09:05

Nhớ Người, nghĩ đến trách nhiệm

Bằng những tình cảm kính trọng, lòng biết ơn sâu sắc, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang hướng đến kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, rèn luyện Đảng ta, vị lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc. Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890 - 19/5/2020), tỉnh Long An đã tổ chức Triển lãm ảnh chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng”.

Cuộc triển lãm giới thiệu đến người xem khoảng 200 tư liệu ảnh gồm 3 nội dung chính: Quê hương, gia đình, hành trình tìm đường cứu nước và lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công; Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành 2 cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc và xây dựng đất nước; Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người bao gồm giới thiệu tình cảm của nhân dân Việt Nam, nhân dân thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và việc học tập, noi theo gương Bác, thành tựu KT-XH tỉnh Long An.

Cuộc triển lãm còn giới thiệu những hình ảnh xúc động về tình cảm Bác Hồ dành cho các cháu thiếu nhi. Trong muôn vàn tình thân yêu dành cho Tổ quốc, nhân dân, Bác Hồ đã dành những tình cảm đặc biệt, tình yêu lớn dành cho thiếu niên, nhi đồng. Những tình cảm thân thương, nồng ấm của Bác dành cho trẻ em và những tình cảm vô cùng biết ơn, kính yêu của bao lớp thiếu niên, nhi đồng Việt Nam dành cho Người luôn là nguồn cảm hứng bất tận của thơ ca, nhạc, họa. Và những lời dạy của Người dành cho thiếu niên, nhi đồng đã trở thành tài sản tinh thần vô giá của toàn Đảng, toàn dân và của thế hệ trẻ nước ta. Hướng đến kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác và kỷ niệm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5, do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập), chúng ta cùng nhìn lại những tình cảm đặc biệt của Bác dành cho trẻ em Việt Nam.

Ngay sau khi nước nhà giành độc lập năm 1945, trong mùa khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác Hồ đã gửi thư mừng đến các em học sinh. Bức thư đó gửi gắm biết bao tình cảm, kỳ vọng vào thế hệ tương lai: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”…

Dù bận trăm công nghìn việc, vào dịp Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Bác Hồ luôn nhớ đến trẻ em: “Trung thu trăng sáng như gương/ Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng”. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Người viết hàng ngàn bài báo với nhiều bút danh khác nhau. Và bài báo cuối cùng của Bác Hồ (bài Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng) cũng chính là những tình cảm dành cho trẻ em. Trong bản Di chúc, Bác không quên tình cảm thân thương với trẻ em: “Cuối cùng, tôi để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thiếu niên và nhi đồng…”. Với Người, thiếu niên, nhi đồng là đối tượng được quan tâm đặc biệt: “Trẻ em như búp trên cành”; “Bao giờ đánh đuổi Nhật, Tây/ Trẻ em ta sẽ là bầy con cưng”.

Từ tình cảm đặc biệt yêu thương, từ nhận thức sâu sắc rằng tương lai của đất nước phụ thuộc vào một trong những nhân tố rất quan trọng - đó là chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, Bác đã từng dành nhiều lời quý báu, khoa học cho Đảng, Chính phủ, ngành Giáo dục, đoàn thể, cha mẹ về phương pháp giáo dục trẻ em. Và Người cũng dạy thiếu niên, nhi đồng nhiều lời quý báu… Trong đó, nổi bật là 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng, luôn trong trái tim bao thế hệ người Việt Nam:

Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào

Học tập tốt, lao động tốt

Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt

Giữ gìn vệ sinh thật tốt

Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.

Đặc biệt, câu thơ: “Trẻ em như búp trên cành” của Bác Hồ đã gợi lên trách nhiệm lớn lao của gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trước các hành vi xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em mà Quốc hội vừa công bố.

Nhớ đến Bác Hồ kính yêu, bao thế hệ tuổi trẻ Việt Nam sẽ nhớ đến tình cảm đặc biệt của Bác dành cho mình, đồng thời cũng nhớ đến trách nhiệm, kỳ vọng của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng./.

Tân An

Chia sẻ bài viết