Tiếng Việt | English

01/11/2016 - 09:46

Nhớ về người lãnh đạo đi đầu trong đột phá khâu phân phối lưu thông

Ông Nguyễn Văn Chính (Chín Cần) thoát ly tham gia cách mạng từ năm 18 tuổi, trải qua hai thời kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; sau khi đất nước hòa bình, thống nhất, ông giữ nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng của tỉnh Long An và Chính phủ như: Bí thư Tỉnh ủy Long An, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng,... Ông được biết đến là một trong những người đi tiên phong trong đổi mới và tiến quân khai phá Đồng Tháp Mười, nhất là đột phá về giá - lương - tiền những năm 1980 của Long An. Tin ông từ trần để lại nhiều cảm xúc trong lòng bao thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân, đoàn viên thanh niên,...


Đồng chí Nguyễn Văn Chính (thứ 2, phải qua) cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong dịp bàn về những chủ trương đổi mới, phát triển quê hương. Ảnh tư liệu

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Cần Giuộc - Thái Văn Ô

Dù chúng tôi chưa có dịp làm việc và tiếp xúc nhiều với đồng chí Nguyễn Văn Chính nhưng qua lời kể của những người đi trước, tôi được biết, ông là người dám nghĩ, dám làm, tạo ra những bước đột phá cho Long An. Nhớ có lần, tôi đại diện cho Thường trực Huyện ủy Cần Giuộc dẫn đầu đoàn đi thăm ông đang nằm điều trị bệnh tại TP.HCM. Dù sức khỏe yếu nhưng ông rất vui khi gặp lại những người con quê hương Long An.

Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Cần Giuộc - Trần Thanh Phong

Trong cuộc đời lãnh đạo của mình, ông không chỉ có nhiều đột phá, đổi mới cho Long An mà còn đặc biệt quan tâm đến người nghèo, nhất là nông dân.

Phát huy thành quả từ các thế hệ đi trước, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cần Giuộc có nhiều chủ trương, chính sách bám chặt vào tình hình thực tế, điều kiện sẵn có của địa phương và sự hỗ trợ của tỉnh (là huyện nằm trong vùng kinh tế trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh), Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI xác định tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, chuyển mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng “Công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp”, đưa giá trị sản xuất tăng trưởng nhanh và bền vững,... phấn đấu đến năm 2020 xây dựng nền công nghiệp hiện đại.

Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Phạm Minh Hiếu

Dù chưa từng được gặp mặt ông nhưng tuổi trẻ Cần Giuộc rất tự hào khi quê hương mình có vị lãnh đạo như thế. Phát huy truyền thống vẻ vang của các bậc lão thành, trong đó có ông Nguyễn Văn Chính, tuổi trẻ Cần Giuộc tiếp tục học tập, rèn luyện về tư tưởng chính trị, trình độ chuyên môn, nhất là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ra sức phấn đấu hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm về công tác Đoàn và phong trào thanh niên; đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp; xây dựng các mô hình, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn,... Không những vậy, tuổi trẻ Cần Giuộc không quên làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, chính trị, xứng đáng với truyền thống anh hùng của dân tộc.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn - Trần Quốc Quân

Tôi được biết, ông Nguyễn Văn Chính là người lãnh đạo dám nghĩ, dám làm, là tấm gương về phong cách làm việc gần gũi với quần chúng nhân dân. Càng tự hào về ông, thế hệ trẻ Long An càng quyết tâm phấn đấu, nỗ lực trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không ngừng sáng tạo, học hỏi, khắc phục khó khăn để nâng cao chất lượng công việc, góp một phần công sức vào việc xây dựng quê hương.

Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh - Võ Thuý An

Là thế hệ sinh ra sau khi đất nước thực hiện chính sách đổi mới, không biết thế nào là “tem, phiếu”, nhưng tôi được nghe nhiều về chủ trương cải tiến phân phối lưu thông - Thực hiện cơ chế một giá - Khâu đột phá do ông Nguyễn Văn Chính khởi xướng. Ông là lãnh đạo có tầm nhìn sát thực tiễn, tư duy sáng tạo và dám đột phá vì lợi ích của nhân dân, là tấm gương cho thế hệ trẻ chúng tôi học tập nhằm góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh.

Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Hưng - Phan Hữu Trung

Tôi được nghe rất nhiều về ông Chín Cần, tôi biết ông qua các bài học chính trị, trang bị kiến thức chuyên môn cho cán bộ với cải tiến về chủ trương cải tiến phân phối lưu thông - Thực hiện cơ chế một giá - Khâu đột phá giúp Long An vượt qua khó khăn thời bao cấp. Tôi cảm thấy hết sức tự hào vì quê hương Long An không ít những con người tài giỏi, dám nghĩ, dám làm.

Đoàn viên, giáo viên Trường THPT Châu Thành - Nguyễn Ngọc Quyên

Tôi chỉ được biết về ông qua tìm hiểu thông tin trên sách, báo và các bài học về chính trị. Với vai trò là thế hệ tiếp nối, tôi nghĩ rằng, bản thân cần phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, tiếp tục học tập nâng cao trình độ. Đó là cách tốt nhất thể hiện lòng tự hào mình là một người con của Long An - nơi đồng chí Nguyễn Văn Chính có nhiều đóng góp, dựng xây.

Trưởng Phòng Thời sự Đài Phát thanh - Truyền hình Long An - Đặng Kim Thư 

Cuộc đời mọi người đều có những khúc quanh để kể. Điều quan trọng nhất là những khúc quanh ấy giúp người đời chiêm nghiệm được bài học gì cho mình, giá trị của bài học đó ra sao. Ở ông Nguyễn Văn Chính - vị cựu Bí thư Tỉnh ủy Long An thì có rất nhiều điều để mọi người biết và kể về ông. Câu chuyện đời ông là những năm tháng tiếp nối đầy thăng trầm nhưng lại lung linh ánh sáng dự báo cho một ngày mai tươi sáng.

Là một trong những người được lãnh đạo Đài Phát thanh - Truyền hình phân công thực hiện tài liệu về ông nhằm giáo dục truyền thống cho các thế hệ kế tiếp nên tôi có điều kiện được gặp ông. Lúc ấy, dù không còn khỏe nhưng mỗi suy nghĩ, mỗi lời nói của ông đều hướng về dân, về nước. Ông không chỉ biết cách làm cho người dân no ấm, hạnh phúc hơn mà còn là người biết cách nhìn ra người tài và trọng dụng người tài. Ông quan tâm đến đội ngũ trí thức trẻ, vun đắp và khuyến khích họ cùng chung tay xây dựng quê hương. Không ít người vì kính phục ông đã quy tụ về Long An, cùng ông xây dựng lại quê hương trong giai đoạn cực kỳ khó khăn, gian khổ. Những năm gần đây, khi tuổi cao, sức yếu, ông vẫn luôn có tờ báo bên giường. Người cán bộ hết lòng vì nước, vì dân như ông không muốn gián đoạn dù chỉ một ngày những dòng thông tin về tình hình quê hương đất nước.

Nhớ những ngày đến thăm ông trên giường bệnh, chúng tôi luôn mong mỏi ông khỏe hơn để có thể tiếp tục thấy những thay đổi diệu kỳ của quê hương. Ông sẽ thanh thản nhớ lại, chính sự sáng tạo từ tư duy đột phá của mình, ông đã đặt những viên gạch quý xây dựng nền móng cho công cuộc đổi mới sau này của đất nước. Với ông, làm cách mạng chính là để cho dân hạnh phúc, ấm no. Tư tưởng xuyên suốt này đã định hướng cho mọi suy nghĩ, việc làm của ông và góp phần làm đẹp nhân cách của ông - một người suốt đời phấn đấu không mệt mỏi vì nước, vì dân./.

(Tiếp theo kỳ trước)

Thanh Nga - Hoàng Thuý - Nguyên Khang (ghi)

Chia sẻ bài viết