Tiếng Việt | English

23/04/2018 - 09:34

Nhớ về nguồn cội, nghĩ đến trách nhiệm

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”

Cứ đến tháng ba âm lịch, những người con đất Việt lại nôn nao nhớ về Quốc Tổ Hùng Vương. Đất Phú Thọ - Đền Hùng trở thành vùng đất thiêng đón bao người hành hương, hướng về cội nguồn dân tộc. Từ đây, bao thế hệ người Việt ra đời, phát triển, dựng nước, giữ nước, tạo nên truyền thống con Lạc, cháu Hồng.

Quốc Tổ Hùng Vương luôn hiện diện trong trái tim những người Việt yêu nước, biết tưởng nhớ cội nguồn. Dẫu qua bao năm tháng, thăng trầm lịch sử, sự tích “trăm trứng nở trăm con” và truyền thống con Rồng, cháu Tiên luôn được dân tộc Việt Nam gìn giữ, phát huy. Đó là truyền thống yêu nước, đoàn kết, kiên trung, sống có nghĩa, có tình, cần cù,... trở thành sức mạnh nội sinh luôn đồng hành, trường tồn cùng đất nước, dân tộc. Từ truyền thống quý báu đó, dân tộc ta vượt qua bao khó khăn, thử thách, chiến thắng giặc ngoại xâm, thiên tai, bảo vệ và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Nhớ về Quốc Tổ Hùng Vương là nhớ đến công đức của tiền nhân dựng nước, tiền hiền khai khẩn, hậu hiền khai cơ, nhớ về các anh hùng liệt sĩ ngã xuống cho Tổ quốc quyết sinh. Nhớ các vị vua Hùng là nhớ “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, để thêm thắt chặt sợi dây đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhớ về nguồn cội để nghĩ đến trách nhiệm của mỗi chúng ta, con cháu Lạc Hồng, chung sức dựng xây, bảo vệ quê hương, đất nước, xứng đáng với truyền thống của cha ông. “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” - lời dạy của Bác Hồ chính là lời hiệu triệu các thế hệ hôm nay và mai sau phải có trách nhiệm với đất nước, cùng gánh vác sứ mệnh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tháng ba hướng về nguồn cội, thắp nén hương thơm thành kính tưởng nhớ công ơn của tiền nhân. Lòng tự nhủ sống sao cho xứng với truyền thống Lạc Hồng./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết