Tiếng Việt | English

19/01/2017 - 16:34

Nhóm biểu tình đòi phá lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Trump

Lực lượng biểu tình chống Tổng thống đắc cử Trump đã có một kế hoạch bài bản để phá lễ nhậm chức của ông này.

Các thủ lĩnh của một nhóm biểu tình tức giận trước việc ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ đã thề sẽ phá lễ nhậm chức của ông vào hôm 20/1 bằng cách cản trở người dân đến dự sự kiện.

Biểu tình chống ông Trump ở Mỹ. Ảnh: Reuters
Hôm 18/1 nhóm biểu tình DisruptJ20 cho biết họ sẽ gửi các đội biểu tình tới hàng chục lối vào khu vực mà hàng trăm ngàn người dự kiến sẽ tụ tập để theo dõi ông Trump nhậm chức ở ngay trên thềm của tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 20/1.

Samantha Miller, một người của nhóm DisruptJ20, phát biểu tại một buổi họp báo: “Chúng tôi tin rằng chúng tôi và bất cứ ai có lương tâm đều có trách nhiệm phá lễ nhậm chức này và biểu lộ sự phản kháng tập thể vào ngày đó”.

Cơ quan Mật vụ Mỹ và cảnh sát thủ đô Washington dự kiến sẽ có khoảng 900.000 người dồn về khu vực nằm giữa đồi Capitol và Nhà Trắng vào hôm 20/1 để chứng kiến quang cảnh lễ nhậm chức. Họ sẽ bố trí tại hiện trường hàng chục ngàn cảnh sát mặc sắc phục.

Ông Trump trước đó đã khiến nhiều người tức giận bằng việc đưa ra những bình luận khiếm nhã về phụ nữ, người nhập cư và người Hồi giáo, và cam kết từ bỏ chương trình chăm sóc y tế Obamacare cũng như kế hoạch xây dựng bức tường dài dọc theo biên giới Mỹ-Mexico.

Bà Miller cho biết DisruptJ20 sẽ cử các nhóm khoảng 100 người biểu tình tới mỗi chốt an ninh dành cho những người tham gia lễ nhậm chức.

Hôm 17/1 một nam giới đã tự thiêu chính mình bên trước khách sạn Trump International Hotel để phản đối ông Trump. Cảnh sát cho biết người này đã được đưa tới bệnh viện để điều trị./.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết