Tiếng Việt | English

25/09/2018 - 18:40

Nhơn Hòa Lập tập trung xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM). Năm 2018, xã phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí (TC): Điện, nhà ở dân cư, tỷ lệ lao động có việc làm; đến nay, 3 TC này cơ bản hoàn thành; các TC còn lại, xã tập trung phấn đấu thực hiện theo lộ trình đề ra.

Hoàn thành thêm 3 tiêu chí

Bộ mặt nông thôn Nhơn Hòa Lập hôm nay “thay da, đổi thịt” khá nhiều so với cách đây vài năm, những con đường xóm, ấp được bêtông, nhựa hóa khang trang, sạch, đẹp, nhiều công trình phục vụ dân sinh được đầu tư xây dựng, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Để hoàn thành các TC NTM, năm 2018, xã đề ra mục tiêu tiếp tục giữ vững, nâng chất các TC đã đạt, đồng thời phấn đấu hoàn thành thêm 3 TC: Điện, nhà ở dân cư và tỷ lệ lao động có việc làm; đến nay, theo đánh giá của địa phương, 3 TC này cơ bản hoàn thành.

Có căn nhà che mưa, nắng, chị Nguyễn Thị Hồng Nga yên tâm lao động, sinh sống

Có căn nhà che mưa, nắng, chị Nguyễn Thị Hồng Nga yên tâm lao động, sinh sống

Chủ tịch UBND xã Nhơn Hòa Lập - Võ Văn Điền cho biết: Để thực hiện TC điện, từ đầu năm đến nay, xã phối hợp ngành điện xóa 3 tổ với trên 50 hộ; nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lên 1.585/1.600 hộ, chiếm 99,02%. Công tác đào tạo nghề cho lực lượng trong độ tuổi lao động cũng được địa phương quan tâm, từ đầu năm đến nay, xã phối hợp cơ quan chuyên môn tổ chức thêm 1 lớp dạy nghề (trồng nấm rơm) cho 30 hộ dân trên địa bàn, đến nay, tỷ lệ lao động có việc làm trong độ tuổi lao động đạt 90%.

Đối với TC nhà ở, địa phương hỗ trợ cho vay tín dụng để người dân xây dựng nhà ở đạt chuẩn, lồng ghép xây dựng nhà ở theo Chương tình 167, vận động nhà hảo tâm xây tặng nhà tình nghĩa, tình thương, vận động các hộ dân có điều kiện đầu tư xây dựng nhà ở, chỉnh trang cổng rào; đến nay, có 1.231 căn nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, chiếm 79%. Là một trong những hộ nghèo của xã, bà Nguyễn Thị Hồng Nga (ấp Huỳnh Hớn, xã Nhơn Hòa Lập) tâm sự: “Nhà không ruộng đất, chủ yếu tôi đi làm thuê để sinh sống, căn nhà xuống cấp từ lâu nhưng không có tiền sửa chữa. được địa phương hỗ trợ 30 triệu đồng và hàng xóm, người thân giúp đỡ thêm để xây dựng căn nhà đại đoàn kết, bản thân rất vui mừng, từ đây có được căn nhà che mưa, che nắng, vợ chồng yên tâm lao động, sinh sống”.

Tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng

Những năm gần đây, nhờ Nhà nước quan tâm đầu tư và người dân địa phương đồng thuận, tham gia đóng góp nên kết cấu hạ tầng trên địa bàn xã Nhơn Hòa Lập dần hoàn thiện, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. Ông Trần Văn Bon, ngụ ấp Bùi Thắng, chia sẻ: “Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chúng tôi tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ đi lại, sinh hoạt, sản xuất, vận chuyển nông sản của nông dân,...”.

Tuyến đường cặp kênh Ba Tri vừa được đưa vào sử dụng

Tuyến đường cặp kênh Ba Tri vừa được đưa vào sử dụng

Năm 2018, ngoài các nguồn vốn hỗ trợ, xã huy động từ cộng đồng và người dân hiến đất, đóng góp gần 2 tỉ đồng nâng cấp, trải đal tuyến đường cặp kênh Ba Tri, chiều dài 1,5km, rộng 3m, hiện công trình được đưa vào sử dụng. “Trước đây, tuyến đường này nhỏ, hẹp, mặt đường xuống cấp, không bảo đảm cho người dân đi lại. Khi địa phương có chủ trương mở rộng tuyến đường này, chúng tôi rất phấn khởi. Tuyến đường hoàn thành, việc đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn” - ông Trần Văn Thanh, ngụ ấp Bùi Thắng, vui mừng nói.

Ngoài ra, các công trình khác cũng đang được triển khai thi công nâng cấp: Trải đá đường cặp kênh 2000 Nam; nâng cấp, trải sỏi kênh ranh giáp xã Tân Lập; bờ Bắc kênh 7 Thước, tổng chiều dài hơn 8km; xây dựng trường học, trạm y tế xã,...

Theo Chủ tịch UBND xã Nhơn Hòa Lập - Võ Văn Điền, đến nay, xã có 8,2km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, chiếm 51%; 18,8km đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa, bêtông hóa, chiếm 83,2%, 100% đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 99,02% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 100% hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,87%; thu nhập bình quân đầu người 39 triệu đồng/năm;...

Thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả, đồng thời chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM của xã./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích