Tiếng Việt | English

29/12/2018 - 12:42

Nhộn nhịp mùa khô cá đồng dịp tết

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Xuân Kỷ Hợi 2019, những ngày này, các cơ sở chế biến khô cá đồng khu vực Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An tất bật sản xuất cho các đơn đặt hàng vào dịp cuối năm.

Khô cá đồng các loại - món ăn được nhiều người ưa chuộng vào dịp Tết Nguyên đán

Những tháng cận Tết Nguyên đán, tại cơ sở khô Cô Nhàn, ngụ ấp Bắc Đông, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, hoạt động sản xuất, mua bán diễn ra tất bật cả ngày lẫn đêm.

Chủ cơ sở khô Cô Nhàn - Thạch Thị Nhàn, cho biết: “Trung bình mỗi ngày, cơ sở chế biến gần 300kg cá khô các loại, tăng gần 2 lần so với dịp Tết Nguyên đán 2017. Đặc biệt, năm nay, giá cá lóc nguyên liệu dao động mức 30.000 - 35.000 đồng/kg, không tăng so cùng kỳ năm trước, nên nguồn nguyên liệu dồi dào”.

Với 4kg cá lóc tươi sẽ làm ra 1kg cá lóc khô và phải phơi từ 3 - 4 nắng mới xuất bán, giá dao động từ 150.000 - 220.000 đồng/kg. Còn với 2,5kg cá sặc tươi cho ra 1kg khô, bán với giá 160.000 - 180.000 đồng/kg, những ngày cận tết, giá có thể tăng lên 200.000 đồng/kg. Ngoài ra, cơ sở khô Cô Nhàn còn chế biến khô cá trê, chạch, nhái,… một hay nhiều nắng được hút chân không, rất tiện lợi trong việc bảo quản, chế biến thực phẩm.

“Để có miếng khô cá đồng ngon, phải qua rất nhiều công đoạn: Làm sạch, loại bỏ xương, ướp gia vị và phơi nắng. Trong đó, ướp gia vị là khâu rất quan trọng, quyết định đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Để tạo ra hương vị riêng cho sản phẩm của mình, cơ sở không sử dụng đường, phẩm màu mà hoàn toàn dựa nguồn năng lượng mặt trời tạo ra màu vàng tự nhiên cho miếng khô sau khi được chiên, nướng ” - Bà Thạch Thị Nhàn, chia sẻ.

Chế biến khô cá lóc

Tranh thủ trời nắng mang khô cá đồng ra phơi

Với 4kg cá lóc tươi sẽ làm ra 1kg cá lóc khô

Khô thành phẩm

Hút khô chân không

Cung ứng sản phẩm ra thị trường

Phong Nhã (thực hiện)

Chia sẻ bài viết