Tiếng Việt | English

04/10/2019 - 16:05

Nhơn Thạnh Trung: Người dân bức xúc vì tiêu hủy heo dịch bệnh gây hôi thối khu dân cư

Gần 50 con heo nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi của một hộ dân ở ấp Bình Trung 2, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An được tiêu hủy nhưng đã xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối nồng nặc, khiến không ít hộ dân bức xúc, lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình họ lẫn những đàn heo còn khỏe mạnh.

Hố tiêu hủy heo mà người dân phản ánh

Ông Nguyễn Văn Tám (nhà ở ấp Bình Trung 2, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An) là thợ hồ, đang thực hiện công trình xây dựng nhà ở của một hộ dân cách hố tiêu hủy heo chừng 20m. Ông Tám kể, đàn heo của gia đình ông Nguyễn Văn M. (ấp Bình Trung) bị nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi. Hôm thứ hai (ngày 30/9/2019), chính quyền địa phương phối hợp gia đình ông Nguyễn Văn M. tiến hành tiêu hủy.

Theo Nguyễn Văn Tám, cách tiêu hủy quá “sơ sài”, hố tiêu hủy được đào sâu chừng 2m, mỗi chiều rộng hố chừng 5m. Heo được bỏ xuống hố rồi rải ít vôi, lấp đất. Chỉ 2 ngày sau tiêu hủy, mùi hôi thối nồng nặc diễn ra. Cạnh hố tiêu hủy là nguồn nước, những ngày đầu, nước ao chuyển sang màu đỏ hồng, nay biến thành màu đen. Mùi hôi thối đặc quánh, người dân không chịu nỗi, báo chính quyền địa phương. Hố tiêu hủy tiếp tục được trải một tấm ny lon màu trắng đậy trùm lên.

Ông Nguyễn Văn Tám nói thêm, công trình xây dựng nhà cạnh hố tiêu hủy heo có hơn 10 người làm việc. Sau 2 ngày heo được tiêu hủy, thối quá nên thợ chịu không nổi nên tạm nghỉ việc. Hôm thứ năm và thứ sáu (ngày 03 và 04/10) mọi người trở lại làm việc nhưng mùi hôi thối khiến không ít người có biểu hiện buồn nôn, nhức đầu, vả mồ hôi lạnh. Chủ nhà muốn nhanh chóng hoàn thành, nếu nghỉ làm thì cũng không được, nhưng đi làm thì không thể chịu nổi. Bên cạnh đó, cuộc sống mưu sinh vất vả, nếu nghỉ ngày nào thì ngày đó không có tiền lương, kinh tế gia đình khó khăn thêm.

Nhà chị Nguyễn Thị Tuyết Nga cách hố tiêu hủy heo chừng 3m. Chị cho rằng, gia đình chị bị ảnh hưởng rất nhiều bởi mùi hôi thối. Hàng ngày, nhà chị phải đóng bít hết tất cả các cửa ra vào, cửa sổ nhưng mùi hôi vẫn len lỏi, quanh quẩn trong nhà. Gia đình chị Tuyết Nga có 5 người, trong đó có 1 bé trai 5 tuổi thường bệnh viêm phổi. Với tình cảnh này, chị Tuyết Nga lo ngại mùi hôi sẽ khiến bệnh con chị càng nặng thêm.

Bà Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Hồng Thắm có nhà, chuồng nuôi heo cách hố tiêu hủy heo chừng 20-30m. Bà Hòa lẫn bà Thắm cũng lo ngại cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình, ngại cho đàn heo trong chuồng đang khỏe.     

Ông Nguyễn Văn Đắc, nhà ở cách hố chôn heo không xa và cùng chịu đựng mùi hôi thối. Ông cho rằng cách tiêu hủy như trên khó có thể giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là mùi hôi thối họ đang phải chịu đựng. Do đó, người dân đề nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý hiệu quả tình trạng ô nhiễm trên, để người dân được sống trong môi trường trong lành, không phải bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Thạnh Trung - Nguyễn Thị Lai cho biết, khu vực ấp Bình Trung có vài ổ dịch tả heo Châu Phi. Với phản ánh của người dân, UBND xã tiếp tục cử lực lượng đến hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn M. xử lý mùi hôi./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết