Tiếng Việt | English

03/10/2018 - 09:22

Những mảng xanh quanh doanh trại

Với sự khéo léo và bằng chính sức lao động, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang Long An đã tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong doanh trại. Những vườn hoa, vườn rau,... góp phần cho không gian sống của CS thêm sinh động. Cảnh quan ở mỗi đơn vị có nét riêng theo ý tưởng sáng tạo của những CS “nghệ nhân”.

Đại đội Bộ binh huyện Thạnh Hóa xây dựng vườn thuốc Nam nâng cao sức khỏe bộ đội, vừa tạo mảng xanh cho đơn vị

Đại đội Bộ binh huyện Thạnh Hóa xây dựng vườn thuốc Nam nâng cao sức khỏe bộ đội, vừa tạo mảng xanh cho đơn vị

Dù đóng quân ở TP.Tân An, khuôn viên doanh trại nhỏ nhưng CBCS Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vẫn thiết kế được mảng không gian xanh khá đẹp mắt làm nơi thư giãn cho bộ đội sau giờ học tập, rèn luyện.

Khuôn viên chưa đầy 10m2, nhưng dưới trồng rau cải, trên thả giàn bầu, bí,... vừa tạo cảnh quan, vừa có sản phẩm sạch quanh năm đưa vào bếp ăn cho bộ đội. Ấn tượng nhất là vườn hoa phong lan đủ sắc màu với nhiều chủng loại, có cả những giò lan được ghép trên thân gỗ khá độc đáo.

Đó là tác phẩm của Thượng úy Nguyễn Thanh Hiển - trinh sát viên của đơn vị. Để góp phần tạo cảnh quan cho đơn vị, Thanh Hiển mang những giò lan của gia đình vào và nhân giống. Vốn rất đam mê trồng lan, thêm sự khéo léo, tranh thủ giờ nghỉ, Hiển lại chăm sóc hoa, tỉa cành, ươm giống.

Anh chia sẻ: “Do điều kiện thực tế trong đơn vị xung quanh toàn là tường, ximăng nên chúng tôi muốn tạo một khoảng không gian nhỏ để giảm bớt sự khô cứng, làm đẹp khuôn viên doanh trại. Hơn nữa, đơn vị tăng cường huấn luyện đêm, trong mọi điều kiện thời tiết, thường xuyên rèn luyện các nội dung huấn luyện như vượt tường rào, leo nhà cao tầng, các bài võ thuật nhào lộn, đánh đối kháng,... Sau giờ huấn luyện vất vả như vậy, có một không gian thư giãn cho bộ đội là rất cần thiết và bổ ích”.

Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 738, thả giàn mướp trên ao súng vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa đưa vào bếp ăn

Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 738, thả giàn mướp trên ao súng vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa đưa vào bếp ăn

Doanh trại đơn vị Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 quanh năm khoác một màu xanh tươi của những vườn rau, vườn hoa, thảm cỏ đẹp tựa như một góc công viên. Khu tăng gia được thiết kế khoa học, đẹp mắt. Giàn mướp đầy hoa và trĩu quả. Chỉ riêng phong trào tăng gia sản xuất, trung bình mỗi tháng, đơn vị nhập vào bếp ăn trên 50kg rau xanh, củ, quả.

Đối với các CS, được học tập, công tác, sinh hoạt trong môi trường sống xanh, sạch, đẹp giúp họ càng thêm gắn bó với đơn vị và tích cực rèn luyện tốt. Hạ sĩ Nguyễn Văn Đừng, Tiểu đội 3, Trung đội 2, Đại đội 1, phấn khởi nói: “Ở đơn vị, nơi nào cũng có màu xanh, hoa kiểng nên dù trưa nắng nhưng không khí ở đây rất mát mẻ, dễ chịu. Chúng tôi gắn bó với đơn vị, tinh thần cũng thoải mái hơn”.

Nơi biên giới, ngoài tạo cảnh quan, CBCS Đại đội Bộ binh huyện Thạnh Hóa còn xây dựng được vườn thuốc Nam với trên 40 loại cây thuốc: Mã đề, mía lau, tía tô, húng lủi, bạc hà, hà thủ ô, kim tiền thảo, kim vàng, sả,... Hàng ngày, y tá của đơn vị hái các vị thuốc trong vườn nấu nước mát cho CBCS giải khát và góp phần tăng sức đề kháng. CS nào bị cảm, anh nuôi hay nấu cháo trắng tía tô giải cảm rất tốt.

Bên cạnh bảo vệ sức khỏe cho bộ đội, hàng tháng, đơn vị mang thuốc Nam trong vườn tặng Hội Đông y của xã Tân Hiệp để chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, góp phần thắt chặt tình quân - dân gắn bó nơi biên giới./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết