Tiếng Việt | English

05/09/2018 - 15:50

Những người lính “đi không dấu...”

Trinh sát (TS) là những người lính được mệnh danh “đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Họ được tuyển chọn, tôi rèn, khổ luyện, xứng đáng trong đội ngũ những người lính “đi trước, về sau”, thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Phân đội Trinh sát đặc nhiệm huấn luyện nội dung phòng, chống bạo loạn

Phân đội Trinh sát đặc nhiệm huấn luyện nội dung phòng, chống bạo loạn

Tinh thông nghiệp vụ

Chúng tôi đến Đại đội TS, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khi đơn vị đang vào giai đoạn huấn luyện cao điểm. Từng cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, tích cực rèn luyện các nội dung huấn luyện nghiệp vụ phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Trên thao trường, cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện phương án bí mật khắc phục vật nổ và không nổ, vượt qua hàng rào kẽm gai, đột nhập vào trận địa phòng ngự của địch. Bằng biện pháp nghiệp vụ, người lính TS vượt qua bức tường cao. Trên độ cao 12m của tòa nhà, các chiến sĩ lần lượt bám dây thừng, đến từng mục tiêu. Bên cạnh sự nhanh nhẹn, tinh thông, nắm chắc kỹ thuật, chiến thuật, các chiến sĩ TS còn ngụy trang rất khéo. Mọi động tác huấn luyện gọn nhẹ, không một tiếng động... Đại úy Ca Minh Tấn - Đại đội trưởng Đại đội TS, cho biết: “Vì yêu cầu nhiệm vụ nên mỗi chiến sĩ phải cố gắng, tự giác học tập, rèn luyện. Trong quá trình huấn luyện, đơn vị tập trung rèn luyện thuần thục các động tác từ thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp, sát thực tế. Ngoài nắm chắc kỹ thuật, chiến thuật TS, mỗi chiến sĩ phải rèn sức chịu đựng, sự kiên trì, lòng dũng cảm. Bên cạnh đó, đơn vị còn làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ ý thức, trách nhiệm, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Chiến sĩ trinh sát huấn luyện vượt tường nhà cao tầng

Chiến sĩ trinh sát huấn luyện vượt tường nhà cao tầng

Hàng năm, 100% nội dung huấn luyện của đơn vị đạt khá, giỏi. Riêng kết quả huấn luyện chuyên ngành TS 100% nội dung đều đạt giỏi, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Khổ luyện trinh sát

Thực hành vượt qua vật cản là một nội dung khó, nhưng các chiến sĩ luyện tập khá thuần thục. Việc gỡ mìn đòi hỏi người lính TS phải nắm vững tính năng, kỹ thuật, biện pháp và rèn luyện tinh thần dũng cảm. Để trở thành chiến sĩ TS, mỗi cá nhân phải trải qua thời gian rèn luyện vất vả, gian khổ và nguy hiểm. Với đặc thù lính TS thường xuyên hoạt động độc lập, đi tiên phong trong đội hình chiến đấu, đòi hỏi nghiệp vụ vững vàng trong các tình huống. Bên cạnh huấn luyện chuyên ngành TS, đơn vị tăng cường huấn luyện đêm trong mọi điều kiện thời tiết và thường xuyên rèn luyện các nội dung: Vượt tường rào, leo nhà cao tầng, các bài võ thuật nhào lộn, đánh đối kháng,... để rèn luyện tinh thần gan dạ, dũng cảm. Binh nhì Trần Nguyễn Phú Văn - chiến sĩ Phân đội TS đặc nhiệm, chia sẻ: "Huấn luyện chuyên ngành TS rất vất vả với cường độ cao và cũng không kém phần nguy hiểm, nhưng với tinh thần trách nhiệm của người lính, chúng tôi luôn khắc phục, vượt qua, rèn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu".

Đơn vị tăng cường rèn luyện thể lực bộ đội

Đơn vị tăng cường rèn luyện thể lực bộ đội

Bên cạnh đó, việc ngụy trang, giữ được bí mật khi làm nhiệm vụ là yêu cầu rất quan trọng đối với chiến sĩ TS. Vì vậy, đơn vị tập trung huấn luyện nội dung này, yêu cầu mọi chiến sĩ phải biết ngụy trang phù hợp với điều kiện thời tiết, địa hình, không phát ra tiếng động, không để lại dấu vết.

Phía sau nhiệm vụ lặng thầm vất vả của người lính là đời sống tinh thần phong phú. Đơn vị có đội văn nghệ sẵn sàng tham gia biểu diễn phục vụ bộ đội và người dân, có cả đội bóng chuyền và những vận động viên cừ khôi. Bên cạnh học tập, rèn luyện, lính TS còn tích cực tham gia nhiều việc làm ý nghĩa: Hỗ trợ đồng đội, tiết kiệm giúp học sinh nghèo,...

Vân Anh

Chia sẻ bài viết