Tiếng Việt | English

08/08/2018 - 15:39

Những sáng kiến “made by” bộ đội

Sáng kiến, cải tiến mô hình kỹ thuật trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong lực lượng vũ trang. Qua đó, phát huy tính sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS), nhất là những CB trẻ.

Dụng cụ tháo lắp bầu lọc dầu nhờn trên xe thiết giáp BRT-152 của Đại úy Lê Xuân Phúc

Dụng cụ tháo lắp bầu lọc dầu nhờn trên xe thiết giáp BRT-152 của Đại úy Lê Xuân Phúc

Mô hình đoạt giải nhất của lính thiết giáp

Vốn là thợ kỹ thuật bảo dưỡng xe máy quân sự và được đào tạo chính quy tại Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự, Đại úy Lê Xuân Phúc - Đại đội trưởng Đại đội Thiết giáp, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An, chế tạo thành công dụng cụ tháo lắp bầu lọc dầu nhờn trên xe thiết giáp BRT-152, đưa vào sử dụng hiệu quả. Trước đây, mỗi khi bảo dưỡng, tháo lắp bộ phận lọc dầu xe, cần có 2 CB,CS phụ trách, sử dụng thiết bị nặng đến 100kg, vận chuyển xa và nặng nhọc.

Từ khi sáng kiến của Đại úy Lê Xuân Phúc được áp dụng vào thực tế, tích hợp giữa bàn bảo dưỡng và bàn sửa chữa với thiết kế gọn nhẹ, khoa học, di chuyển thuận lợi, chỉ cần 1 người thực hiện bảo dưỡng, tháo lắp. Sáng kiến này giúp đơn vị giải phóng sức lao động, thực hiện tốt công tác bảo dưỡng xe, cơ động thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Nhờ áp dụng sáng kiến này, trong Hội thi Tăng thiết giáp toàn Quân khu năm 2017, Long An đạt thành tích cao.

Camera giúp cán bộ kỹ thuật đánh giá, phân loại tốt trang bị vũ khí và xe máy quân sự

Camera giúp cán bộ kỹ thuật đánh giá, phân loại tốt trang bị vũ khí và xe máy quân sự

Đại úy Lê Xuân Phúc mạnh dạn gửi sáng kiến tham gia Hội thi Sáng tạo cải tiến kỹ thuật 2018 do Bộ CHQS tỉnh phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Dụng cụ tháo lắp bầu lọc dầu nhờn trên xe thiết giáp BRT-152 vượt qua 50 sáng kiến, giành giải nhất trong hội thi.

Đại úy Lê Xuân Phúc chia sẻ: “Xuất phát từ yêu cầu thực tế, tôi quyết tâm chế tạo mô hình này nhằm giải phóng sức lao động của anh em. Khi mang sáng kiến của mình dự thi, tôi mong muốn được sự góp ý của những người có chuyên môn để tiếp tục hoàn thiện mô hình”.

Camera hỗ trợ đánh giá tình trạng kỹ thuật vũ khí

Nhằm khai thác hiệu quả và phát huy đầy đủ tính năng của các loại vũ khí trang bị kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, công tác bảo đảm kỹ thuật, duy trì hệ số đồng bộ, hệ số kỹ thuật ở mức cao nhất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Từ thực tế đó, Thiếu tá Trần Đức Mẫn và hạ sĩ Trần Xuân Vĩnh, Ban CHQS huyện Cần Đước, nghiên cứu thực hiện mô hình camera, hỗ trợ đánh giá tình trạng kỹ thuật của các loại vũ khí có trong biên chế.

Đây cũng là sáng kiến đoạt giải nhì hội thi, được đánh giá tốt về mặt kỹ thuật sáng tạo và ứng dụng tốt công nghệ. Đức Mẫn và Xuân Vĩnh đấu nối kết dây dẫn điện từ camera với phần mềm giúp người làm công tác chuyên môn kiểm soát, quản lý, quan sát chỉ số kỹ thuật của trang bị vũ khí được thể hiện trực tiếp trên màn hình máy tính hoặc màn hình điện thoại di động.

Camera này kiểm soát tốt các loại súng AK, súng K54 và các trang bị vũ khí có cấu tạo phức tạp khác. Với đặc tính không thấm nước, chịu nhiệt cao nên mô hình phù hợp trong mọi điều kiện huấn luyện, địa hình, thời tiết. Mô hình này thay thế việc nhân viên kỹ thuật phải đánh giá, phân loại chất lượng kỹ thuật trang bị vũ khí bằng mắt sang bằng camera “nội soi” từng chi tiết nhỏ như bụi bẩn, độ trầy xước,...

Ngoài ra, trong bảo dưỡng xe ôtô, xe máy quân sự, nhân viên kỹ thuật không cần phải tháo hết máy móc mà chỉ cần điều khiển thiết bị này len lỏi sâu bên trong sẽ thấy được những hư hỏng hay xuống cấp. Thiếu tá Trần Đức Mẫn cho biết thêm: Thiết bị được thiết kế nhỏ, gọn, ngoài quan sát còn có thể chụp lại những lỗi kỹ thuật để đánh giá, phân loại chất lượng vũ khí.

Và nhiều sáng kiến, mô hình thiết thực

Sáng kiến thiết bị hỗ trợ bơi của Thượng úy Phạm Duy Hiếu, Ban CHQS huyện Bến Lức, là ý tưởng mới, cần thiết trong huấn luyện bơi cho CS mới. Từ mô hình này, CS chưa biết bơi có thể tập thuần thục các động tác bơi với mọi tư thế. Đặc biệt, còn giúp CS tập thở khi tiếp xúc lâu trong môi trường nước.

Thiết bị hỗ trợ huấn luyện bơi phát huy hiệu quả trong huấn luyện chiến sĩ mới

Thiết bị hỗ trợ huấn luyện bơi phát huy hiệu quả trong huấn luyện chiến sĩ mới

Trung bình hàng năm, mỗi đơn vị, địa phương có từ 2-3 sáng kiến sát thực tế. Các mô hình, sáng kiến luôn được cải tiến, năm sau chất lượng cao hơn năm trước, phục vụ tốt nhiệm vụ.

Ngoài những sáng kiến trên, chúng tôi thật sự ấn tượng với mô hình giảng dạy chính trị bằng công nghệ 4.0 của Đại úy Nguyễn Quốc Thịnh - Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Tân Trụ. Tất cả bài giảng bằng phương pháp trình chiếu của anh được đưa lên trang giấy cuộn rất sinh động, dễ hiểu.

Quốc Thịnh cho biết: “Mô hình này nhằm huấn luyện lực lượng dự bị động viên, huấn luyện CS ở những địa điểm không có điện hay những lúc cúp điện. Thiết bị nhỏ, gọn, thuận tiện trong vận chuyển, hình ảnh minh họa sinh động giúp công tác giảng dạy chính trị đạt hiệu quả tốt trong mọi điều kiện, tình huống".

Những sáng kiến “made by” bộ đội khi áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả thiết thực trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết