Tiếng Việt | English

17/03/2018 - 09:20

Những việc làm ý nghĩa ở Chi hội Phụ nữ tiêu biểu

Cầu kênh Bằng Lăng, xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An được xây dựng nhờ Chi hội Phụ nữ (PN) ấp Bằng Lăng tích cực vận động. Đây cũng là một trong những hoạt động giúp chi hội này đoạt “Giải thưởng Chi hội PN tiêu biểu” giai đoạn 2015-2017 do Hội PN tỉnh phát động.

Những phụ nữ cùng tiến

Không giống những chi hội khác, hội viên (HV) nòng cốt của Chi hội PN ấp Bằng Lăng đều sinh sống, mua bán tại chợ Tân Ninh. Họ là những tiểu thương rất thích tham gia công tác xã hội. Vì vậy, công tác hội và phong trào PN ở đây khá mạnh, tập hợp đông đảo HV, PN tham gia và cũng là chi hội có số lượng HV nhiều nhất xã Tân Ninh. Chi hội này có nhiều mô hình hay trong hoạt động phong trào, học tập và làm theo gương Bác, trong đó, nổi bật là việc thành lập và duy trì tổ PN cùng tiến, tương trợ giúp nhau.

Chị Kim Thanh (hàng đầu, bìa phải) có cuộc sống khá hơn nhờ số vốn hỗ trợ từ tổ phụ nữ cùng tiến

Nhìn cuộc sống hiện tại của chị Phạm Thị Kim Thanh, tiểu thương chợ Tân Ninh, ít ai biết được, trước đây, vợ chồng chị từng trải qua thời gian cơ cực. Chị Thanh nói: “Vì công việc không thuận lợi nên bao nhiêu vốn liếng lần lượt ra đi,... Trong lúc không biết xoay sở thế nào thì chi hội cho mượn vốn không tính lãi suất. Nhờ đó, vợ chồng tôi có điều kiện phát triển kinh tế như hiện nay”. Không quên tình nghĩa của chi hội dành cho mình, chị Thanh nhiệt tình tham gia công tác xã hội, hiện là Chi hội phó. Chị là “cánh tay đắc lực”, hỗ trợ rất nhiều hoạt động của chi hội.

Cũng từ nguồn vốn này, một số HV, PN được hỗ trợ, có điều kiện làm kinh tế và vươn lên thoát nghèo. Đó là chị Trần Thị Thoa, tiểu thương bán bánh mì; bà Nguyễn Thị Chính, hộ nghèo không có đất đai, nghề nghiệp ổn định. Bản thân bà Chính bị bệnh nhưng phải đi làm để nuôi con gái đau yếu và cháu ngoại. Thấy hoàn cảnh của bà, Chi hội cho mượn một số vốn để bán vé số,...

Chi hội trưởng Nguyễn Thị Hồng Thu cho biết, mô hình này được thành lập năm 2015 với 25 thành viên tại tổ 3, hiện nhân rộng ra 7 tổ còn lại. Những thành viên trong tổ thường chia sẻ, giúp đỡ nhau về vật chất và tinh thần để cùng phát triển kinh tế; tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Ngoài ra, chi hội còn duy trì góp vốn xoay vòng để giúp nhiều HV, PN nơi đây”.

Nhiều công trình ý nghĩa

Từ khi phát động “Giải thưởng Chi hội PN tiêu biểu” đến nay, Chi hội PN ấp Bằng Lăng thực hiện nhiều công trình mang tên hội, có ý nghĩa đối với cộng đồng. Trong số đó, chi hội phối hợp chính quyền địa phương vận động và đóng góp 20 ngày công lao động xây dựng cầu kênh Bằng Lăng trị giá 308 triệu đồng. Từ khi cầu được xây dựng, giao thông thông suốt, việc mua bán của người dân cũng thuận lợi hơn. Ngoài ra, chi hội còn trồng hoa và thường xuyên dọn vệ sinh, xây dựng tuyến đường 5.000 xanh, sạch, đẹp.

Tuyến đường hoa của Chi hội Phụ nữ ấp Bằng Lăng

“Những ngày này, trời nắng gắt nên chúng tôi thay nhau tưới nước để hoa được tươi. Nhìn đoạn đường sạch, đẹp ai cũng thấy vui!” - chị Võ Thị Kim Thanh, một thành viên nhà gần đường 5.000, nói.

Theo Bí thư Chi bộ ấp Bằng Lăng - Nguyễn Văn Nét, từ khi phát động giải thưởng, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận ấp luôn đồng hành cùng Chi hội PN. Đạt kết quả này là quá trình phấn đấu của tập thể nên đây là điều vinh dự.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Tân Ninh - Võ Thị Mãi nhận xét, Chi hội PN ấp Bằng Lăng là chi hội mạnh, có nhiều phong trào hiệu quả. Đoạt giải ba “Giải thưởng Chi hội PN tiêu biểu”, giai đoạn 2015-2017 (không có giải nhất, giải nhì) là niềm vui, động lực, xứng đáng với công sức và sự cố gắng của chi hội. Từ đó, góp phần nâng chất lượng hoạt động hội cơ sở và các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới./.

Mỗi năm, Chi hội Phụ nữ ấp Bằng Lăng đều có một công trình trị giá hàng trăm triệu đồng: làm đường, xây cầu, thắp sáng đường giao thông nông thôn, mái ấm tình thương, mỗi gia đình có một nhà vệ sinh đạt chuẩn. Ngoài ra, chi hội còn duy trì mô hình Hũ gạo tình thương hỗ trợ phụ nữ nghèo,...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết