Tiếng Việt | English

18/07/2015 - 16:14

Những ai đứng đằng sau Giang Kim Đạt?

Cái tên Giang Kim Đạt cực “hot” mấy hôm nay và nhân vật này cũng trở thành đề tài bàn luận từ quán “cóc” vỉa hè cho đến các cuộc họp chính thức. Tham nhũng cỡ như Giang Kim Đạt cũng có thể sánh vai với tham quan Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo ngày 16.7, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn cho rằng: “Chúng ta xem lại cơ chế quản lý kinh tế, kiểm soát doanh nghiệp, chứ sao lại để một cán bộ như Giang Kim Đạt, chức vụ không cao, chỉ là trưởng phòng một đơn vị thuộc Vinashin thôi mà lại có thể dễ dàng tham nhũng đến gần 19 triệu USD. Đây là điều không thể chấp nhận được”.

Cho dù ông Phạm Anh Tuấn và dân chúng nước Nam này không chấp nhận thì chuyện đó cũng đã xảy ra. Và đau đớn hơn, khi với cơ chế quản lý đó, không chỉ có một Giang Kim Đạt, mà còn có những kẻ khác, như chính ông Phạm Anh Tuấn nói: “Nhưng tôi nghĩ đấy có lẽ chưa phải là duy nhất đâu”. Tiếc rằng, những kẻ ngoài Giang Kim Đạt vẫn đang ngoài vòng pháp luật.

Thật khó có thể hình dung, một doanh nghiệp, mỗi năm có rất nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, vậy mà chỉ mới một cá nhân, cỡ cấp trưởng phòng, lại tham nhũng ngày này qua tháng khác. Vậy thì kiểm tra để làm gì, thanh tra để làm gì?

Một mình Giang Kim Đạt không thể tham nhũng được số tiền lớn này nếu như không có sự tiếp tay, ăn chia của nhiều người khác. Cấp trên của Đạt không thể không biết, các cơ quan thanh tra không thể không biết.

Không ai có thể tin rằng, với số tiền tham nhũng khủng khiếp đó, nhưng các đoàn thanh tra không phát hiện được. Bây giờ, bắt được Giang Kim Đạt, có thể mở rộng điều tra để làm rõ cái gọi là “kẽ hở” cho Giang Kim Đạt tham nhũng. Vào các thời điểm Giang Kim Đạt tham nhũng thì đoàn nào thanh tra, ai thanh tra, kết luận thanh tra như thế nào, tại sao lại không phát hiện tham nhũng?

Một vấn đề quan trọng khác, chính Giang Kim Đạt là người biết rõ nhất ai là “cộng sự” của anh ta. Cứ “gõ” nhân vật này sẽ ra những ai bên trên đã cùng ăn chia, những ai bên dưới đã góp sức và những ai bên ngoài đã nhận tiền của Giang Kim Đạt để im lặng. Các cuộc thanh tra, kiểm tra có vô tư hay không, cần phải được làm rõ.

“Con cá lớn” Giang Kim Đạt đã sa lưới, đây là cơ hội để thu hồi tài sản tham nhũng, kể cả những tài sản mà Đạt cho người nhà đứng tên. Nhưng quan trọng hơn là từ Giang Kim Đạt, tìm cho ra những kẻ tham nhũng khác ở Vinashin nhưng chưa lộ diện./.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết