Tiếng Việt | English

29/09/2016 - 13:04

Những bếp ăn tập thể phải bảo đảm an toàn thực phẩm

Bếp ăn tập thể là những cơ sở chế biến, nấu nướng, phục vụ liên quan trực tiếp đến sức khỏe của nhiều người. Do đó, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tại những nơi này vô cùng quan trọng.

Tại các trường học

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mai Thị Non, thị trấn Bến Lức huyện Bến Lức, tỉnh Long An - Nguyễn Thị Cầm thông tin, Vì số lượng học sinh rất đông, các cháu còn nhỏ tuổi, sức đề kháng yếu nên Ban Giám hiệu trường luôn đặt vấn đề ATTP lên hàng đầu. Đặc biệt, trường chú trọng thực phẩm tươi sống, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đông lạnh. Mỗi ngày, trường còn lưu mẫu thức ăn theo quy định để thuận lợi cho việc theo dõi và giám sát. Từ đó, liên tục nhiều năm qua, trường luôn tạo được chữ tín với phụ huynh.


Học sinh Trường Tiểu học Mai Thị Non trong giờ ăn trưa

Bếp trưởng bếp ăn tập thể tại Trường Tiểu học Mai Thị Non - Lê Thị Đẹp chia sẻ: "Mỗi ngày, 4 giờ sáng, tôi thức dậy để chuẩn bị công việc. Là người phụ trách bếp, đôi lúc chúng tôi cũng bị áp lực vì sợ xảy ra những sơ suất, ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh. Vì vậy, chúng tôi luôn cẩn thận trong chế biến, vệ sinh môi trường bếp, tham gia các lớp tập huấn, khám sức khỏe,... theo quy định".

Huyện Cần Giuộc hiện có 22 trường học, 52 cơ sở mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình có bếp ăn bán trú. Mỗi bếp ăn phục vụ ăn uống cho từ 20 đến 600 trẻ em và học sinh. Nhằm bảo đảm ATTP trong năm học 2016-2017, vừa qua, các ngành chức năng huyện tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở chế biến, cung cấp thực phẩm và các bếp ăn. Song song đó, huyện quan tâm đầu tư các bếp ăn bán trú ngày càng hoàn thiện. Nhờ đó, tại các trường học có tổ chức ăn bán trú trên địa bàn không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2015-2016, toàn tỉnh không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong trường học. Trong năm học mới này, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp ngành Y tế tăng cường bảo đảm ATTP, vệ sinh môi trường trong trường học.


Chuẩn bị bữa ăn tại Trường Tiểu học Mai Thị Non

Vì những bữa ăn an toàn

Tỉnh Long An hiện có khá đông công nhân, lao động đến làm việc tại các Cty, xí nghiệp. Vì tính chất và đặc thù công việc nên những công nhân, lao động này phải dùng suất ăn sẵn hay bếp ăn tập thể của công ty. Và đây được xem là bữa ăn chính của họ. Do đó, nếu như không có sự quan tâm hoặc chủ quan thì bếp ăn tập thể, suất ăn sẵn là nơi dễ xảy ra ngộ độc thực phẩm, gây hậu quả khó lường đến sức khỏe công nhân.

Theo đánh giá của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Cty TNHH Giầy ChingLuh tại Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức mặc dù có số lượng công nhân đông nhưng quản lý bếp ăn tập thể tương đối tốt. Mỗi bữa ăn, Cty có hơn 16.000 suất nhưng ATTP luôn được thực hiện nghiêm ngặt. Cty chú trọng đầu tư hạ tầng, các trang thiết bị đầy đủ, tiện lợi cho bếp ăn tập thể và khu chế biến nhằm ngăn chặn xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH Giày FuLuh, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc - Nguyễn Thị Lệ Chi cho biết, Cty có khoảng 6.200 lao động. Ngoài nhiệm vụ sản xuất, Cty rất chú trọng đến công tác chăm lo đời sống người lao động, nhất là bữa ăn giữa ca cho công nhân.

Theo đó, Cty cải thiện tối đa chất lượng bữa ăn giữa ca và bảo đảm sức khỏe lâu dài cho người lao động, thực đơn thay đổi liên tục để giúp người lao động ngon miệng. Hiện tại, Cty FuLuh thuê Cty TNHH Thực phẩm Khang Ký phụ trách bếp ăn tập thể, có 60 người phụ trách nấu; nhân viên phục vụ bếp ăn phải khám sức khỏe theo quy định.

Chị Nguyễn Thị Diễm Hương, công nhân Cty FuLuh nói: “Tôi làm việc tại công ty từ những ngày đầu thành lập và chưa từng gặp tình trạng ngộ độc thức ăn”.

Hiện, toàn tỉnh có 338 bếp ăn tập thể (cơ sở có nấu ăn), trong đó, tại trường học là 284 và các công ty là 54; 101 cơ sở chế biến suất ăn sẵn phục vụ công nhân tại các khu, cụm công nghiệp. Đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 3 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, chủ yếu xảy ra tại các cơ sở chế biến suất ăn sẵn tại huyện Thủ Thừa, Đức Hòa và Khu công nghiệp Tân Kim thuộc huyện Cần Giuộc.
(Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm)

Tăng cường công tác quản lý

Chánh Thanh tra Sở Y tế - Lý Quang Xuân cho biết, từ đầu năm đến nay, đoàn tiến hành kiểm tra 22 cơ sở cung cấp suất ăn cho công nhân và trường học. Qua kiểm tra, có 8 cơ sở vi phạm ATTP bị xử phạt với số tiền 70,5 triệu đồng.

Nội dung sai phạm của các cơ sở này tập trung vào sử dụng giấy xác nhận sức khỏe quá thời hạn; bếp ăn không được thiết kế theo nguyên tắc một chiều; không bảo đảm điều kiện vệ sinh môi trường; không tách biệt với nguồn ô nhiễm khác (nhà vệ sinh); bảo quản thực phẩm không bảo đảm an toàn,…

“Sau khi xử lý, đoàn nhắc nhở và các cơ sở đã khắc phục những sai phạm, hạn chế tối đa những thiếu sót. Thời gian tới, đoàn tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra những cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh, nhất là những bếp ăn tập thể để bảo đảm sức khỏe người dân” – ông Lý Quang Xuân cho biết thêm./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết