Tiếng Việt | English

17/05/2019 - 10:52

Những “bông hoa” ngát hương trong vườn Bác

Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhiều tập thể, cá nhân trong tỉnh Long An được biểu dương, khen thưởng. Đây là những “bông hoa” đẹp nhất, ngát hương nhất trong vườn hoa của Bác với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, có ích cho cộng đồng.

Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhiều tập thể, cá nhân trong tỉnh được biểu dương, khen thưởng (Trong ảnh: Thành ủy Tân An biểu dương, khen thưởng các cá nhân điển hình học tập và làm theo gương Bác năm 2019)

Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhiều tập thể, cá nhân trong tỉnh được biểu dương, khen thưởng (Trong ảnh: Thành ủy Tân An biểu dương, khen thưởng các cá nhân điển hình học tập và làm theo gương Bác năm 2019)

Học Bác về lòng thương người, chăm lo cho dân

Đến xã Long Sơn, huyện Cần Đước, hỏi thăm ông Trần Hữu Khiêm - Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã, không ai là không biết bởi nhiều năm trước đây, trong vai trò Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, ông có nhiều hoạt động chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh. Cũng nhờ có sự giúp đỡ đó, nhiều gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 

Qua giới thiệu của địa phương, chúng tôi đến thăm ông tại nhà riêng vào một ngày giữa tháng 5. Gương mặt hiền hòa, giọng nói gần gũi của ông gây ấn tượng với chúng tôi ngay từ lần đầu gặp mặt. Ông Khiêm tâm sự: “Bác Hồ rất giàu lòng yêu thương con người, chăm lo cho nhân dân. Học tập và làm theo gương Bác, tôi luôn muốn làm thật nhiều việc tốt, có ích cho xã hội, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển”.

Từ những suy nghĩ giản dị đó, ông Khiêm học tập và làm theo gương Bác từ những việc bình dị. Hiện nay, mặc dù khó khăn về kinh phí hoạt động nhưng ông cùng tập thể Hội NCT xã luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, gương mẫu, chủ động sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua do địa phương phát động, nhất là phong trào “Tuổi cao - gương sáng” trong hội viên và NCT. 

Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Long Sơn - Trần Hữu Khiêm học Bác về lòng thương người, chăm lo cho dân

Theo đó, hàng năm, hội phối hợp Trạm Y tế xã khám bệnh miễn phí cho NCT có độ tuổi từ 60 trở lên. Từ đầu năm 2019 đến nay, hội hỗ trợ kinh phí cho 12 NCT mổ đục thủy tinh thể với tổng số tiền 24 triệu đồng. Ngoài ra, hội còn vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương tặng quà hộ nghèo, hộ khó khăn, bệnh tật và cứu trợ đột xuất cho những NCT nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ông Khiêm và hội viên NCT trong xã luôn tích cực tham gia và vận động hội viên, người dân đóng góp công sức, tiền của cho các công trình tại địa phương như hiến đất mở rộng, tráng đal đường giao thông nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh. Với nhiều nỗ lực trong công tác, ông đóng góp vào thành tích chung của hội, được nhân dân tín nhiệm, lãnh đạo địa phương đánh giá cao.

Không ngại khó, ngại khổ, tận tụy với công việc

Sống giản dị, luôn gương mẫu, nhiệt tình trong công việc là những lời khen mà các đồng nghiệp và hội viên cựu chiến binh (CCB) dành cho Chủ tịch Hội CCB phường 3, TP.Tân An - Phạm Ngọc Tấn. Ngoài tham gia công tác hội, ông Tấn còn là tổ trưởng tổ dân phố, cộng tác viên dân số của phường, dù trong vai trò nào, ông cũng cố gắng hết mình để hoàn thành các chức trách, nhiệm vụ được giao.

Là người đứng đầu đoàn thể, ông luôn phấn đấu học tập và rèn luyện theo gương Bác về phong cách làm việc, phong cách lãnh đạo, tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ, sâu sát cơ sở, tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên và nhân dân. Trong công việc, ông chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, quyết đoán, luôn là người đi đầu, gương mẫu trong mọi phong trào do địa phương và hội cấp trên phát động. 

Ông Phạm Ngọc Tấn (thứ 2, phải qua) cùng đồng đội đến thăm nhà hội viên cựu chiến binh

Những năm qua, trong vai trò Chủ tịch Hội CCB phường, ông chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng lập trường kiên định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong hội viên, người dân. Đồng thời, động viên cán bộ, hội viên đẩy mạnh phong trào thi đua CCB gương mẫu, phát huy hơn nữa truyền thống, phẩm chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ. 

Với suy nghĩ “việc gì có lợi cho dân, cho hội viên thì làm, không ngại khó, ngại khổ, đã làm việc gì thì phải có hiệu quả”, ông Tấn và hội viên CCB tích cực tham gia và vận động người dân xây dựng các tuyến đường văn minh đô thị, lập lại trật tự, hành lang an toàn đường bộ; duy trì các tổ nắm tin, báo tin, góp phần phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội,... Từ những việc làm trên, bộ mặt của phường có những chuyển biến tích cực. Hội CCB phường được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, còn ông Tấn ông là một trong những điển hình học tập và làm theo gương Bác.

Làm theo gương Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Chi bộ Trường Tiểu học Bình Tân (xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường) hiện có 14 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên dự bị. Nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, chi bộ chỉ đạo mỗi đảng viên, cán bộ, giáo viên xây dựng kế hoạch, làm bản cam kết thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể theo từng chuyên đề, hàng tháng tổ chức sinh hoạt kiểm điểm, đánh giá những ưu, nhược điểm và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời.

Một tiết học của thầy và trò Trường Tiểu học Bình Tân

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Tân - Nguyễn Văn Hà cho biết: “Toàn trường hiện có 26 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, tất cả đều có trình độ cao đẳng trở lên. Những năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên không ngừng đổi mới nội dung, phong cách, lề lối làm việc, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp sát với chức năng, nhiệm vụ. Nhiều cán bộ, giáo viên hăng hái đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua, trở thành giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, huyện, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng rộng rãi trong giảng dạy”. 

Là một trong những đảng viên điển hình về cải tiến phương pháp dạy học, cô Nguyễn Thị Thắng - giáo viên chủ nhiệm lớp 2A, luôn phát huy tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm với công việc, thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn. Cô Thắng chia sẻ, bản thân cô rất tâm đắc với đức tính cần, kiệm, tận tụy với công việc của Bác. Vì vậy, cô tích cực tìm kiếm các cách thức truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách dễ hiểu, dễ nhớ, giúp các em tiến bộ nhanh nhất. Với đồng nghiệp, cô tận tình giúp đỡ, gương mẫu trong mọi phong trào để các đảng viên, giáo viên trẻ học tập, noi theo.

Không chỉ trong đội ngũ giáo viên, nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn được lồng ghép vào chương trình giảng dạy và các buổi sinh hoạt ngoại khóa, góp phần thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức cho thế hệ trẻ. Những năm qua, chất lượng dạy và học của trường được nâng cao rõ rệt. Năm học 2018-2019, 100% học sinh hoàn thành chất lượng giáo dục và phát triển năng lực, phẩm chất; trong đó, có 160/225 học sinh được khen thưởng. Chi bộ nhà trường được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết