Tiếng Việt | English

19/05/2018 - 10:21

Những bông hoa trong vườn Bác

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhiều tập thể, cá nhân trong tỉnh được biểu dương. Mỗi tập thể, cá nhân đều là những bông hoa đẹp, với những việc làm cụ thể, ý nghĩa học tập và làm theo gương Bác.

Vân Khanh giới thiệu về mô hình quần đảo Trường Sa tại Trường THPT Cần Giuộc

Vân Khanh giới thiệu về mô hình quần đảo Trường Sa tại Trường THPT Cần Giuộc

1. Dáng người nhỏ nhắn, gương mặt xinh xắn, cô bé Lê Thị Vân Khanh - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An gây ấn tượng với chúng tôi không chỉ về thành tích học tập tốt mà còn ở cách nói chuyện khiêm tốn. Xuyên suốt các năm học phổ thông, Vân Khanh đều duy trì học lực giỏi. Em còn đoạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; giải nhì Hội thi Giải toán trên máy tính Casio môn Hóa học, Huy chương Vàng môn Hóa học trong Hội thi học sinh giỏi Giải thưởng Lê Quý Đôn,... Vân Khanh chia sẻ: “Được học và đọc những mẩu chuyện về Bác, em càng thêm yêu quý Người! Học theo Bác, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, em ra sức học tập để không phụ lòng ba mẹ và mai sau trở thành công dân có ích cho xã hội”. 

Không chỉ khiến nhiều người thán phục về thành tích học tập, Vân Khanh còn là “cây” văn nghệ của trường. Em thường tham gia những đợt trình diễn văn nghệ hay các hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức. Với em, hoạt động này là “món ăn” tinh thần, vừa để xả stress sau những ngày học tập căng thẳng, vừa rèn luyện kỹ năng. Nói về dự định sắp tới, Vân Khanh ấp ủ giấc mơ trở thành sinh viên y khoa, đem sức trẻ cống hiến cho xã hội.

2. Khởi nghiệp với đồng vốn ít ỏi từ sự tích góp của bản thân và hỗ trợ của bạn bè, giờ đây, anh Lê Long Sơn, ngụ xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, gặt hái thành công. Năm 2016, từ người làm thuê, qua sự tiếp sức của bạn bè, anh nghiên cứu, học hỏi và đầu tư Cơ sở vôi Minh Phú vì vùng này có diện tích nuôi tôm lớn nên nhu cầu sử dụng vôi khá cao. Cơ sở tạo việc làm cho một số thanh niên từng lầm lỡ, giúp họ có điều kiện hòa nhập cộng đồng. 

Cơ sở cung cấp vôi và thức ăn của anh Lê Long Sơn tạo việc làm cho một số lao động địa phương, trong đó có những thanh niên lầm lỡ

Cơ sở cung cấp vôi và thức ăn của anh Lê Long Sơn tạo việc làm cho một số lao động địa phương, trong đó có những thanh niên lầm lỡ

Anh nhận 4 thanh niên chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, tạo điều kiện cho họ học lái xe tải và làm việc tại cơ sở. Nhờ đó, hàng tháng, họ có thu nhập trên 10 triệu đồng. Các thanh niên này đều tiến bộ, chí thú làm ăn và tránh xa các tệ nạn xã hội. Hiện tại, cơ sở của anh tạo việc làm cho khoảng 20 lao động địa phương. Hàng ngày, họ có nhiệm vụ chở vôi, thức ăn đến tận ruộng tôm của nông dân. Với những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền mua xe máy làm việc, anh hỗ trợ mỗi người 2 triệu đồng. Ngoài ra, anh tận tâm hướng dẫn kỹ thuật, cho mượn vốn với những người làm ăn thua lỗ, tặng quà cho người nghèo,...

“Tôi từng trải qua giai đoạn khó khăn trong cuộc sống nên hiểu được những vất vả của người nông dân. Lúc trước, được bạn bè giúp sức bằng cách cho mượn vốn để kinh doanh nên khi có điều kiện, tôi giúp lại người khác” - anh nói. 

Bí thư Đảng ủy xã Tân Chánh - Phạm Thị Thu Vân nhận xét, anh Sơn là người con hiếu thảo, sống hòa thuận với hàng xóm, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn tích cực đóng góp cho địa phương: Hỗ trợ tuyển quân, xây dựng, giặm vá đường giao thông nông thôn,... Năm 2017, anh đóng góp khoảng 200 triệu đồng. 

3. Tại TP.Tân An, nhiều năm qua, tịnh xá Ngọc Tâm (phường 3) được biết đến là một trong những địa chỉ nhân đạo có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội. Theo chân ni sư Thích nữ Gương Liên - Trụ trì tịnh xá, chúng tôi đến phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Tâm thần Long An. Dù mưa hay nắng, mỗi tuần, tịnh xá Ngọc Tâm đều trao hơn 6.000 suất cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Long An và Bệnh viện Tâm thần. Việc làm này được tịnh xá duy trì xuyên suốt 15 năm qua nhờ sự hỗ trợ của mạnh thường quân, phật tử cũng như một số tiểu thương chợ Tân An. 

Cùng với việc tăng dần về số lượng suất cơm hỗ trợ, chất lượng bữa ăn được nâng lên (từ 3.000 đồng/suất năm 2003, đến nay nâng lên bình quân mỗi suất ăn 15.000 đồng). Để có những suất cơm nóng san sẻ với bệnh nhân nghèo, ni sư Gương Liên và những phật tử thức dậy từ sớm chuẩn bị đồ ăn. Họ chia thành 6 nhóm thay phiên nấu ăn và không đòi hỏi bất cứ thù lao nào.

Ni sư Gương Liên cho biết: “Bước đầu, khi tịnh xá dự định xây dựng bếp ăn, nhiều người lo ngại sẽ khó duy trì được lâu dài. Nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện. Với sự tin tưởng của nhiều người, bếp ăn ngày càng nhận được sự hỗ trợ lớn của những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh”.

Dù vất vả nhưng ai nấy cũng đều cảm thấy vui. Bữa ăn hàng ngày là những món bình dân nhưng đó là tấm lòng của những người giàu lòng nhân ái. Từng món ăn đều được chăm chút, thực phẩm bảo đảm an toàn,...

Tịnh xá Ngọc Tâm phát cơm miễn phí cho bệnh nhân

Tịnh xá Ngọc Tâm phát cơm miễn phí cho bệnh nhân

Không những vậy, đồng cảm với những hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở, tịnh xá Ngọc Tâm còn vận động mạnh thường quân xây tặng nhà tình thương. Hàng tháng, tịnh xá tặng gạo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng, tặng tập, sách cho học sinh nghèo,... Chỉ tính riêng năm 2017, tịnh xá vận động mạnh thường quân, phật tử hơn 5,7 tỉ đồng cho các hoạt động từ thiện. 

Với suy nghĩ “Hạnh phúc lớn nhất của đời người là làm cho nhiều người hạnh phúc”, mỗi việc làm của tịnh xá Ngọc Tâm đều hướng đến niềm vui, lợi ích chung của cộng đồng. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về lòng yêu thương con người, những việc làm ý nghĩa của tịnh xá lan tỏa tấm lòng từ bi hỷ xả đến với nhiều người, góp phần thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết