Tiếng Việt | English

02/06/2019 - 14:27

Những bông hoa trong vườn Bác

Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn tỉnh Long An xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, thật sự là những bông hoa đẹp trên các lĩnh vực.

Làm nhiều việc có ích cho dân

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành phong trào thi đua sâu, rộng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh. Từ việc xác định thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đoàn kết, thống nhất, tập trung thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết Đảng ủy hàng năm. 2 năm liền (2017, 2018), Đảng bộ xã được đánh giá, xếp loại trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Nhân dân và cán bộ xã là 1 trong 20 tập thể được biểu dương điển hình tiến tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp tỉnh giai đoạn 2016-2018.

Đoàn Thanh niên xã Kiến Bình học tập và làm theo gương Bác với mô hình Quan tâm chăm sóc người cao tuổi

Bí thư Đảng ủy xã Kiến Bình - Nguyễn Văn Thực cho biết: “Qua sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW giai đoạn 2016-2018, xã có nhiều mô hình đạt kết quả tích cực, được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân hưởng ứng, đồng tình tham gia. Nổi bật có thể kể đến các mô hình: Quan tâm chăm sóc người cao tuổi của Đoàn Thanh niên; Ống heo tiết kiệm của Chi hội Phụ nữ ấp Cá Tôm; Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật của Hội Nông dân; vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện của MTTQ,...”.

Đặc biệt, năm 2018, công tác cải cách hành chính của xã được đánh giá đứng đầu toàn huyện. Kết quả trên được thể hiện cụ thể qua phong cách làm việc và phong cách lãnh đạo của từng cá nhân đứng đầu địa phương. Trong đó, xác định thái độ làm việc đúng đắn, trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân, không để nhân dân phiền hà của mỗi cán bộ, công chức là thước đo trong học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách làm việc của Bác.

Ngoài sự nỗ lực học tập của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân cũng tích cực học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực: Hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, gia cố đê bao,... Bên cạnh đó, các đoàn thể và hội viên, người dân còn vận động mạnh thường quân xây nhà tình thương, tặng quà hộ nghèo, người già neo đơn, bệnh tật, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Điển hình là anh Trần Văn Thơ, ngụ ấp Bảy Mét, một tấm gương mẫu mực trong học tập và làm theo gương Bác. Với suy nghĩ “giúp ai được thì cứ giúp”, anh vận động nhà hảo tâm xây dựng hàng chục cây cầu giao thông nông thôn, tặng quà cho người nghèo, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với những việc làm ý nghĩa đó, anh được tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Mô hình Ống heo tiết kiệm góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong hội viên phụ nữ xã Kiến Bình

Người công bộc tận tụy của dân

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng - Trần Văn Bằng là một trong trong những cá nhân được tuyên dương điển hình tiên tiến cấp tỉnh trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018.

Trong niềm vinh dự, tự hào, anh luôn cho rằng bản thân phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để cống hiến cho địa phương. Theo anh Bằng, việc học tập và làm theo gương Bác là việc làm thường xuyên, hàng ngày. Với người cán bộ thì điều đó càng quan trọng hơn, nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu.

Từ khi về công tác tại xã Thái Trị (năm 2014) đến nay, anh Bằng luôn tâm niệm, việc gì có lợi cho dân thì dù khó khăn đến đâu cũng phải hết sức làm. Anh chia sẻ: “Trước đây, ở xã có nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Với vai trò người đứng đầu địa phương, tôi xác định phải tăng cường đi cơ sở, gần gũi với dân, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc trong dân. Với việc thay đổi lề lối, cách thức làm việc, người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền và chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng quê hương”.

Minh chứng rõ nét nhất là chuyển biến trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Người dân Thái Trị chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng lúa và chăn nuôi bò, heo. Những năm trước, tình trạng xả thải tràn lan, gây ảnh hưởng môi trường xung quanh. Qua nắm tình hình, Đảng ủy, chính quyền địa phương vận động các hộ chăn nuôi xây dựng hệ thống biogas để xử lý chất thải. Đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi cơ bản được khắc phục.

Song song đó, anh Bằng cùng tập thể UBND xã lãnh đạo xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết của Đảng ủy và nghị quyết của HĐND xã gắn với kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, quán triệt và triển khai sâu, rộng, thường xuyên đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân để tổ chức thực hiện. Kết quả năm 2018, 100% chỉ tiêu nghị quyết đề ra đều đạt, trong đó, 13/26 chỉ tiêu vượt so với nghị quyết; UBND xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Anh Trần Văn Bằng luôn tâm niệm, việc gì có lợi cho dân thì dù khó khăn đến đâu cũng phải hết sức làm

Anh Trần Văn Bằng luôn tâm niệm, việc gì có lợi cho dân thì dù khó khăn đến đâu cũng phải hết sức làm

Những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã vận động người dân đóng góp trên 2,1 tỉ đồng thi công hệ thống đèn chiếu sáng, xây dựng đường giao thông và nạo vét kênh, rạch, đồng thời, hoàn thành công trình nâng cấp trải bêtông vỉa hè cụm dân cư ấp Thái Quang và hệ thống công viên ấp Thái Quang, với tổng mức đầu tư 3,2 tỉ đồng. Ngoài ra, xã còn đầu tư nâng cấp, láng nhựa 100% tuyến đường trong cụm dân cư và xây dựng hệ thống đèn trang trí, góp phần làm cho diện mạo địa phương ngày một đổi mới, khang trang, sạch, đẹp hơn.

Ông Nguyễn Văn Đức, ngụ ấp Thái Vĩnh, gắn bó với vùng đất Thái Trị gần 40 năm qua, chia sẻ: “Địa phương có được sự đổi thay như hôm nay là nhờ có những cán bộ gần dân, hiểu dân và quan tâm đến đời sống nhân dân, trong đó có Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã - Trần Văn Bằng. Suốt quá trình công tác tại đây, đồng chí luôn sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân để giải quyết thấu tình, đạt lý nên được người dân đồng tình ủng hộ”.

Với những việc đã làm được người dân ghi nhận, anh Bằng đã góp sức mình xây dựng quê hương Thái Trị và được các cấp ghi nhận. Liên tục nhiều năm liền, anh là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; chiến sĩ thi đua cơ sở 4 năm liền (2015-2018)./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết