Tiếng Việt | English

25/06/2017 - 21:02

Những “cánh tay nối dài” của tòa soạn

Mỗi người đến với nghề báo có xuất phát điểm khác nhau. Tựu trung lại, họ có cùng mục tiêu là mang những thông tin thời sự từ cơ sở đến với bạn đọc một cách nhanh nhất, trung thực nhất. Họ chính là đội ngũ cộng tác viên (CTV) đam mê với nghề và là những “cánh tay nối dài” của tòa soạn.

Khi nặng lòng với nghề

Thời gian qua, trên Báo Long An (báo in và báo điện tử) xuất hiện khá nhiều bài viết của CTV Lê Quang. Những tin, bài phong phú từ các mô hình kinh tế, những tấm gương vượt khó thoát nghèo,... tại địa phương cho đến những bài phản ánh thực tế được tác giả Lê Quang thể hiện đa dạng, hấp dẫn.

Lê Quang chính là bút danh của anh Nguyễn Phương Quang, hiện công tác tại Đài Truyền thanh TP.Tân An. Một lần tình cờ gặp anh trong dịp cùng tác nghiệp, anh tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề: “Từ nhỏ, tôi ước mơ sau này theo nghề báo. Sau khi tốt nghiệp THPT, cơ duyên đưa tôi đến với Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II. Tuy học chuyên về kỹ thuật quay, dựng phim nhưng niềm đam mê viết báo vẫn đau đáu trong tôi”.

Hình ảnh cộng tác viên Lê Quang với chiếc máy quay, tranh thủ tìm thêm thông tin để viết bài không còn xa lạ với người dân địa phương

Một ngày làm việc của anh Quang khá bận rộn - khi phải kiêm nhiệm nhiều công việc: Phóng viên, quay phim, dựng hình, biên tập viên,... Hình ảnh anh Quang gắn liền với chiếc máy quay vừa tất bật quay hình, vừa tranh thủ tìm thêm những thông tin mới không còn xa lạ với người dân địa phương. Không chỉ làm báo nói, anh còn làm cả báo viết và báo hình.

Để có những bài viết hấp dẫn, anh thường xuyên bám cơ sở, kịp thời phát hiện những đề tài mới, mang hơi thở cuộc sống. Qua đó, giúp bạn đọc phần nào hình dung được nhịp sống đang chuyển động từng giờ tại các địa phương.

Còn với CTV Đặng Văn Cọp, vốn yêu thích nghề cầm bút nhưng lại chưa có cơ hội theo đuổi nghề. Rồi “duyên” đến bất ngờ khi anh về công tác tại Đài Truyền thanh xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ. Dù không được đào tạo chuyên ngành báo chí nhưng anh Cọp không chỉ cố gắng bảo đảm số lượng bản tin phát trên đài mà còn tranh thủ cộng tác với Báo Long An.

Những ngày đầu chập chững viết báo, anh gặp rất nhiều khó khăn, từ cách tiếp cận, xử lý thông tin cho đến cách viết. Thế nhưng, niềm đam mê viết báo thôi thúc anh nỗ lực rèn luyện, không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ,...

Viết báo là niềm đam mê đối với cộng tác viên Đặng Văn Cọp

Nhớ về bài báo đầu tiên được đăng trên Báo Long An, anh Đặng Văn Cọp cho biết: “Đó là một lần đi công tác ở cơ sở, tôi được gặp gỡ và trò chuyện với anh nông dân nghèo vượt khó, nuôi con học đại học. Cảm phục trước nghị lực của anh, tôi quyết định viết bài gửi về Báo Long An. Nói thì dễ nhưng đến khi bắt tay vào viết, tôi thấy khó khăn vô cùng. Sau thời gian loay hoay “sắp xếp” những con chữ, bài viết của tôi cũng hoàn thành. Mấy ngày sau, khi mở báo ra xem thì rất bất ngờ - thấy bài viết của mình được đăng. Từ đó, tôi có thêm động lực, sự tự tin để viết tin, bài cộng tác cho báo”.

Sống với nghề bằng cả đam mê

Những tưởng CTV thường là những người trẻ tuổi, có đủ trí lực lẫn thể lực để có thể “dấn thân”, sống hết mình với công việc. Song, vẫn còn những CTV tuổi đời ngoài 60, cái tuổi mà đáng lẽ an nhàn tận hưởng cuộc sống cùng gia đình nhưng họ vẫn say sưa với nghiệp báo.

Trò chuyện với CTV Trần Thị Kim Phụng mới thấy ánh mắt cô rạng rỡ hẳn lên khi được trải lòng về chuyện nghề. Đam mê viết báo mãnh liệt nhưng gia đình lại hướng cô theo ngành sư phạm, với lý do con gái mà theo nghề báo rất vất vả.

Tuy vậy, cô Phụng luôn tìm kiếm cơ hội để được thỏa mãn đam mê bằng việc tham gia viết báo tường cho trường và cộng tác với các cơ quan báo chí. Giờ đây, dù tuổi cao nhưng cô Phụng vẫn nhiệt tình đi cơ sở để tìm kiếm thông tin viết tin, bài cộng tác với báo. Bên cạnh đó, cô dành nhiều thời gian nghiên cứu các bài viết trên báo để có cách khai thác đề tài sao cho chất lượng và cách viết phù hợp với văn phong của báo.


Cộng tác viên Trần Thị Kim Phụng dành nhiều thời gian viết tin, bài cộng tác với báo

Cô Phụng tâm sự: “Bản thân tôi rất thích cộng tác mục Hoa trong cuộc sống của Báo Long An. Bởi qua những câu chuyện về tấm gương người tốt, việc tốt trong cuộc sống đều mang lại ý nghĩa giáo dục rất lớn, có ảnh hưởng tích cực đến xã hội. Nhiều bạn bè khuyên tôi, nghỉ hưu rồi nên ở nhà nghỉ dưỡng cho khỏe! Nhưng tôi chưa hề thấy mệt mỏi với công việc mình đang làm - tham gia viết báo, trái lại, nó còn mang lại cho tôi niềm vui, sức khỏe, sự minh mẫn và giúp tôi luôn suy nghĩ lạc quan, tích cực,...”.

Mỗi phóng viên hay CTV, khi đến với nghề báo đều gặp phải những khó khăn, trở ngại nhất định. Thế nhưng, những khó khăn đó không làm họ chùn bước. Vượt lên tất cả, họ vẫn nguyện gắn bó, tâm huyết với việc mình chọn nhằm mang những thông tin thời sự từ cơ sở đến với bạn đọc một cách nhanh nhất, trung thực nhất.

Với họ, niềm vui không chỉ nằm ở những bài viết được đăng trên báo mà còn ở phía sau mỗi bài, ở những câu chuyện với những nhân vật, sự kiện, vùng đất mà họ đi qua./.

Tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu các bài viết trên báo để có cách khai thác đề tài sao cho chất lượng và cách viết phù hợp với văn phong của báo.

Cộng tác viên Trần Thị Kim Phụng

Huỳnh Phương-Bích Ngân

Chia sẻ bài viết