Tiếng Việt | English

04/06/2019 - 15:17

Những cây cầu sắt trên Đường tỉnh 831: Cần được thay thế bằng cầu bêtông kiên cố

Gần chục cây cầu sắt trên Đường tỉnh (ĐT) 831 và 831C qua thời gian dài sử dụng đã xuống cấp. Trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu dân cử, cử tri 2 huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, tỉnh Long An nhiều lần phản ánh, đề nghị thay bằng cầu bêtông kiên cố, vững chắc.

Cầu nhỏ, hẹp, ảnh hưởng việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân

Cầu nhỏ, hẹp, ảnh hưởng việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân
Hai cây cầu trên đường tỉnh 831C được thi công

Hiện tại, 2 cây cầu Thái Bình Trung và Long Khốt trên ĐT831C (địa bàn huyện Vĩnh Hưng) đang được thi công. Cụ thể, cầu Long Khốt được triển khai xây dựng vào tháng 7-2018 với kinh phí xây dựng hơn 23 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2019. Cầu được thiết kế với chiều dài gần 75m, rộng 10m. Hiện đơn vị thi công xong bêtông cốt thép mặt cầu, đang triển khai thi công ván khuôn lan can và thi công nền đường dẫn vào cầu.

Tháng 12/2018, cầu Thái Bình Trung trên ĐT831C cũng được khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành sau 1 năm thi công, tổng kinh phí xây dựng hơn 16 tỉ đồng. Cầu có chiều dài gần 57m, rộng 10m, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình.
Ông Nguyễn Văn Tâm, ngụ xã Thái Bình Trung, vui mừng nói: “Hai cây cầu được xây dựng là điều mong mỏi của người dân chúng tôi, khi cầu được đưa vào sử dụng không những phục vụ nhu cầu đi lại mà còn giúp việc vận chuyển nông sản của người dân vào mùa thu hoạch được thuận lợi hơn”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Trần Văn Cường, 2 cây cầu được xây dựng không chỉ bảo đảm an toàn, thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông, thúc đẩy KT-XH 2 xã biên giới Thái Bình Trung và Thái Trị của huyện phát triển mà còn có ý nghĩa rất quan trọng về an ninh - quốc phòng.

Cầu Long Khốt đang được thi công các công đoạn cuối để đưa vào sử dụng

Cầu Long Khốt đang được thi công các công đoạn cuối để đưa vào sử dụng

Những cây cầu sắt cần thay thế bằng cầu bêtông vững chắc

ĐT831 (từ xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường đến huyện Tân Hưng) dài hơn 30km, có 7 cây cầu sắt (huyện Vĩnh Hưng 3 cây, Tân Hưng 4 cây), một số mặt cầu bằng gỗ đã xuống cấp, nhiều lần được sửa chữa. Mặt cầu nhỏ, hẹp, không đồng bộ với mặt đường, không bảo đảm an toàn giao thông, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trên những cây cầu này. 

Ông Nguyễn Minh Sơn, ngụ xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng, cho biết: “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi nhiều lần kiến nghị với đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh nên có chủ trương xây mới, thay cầu sắt bằng cầu bêtông kiên cố vì nhiều người qua đây bị té, nhất là khi trời mưa, có những trường hợp tai nạn ngay trên cầu dẫn đến tử vong”.

ĐT831 là tuyến giao thông huyết mạch, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân 2 huyện Vĩnh Hưng và Tân Hưng. Do lưu lượng, cường độ phương tiện lưu thông tăng, nhất là vào mùa thu hoạch nông sản nên những cây cầu này dễ xảy ra nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Ngoài ra, hầu hết các cây cầu có tải trọng không quá 8 tấn, trong khi tuyến đường này được nhựa hóa, chịu được tải trọng cao hơn, dẫn đến tình trạng không đồng bộ.

“Những cây cầu trên tuyến ĐT831 hiện xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, làm hạn chế sự phát triển KT-XH của địa phương.Địa phương kiến nghị tỉnh xem xét đầu tư thay thế các cây cầu sắt bằng cầu bêtông kiên cố, vững chắc hơn vì đây là tuyến đường liên tỉnh, mật độ xe lưu thông cao, nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn” - ông Trần Văn Cường kiến nghị.

Dự án các cầu trên ĐT831 (đoạn Vĩnh Bình - Cửa khẩu Long Khốt và đoạn Vĩnh Hưng - Tân Hưng đi Tân Phước), được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 5146/QĐ-UBND, ngày 08/12/2016, với nguồn vốn đầu tư gần 450 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu và ngân sách tỉnh giai đoạn 2016-2020. Đầu tư xây mới các cây cầu trên tuyến đường này nhằm bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời tạo điều kiện cho việc giao thương, vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn./.

Những cây cầu trên tuyến Đường tỉnh 831 hiện xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, làm hạn chế sự phát triển KT-XH của địa phương. Địa phương kiến nghị tỉnh xem xét đầu tư thay thế các cây cầu sắt bằng cầu bêtông kiên cố, vững chắc hơn vì đây là tuyến đường liên tỉnh, mật độ xe lưu thông cao, nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn”. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Trần Văn Cường

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết