Tiếng Việt | English

12/07/2018 - 15:45

Những chủ đề chính được ưu tiên trong Năm APEC 2019 tại Chile

Kinh tế số và các ngành dịch vụ, liên kết vùng và vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế sẽ là những chủ đề chính được ưu tiên trong Năm Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2019 tại Chile.

(Nguồn: SlideShare)

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 11/7, Tổng Giám đốc phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Chile, ông Rodrigo Yanez khẳng định: "Là nước chủ nhà APEC 2019, Chile có một cơ hội tuyệt vời để dẫn dắt và xây dựng một chương trình nghị sự khu vực về một dòng chảy thương mại ổn định hơn. Chương trình nghị sự này cho phép xác định các lĩnh vực phù hợp với chiến lược và chính sách thương mại của chúng tôi, đặc biệt là liên quan đến các ưu tiên của chúng tôi về khả năng kinh tế và tăng trưởng bền vững."

Ông Yanez khẳng định: "Nền kinh tế kỹ thuật số và dịch vụ sẽ tập trung tìm kiếm những giải pháp dẫn đến hoạt động quản lý tốt nhất. Điều này có nghĩa là khuyến khích năng lực cho một nền kinh tế số tổng thể, cải thiện điều kiện thống kê cũng như mức độ tin cậy của người tiêu dùng trong việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số, đạt đến một mức có thể làm việc thông qua các công nghệ mới."

Theo quan chức ngoại giao Chile, kết nối khu vực sẽ giúp thiết lập mối quan hệ thương mại hoạt động năng động và hiệu quả hơn. Thúc đẩy phát triển kết nối rộng mở sẽ cho phép đáp ứng nhu cầu mới của thị trường và khuyến khích các công ty nhỏ và vừa hội nhập vào thị trường toàn cầu. 

Ông Yanez cho rằng: "Với việc lần đầu tiên chủ đề về phụ nữ và tăng trưởng kinh tế được đưa vào chương trình nghị sự như một ưu tiên của APEC, chúng tôi sẽ tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào nền kinh tế và thương mại quốc tế, coi đây là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu hẹp khoảng cách về giới."

Theo kế hoạch, khoảng 20.000 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ tham gia vào hơn 200 cuộc họp trong khuôn khổ APEC 2019 tại Chile./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết