Tiếng Việt | English

02/08/2018 - 15:53

Những cô nàng nghiện đồ ăn ngọt, đã đến lúc thức tỉnh

Theo Hiệp hội tim Hoa Kỳ (AHA), đối với phụ nữ, lượng đường được đề xuất nạp vào cơ thể là 25g (khoảng sáu muỗng càphê). Nhưng làm thế nào để bạn biết mình có ăn quá lượng đường cần thiết?

Autumn Bates - chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ sẽ tiết lộ những tín hiệu dù nhỏ nhưng lại chính xác trong việc dư thừa lượng đường trong cơ thể.

Tâm trạng thất thường

Nếu bạn thường xuyên cảm giác mình “xấu tính” vì hay cáu kỉnh và dễ nóng giận thì rất có thể do dư đường trong cơ thể. 

“Một chế độ ăn nhiều đường có thể tác động nghiêm trọng đến tâm trạng. Nguyên nhân do sự tăng và giảm lượng đường đột ngột trong máu. Sự suy giảm quá nhanh đó có thể khiến bạn cảm thấy buồn bã, tức giận, lo lắng, và đói," Bates giải thích. 

Và việc hạn chế đồ ăn ngọt sẽ là chìa khóa giúp bạn cân bằng tâm trạng và thay đổi cảm xúc theo hướng tích cực hơn.

Mụn trứng cá

Qua tuổi dậy thì đã lâu nhưng bạn vẫn phải sống chung với mụn thì điều đầu tiên bạn cần làm là hãy cân nhắc lại chế độ ăn.

“Sử dụng nhiều đường có thể liên quan với sự mất cân bằng nội tiết tố. Sự mất cân bằng này có thể xuất hiện theo nhiều cách khác nhau nhưng một trong những dạng phổ biến là mụn trứng cá," Bates nói.

Nếu vẫn hoài nghi, hãy thử làm một thí nghiệm nho nhỏ. Chụp vài bức ảnh trước và sau khi “kiêng” đường, bạn sẽ nhận ra đường chính là “thủ phạm giấu mặt” gây ra làn da xấu xí của mình.

Đau đầu

Căn bệnh phổ biến nhất của các cô nàng công sở là thường đau đầu hoặc đau nửa đầu. Đó có thể là do sự tăng giảm đột ngột lượng đường trong máu (thường gặp khi ăn nhiều đường).

Triệu chứng chung của hạ đường huyết thường là đau đầu hay nửa đầu. Hãy nghiêm khắc cắt bớt bánh kẹo, nước trái cây đóng hộp,… ra khỏi thực đơn.

Không có khả năng giảm cân

Nếu bạn tập thể dục đều đặn và ăn uống lành mạnh nhưng số đo vòng eo vẫn không hề thay đổi thì bạn cần xem lại lượng đường đã nạp vào cơ thể. 

Bates chia sẻ về nguyên lý này: “Cơ thể sử dụng đường như một nguồn năng lượng khi nó có sẵn, vì vậy chế độ ăn nhiều đường sẽ khiến việc sử dụng năng lượng được lưu trữ dưới dạng chất béo trở nên vô cùng khó khăn." 

Hay nói một cách khác, khi đường được cung cấp liên tục sẽ khiến cơ thể không cần huy động đến lượng mỡ đang tích tụ. Nếu bạn muốn cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa, bạn phải nói lời tạm biệt với đồ ngọt ngay lập tức.

Mất cân bằng hoóc môn

Với phụ nữ, ăn nhiều đường sẽ dẫn tình trạng mất căng bằng nội tiết tố, đặc biệt là những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang. Đa nang buồng trứng đang trở thành một đại dịch ở chị em tuổi 20-30. Nguyên nhân chính là do kháng insulin, liên quan đến chế độ ăn có quá nhiều đường.

Cần nhớ, ngay cả khi hội chứng buồng trứng đa nang không phải do đường thì bạn cũng phải kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể, từ trái cây cho đến ngũ cốc tinh chế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích