Tiếng Việt | English

08/08/2017 - 16:02

Những công nhân lao động giỏi

Tuyên dương lao động (LĐ) giỏi là việc làm cần thiết nhằm tôn vinh và khẳng định sự đóng góp to lớn của phong trào thi đua "LĐ giỏi, LĐ sáng tạo" trong công nhân (CN), LĐ. Từ đó, góp phần quan trọng cho kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, từng bước tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Đặc biệt, phong trào thi đua này từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ CN trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng giai cấp CN và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Rết tặng bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo

Những sáng kiến

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, với mục tiêu chung: "Năng suất - chất lượng - hiệu quả, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động", phong trào thi đua “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo” do các cấp Công đoàn phát động thu hút đông đảo cán bộ, CN, viên chức, LĐ tham gia. Phong trào này nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, thông qua việc chuyển đổi cung cách quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh thích ứng với cơ chế thị trường, đa dạng và nâng chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bảo vệ uy tín thương hiệu,... Từ đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp không ngừng mở rộng sản xuất, tăng thị phần với nhiều sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã, bao bì đẹp, giá thành hợp lý, cạnh tranh được với hàng ngoại nhập và đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong những năm qua.

Mặt khác, bắt nguồn từ ý tưởng sáng kiến của cá nhân và được kết tinh trí tuệ của tập thể, phản ánh sự phát triển của hoạt động khoa học - kỹ thuật ở góc độ là một phong trào quần chúng năng động, được đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, từ sự kế thừa những thành quả, từ yêu cầu bức thiết của hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác ở các ngành, các lĩnh vực của đời sống xã hội để thúc đẩy quá trình tăng trưởng KT-XH.

Là Tổ phó bộ phận sản xuất, anh Tống Châu Long, Công ty (Cty) TNHH Dinh dưỡng Á Châu (ANT) Long An tại huyện Cần Đước, luôn cần mẫn trong công việc. Từ những thiết bị cũ của Cty không sử dụng được, anh mày mò sáng chế, lắp đặt theo phương pháp, kỹ thuật mới, tận dụng hết những tính năng của thiết bị, giảm chi phí linh kiện, tiết kiệm cho Cty hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Quá trình công tác, anh còn làm mới 2 máy sàng ép viên cho nhà máy, tận dụng những thiết bị cũ không sử dụng, anh tự lên bản vẽ thi công sáng chế phù hợp nhất thay vì phải nhập khẩu thiết bị từ Đài Loan, được đưa vào hoạt động từ tháng 10-2016, đến nay vẫn hoạt động tốt và phù hợp với tiêu chuẩn sản xuất. Công trình trên tiết kiệm cho Cty hơn 200 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn một số công trình cải tiến khác như lắp quạt hút bụi cho máy đóng gói, 2 quạt hút bụi cho hệ thống nhập liệu. Anh cho rằng, tận dụng thiết bị cũ không sử dụng với mục đích cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm sức khỏe cho CN và tiết kiệm chi phí.


Chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu

Một trường hợp khác, đó là chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu, CN may Phân xưởng 3, Cty Cổ phần May xuất khẩu Long An. Trong 6 năm làm việc tại đây, chị có nhiều cố gắng, thi đua LĐ, sản xuất mang lại hiệu quả cho Cty. Bên cạnh đó, chị còn chấp hành tốt nội quy, bảo đảm ngày giờ công, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhạy bén trong công việc và có thu nhập cao.

Trong quá trình sản xuất, chị luôn cải tiến phương pháp làm việc. Chị nói: “Chúng tôi làm việc tính theo sản phẩm và mỗi người phụ trách may một công đoạn của sản phẩm. Mỗi khi có một sản phẩm mới với mẫu mã khác nhau, tôi và các CN khác phải thích ứng. Do đó, mỗi người phải chịu khó học tập, tìm tòi để đáp ứng quy định. Nơi tôi làm việc, tổ trưởng thường lắng nghe những đóng góp của chị em. Nếu như có những cải tiến mang lại lợi ích cho Cty mà phù hợp với tiêu chuẩn quy định, ý kiến đó thường được ghi nhận và vận dụng vào sản xuất”.

Gần đây nhất, chị Giàu có sáng tạo trong LĐ qua cải tiến công đoạn may lưới vào lót thân sau sử dụng máy đính bông 4 kim ở một mã hàng. Bằng cách bỏ qua công đoạn sang dấu, sau đó, chị để 2 thân lót và lưới may lại với nhau cùng 1 lượt, sản phẩm làm ra đạt chất lượng 100%, tiết kiệm được vật tư, giảm bớt công đoạn và thời gian may. Với nỗ lực đó, chị Giàu là CN may giỏi của Cty, nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích tốt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Vì môi trường xanh, sạch, đẹp

Không chỉ LĐ, sản xuất, mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp, phong trào thi đua “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo” còn có những CN mang lại vẻ đẹp cảnh quan môi trường.

Đó là CN Trương Quang Mãnh, Cty Cổ phần Công trình đô thị huyện Châu Thành. Ý thức được công việc mình làm, ông vận động gia đình và người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Ông thực hiện tốt nhiệm vụ được lãnh đạo phân công trong quản lý, chăm sóc cây xanh ở công viên: Tưới nước, bón phân, xịt thuốc, cắt tỉa, bảo dưỡng cây xanh trên các tuyến đường, bảo đảm an toàn lưới điện nhằm phục vụ công tác tuyên truyền các ngày lễ, tết trong năm. Không những vậy, ông còn hỗ trợ bộ phận vệ sinh công cộng thu gom rác, sửa chữa, khắc phục các sự cố hư, bể đường ống nước, thay đồng hồ nước,...

Quá trình LĐ, ông đưa ra những sáng kiến cải tiến kỹ thuật bằng cách cải tạo các bồn hoa công viên, thay vào đó các loại cây lá màu để tạo vẻ mỹ quan nội thị xanh, sạch, đẹp; chủ động đề xuất lãnh đạo cho thay dần các chậu kiểng già cỗi. Ông tích cực tham gia các phong trào do Công đoàn phát động: Bóng đá, bóng chuyền, nấu ăn, văn nghệ,... Ông có thành tích tốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở đơn vị và địa phương cư trú.

Từng có thâm niên 18 năm làm CN Đội Vận chuyển Cty Cổ phần Đô thị Tân An nên việc đi lấy rác vào những ngày lễ, tết với ông Nguyễn Hoàng Huy là việc làm hết sức bình thường. Nhiều năm làm việc, ông yêu cái nghề “dầm mưa dãi nắng” này. Ông chia sẻ: “Làm nghề này giống như làm dâu trăm họ vậy. Mình phải cố gắng làm vì môi trường, mỹ quan của thành phố. Cực nhất với anh em trong đội vận chuyển đâu chỉ là mùi hôi thối của rác mà là rác bị thấm nước vào mùa mưa sẽ rất nặng và sự thiếu ý thức của một vài cá nhân cứ đụng đâu, vứt rác đó”.

Theo chân đội vận chuyển vào lúc 6 giờ sáng, chúng tôi mới thấm thía được nỗi vất vả mà họ phải làm hàng ngày. Cũng như các thành viên trong đội, một ngày của ông Huy bắt đầu từ rất sớm và kết thúc vào khoảng 16-17 giờ. Hàng ngày, mỗi chiếc xe lấy rác có khoảng 4 người, chia nhau phụ trách thu gom rác ở tất cả các nơi trong thành phố. Tại một số con hẻm nhỏ, khi xe lấy rác không thể vào đến nơi, những CN như ông Huy phải hì hục đẩy từng thùng rác nặng, bất kể mưa nắng. Ông luôn nhắc nhở đồng nghiệp trong quá trình thu gom, vận chuyển ép rác phải bảo đảm công tác an toàn, vệ sinh LĐ; hỗ trợ đồng nghiệp khi gặp khó khăn và đồng nghiệp mới để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Hoàng Huy chuẩn bị cùng đội vận chuyển đi lấy rác

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Rết cho biết, hàng năm, LĐLĐ tỉnh xem phong trào thi đua “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo” là mũi nhọn đột phá, là phong trào mang tính xung kích, đỉnh cao trong tham gia thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó, phát động CN, viên chức, LĐ hưởng ứng kế hoạch thi đua và duy trì việc đăng ký thi đua hàng năm với các danh hiệu tập thể, cá nhân, các công trình sản phẩm. Đặc biệt là phát động tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật của tỉnh, chương trình “Tự hào trí tuệ LĐ Việt Nam” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Từ các phong trào thi đua yêu nước trên, xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân tiêu biểu, xuất sắc ở tất cả lĩnh vực LĐ, sản xuất và công tác.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn phát động CN, viên chức, LĐ thi đua thành lập mới Công đoàn cơ sở và phát triển đoàn viên Công đoàn; thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, phát triển nông thôn gắn với việc xây dựng nông thôn mới; phong trào thi đua “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; thi đua vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Tấm lòng vàng” Công đoàn Long An;..../.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích