Tiếng Việt | English

24/06/2015 - 11:16

Những công trình hợp lòng dân

Đến thời điểm này, hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện châu thành nhiệm kỳ 2010-2015 đã đạt và vượt, nhiều công trình đã được triển khai thực hiện nhanh chóng và đạt kết quả khả quan. Bởi đó đều là những công trình hợp với lòng dân.


Nhà thiếu nhi sắp hoàn thành

Đến nhà ông Nguyễn Văn Trân, ở ấp An Tập, xã An Lục Long, chúng tôi được nghe kể nhiều về niềm vui từ khi có nước hợp vệ sinh tới nhà. Công trình lắp đặt hệ thống lọc nước hoàn tất trong năm với sự chung tay, góp sức của người dân và chính quyền địa phương. Công trình với kinh phí 400 triệu đồng, phân bổ theo tỷ lệ 50 - 50 thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, mỗi hộ gia đình ở ấp, nơi thụ hưởng công trình, đóng góp 3 triệu đồng. Đó không phải là một con số nhỏ, nhất là đối với những hộ còn khó khăn. Tuy nhiên, khi nhận thấy lợi ích mà công trình nước hợp vệ sinh mang lại, người dân trong ấp đã nhiệt tình ủng hộ.

Ông Trân cho biết: “Công trình này đã đáp ứng đúng nguyện vọng và mong mỏi của người dân. Vì trước đây, 2 ấp phải dùng chung 1 đài nước nên nước bị yếu. Có đêm, gia đình tôi không ngủ được vì phải thức canh hứng nước, nếu không hôm sau sẽ không có nước xài. Nhưng từ khi có hệ thống lọc đến nay, nửa ấp An Tập này dùng 1 đài, còn 1 đài dành cho nửa ấp còn lại chuẩn bị lắp đặt trong năm nay. Nhờ đó, bây giờ, nước mạnh lắm, xả mà lơ mơ là bể thùng đó!”.

Gia đình ông Trân có 2 cháu nhỏ, việc thiếu nước sinh hoạt gây không ít khó khăn cho gia đình ông. Ông đã ngán ngẫm cảnh phải thức đêm canh nước, lấy vải bịt đầu ống nước để ngăn phèn. Do đó, khi được xã vận động đóng góp lắp đặt hệ thống lọc nước, gia đình ông ủng hộ hết mình. Ông nói thêm: “Bây giờ người dân ở đây không còn “ọ ẹ” gì nữa. Nước hợp vệ sinh có, điện hạ thế có, đường bêtông có. Tốt quá rồi!”.Không chỉ có gia đình ông Trân mà còn nhiều hộ dân khác trong huyện Châu Thành được hưởng lợi từ chương trình lắp đặt hệ thống lọc nước.

Ông Phương Thành Lập, Trưởng ấp Kỳ Châu, xã Bình Quới cho biết, hệ thống lọc nước đã chấm dứt hẳn cái cảnh dùng nước sông của người dân trong ấp. Nước không chỉ đầy đủ, mạnh mà còn hợp vệ sinh, có thể uống ngay tại nguồn. Ấp Kỳ Châu là ấp đầu tiên có công trình nước sạch ở Bình Quới và được người dân đón nhận một cách nồng nhiệt. Do đặc điểm đông dân cư, quỹ tiền nước còn nhiều, nên quá trình lắp đặt hệ thống lọc nước, người dân không cần phải đóng góp thêm. Một trong những lý do khiến người dân hài lòng với hệ thống lọc nước mới là vừa được sử dụng nước với chất lượng tốt hơn, dồi dào hơn vừa không tăng tiền nước, vẫn ở mức 2.500 đồng đến 3.000 đồng mỗi khối, tùy địa phương.

Từ những hiệu quả thiết thực trên, các công trình nước sạch ở Châu Thành đã được người dân hết lòng ủng hộ. Số lượng hệ thống lọc nước tăng lên theo từng năm. Đến thời điểm này, huyện đã vượt chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2010-2015 về tỷ lệ hộ dân sử dụng nước qua lắng lọc, đạt 60% so với nghị quyết là 40%.

Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Hồng Cúc cho biết, chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường sẽ là một trong những chương trình trọng điểm trong nhiệm kỳ 2015-2020. Mục tiêu đặt ra cho nhiệm kỳ tới là nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch lên 80% trong toàn huyện.

Ngoài chương trình nước hợp vệ sinh đạt nhiều thành tựu, Đảng bộ huyện Châu Thành dự kiến trong năm 2015 sẽ hoàn thành 3/4 công trình trọng điểm trong nhiệm kỳ 2015-2020, bao gồm: Nhà thiếu nhi, Khu di tích Phân khu ủy Phân khu 3 và nhựa hóa đường T1 Long Trì. Đó đều là những công trình có ý nghĩa, phục vụ cho đời sống và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trên địa bàn huyện.

Giám đốc Nhà Thiếu nhi huyện Châu Thành - Trần Mạnh Hùng hết sức vui mừng khi công trình nhà thiếu nhi đang được thi công: “Trước đây, mỗi khi tổ chức các phong trào đều phải mượn địa điểm quá vất vả và khó có thể chủ động. Do đó, một khi công trình này hoàn thành sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho chúng tôi tổ chức các hoạt động và sân chơi cho các em”.

Tất cả những công trình, chương trình trên có thể hoàn tất một cách nhanh chóng là nhờ vào sự ủng hộ, đồng lòng của người dân. Bởi tất cả đều vì một mục đích chung là phục vụ cho lợi ích của nhân dân./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết