Tiếng Việt | English

04/12/2016 - 05:05

Những điều cần biết về chất phụ gia trong thực phẩm

Chất phụ gia có thể có nguồn gốc thiên nhiên, được tổng hợp hay bán tổng hợp hóa học hoặc cũng có thể được tổng hợp từ vi sinh vật như các loại men dùng để sản xuất ra yogurts.

Sau khi sử dụng thực phẩm có chứa các chất phụ gia, ở một số người sẽ có các biểu hiện thuộc dạng phản ứng dị ứng như: Ngứa ngáy, da nổi mẫn đỏ, nhức đầu, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, khó thở,...

Dưới đây là một số chất phụ gia nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng:

1. Nhóm sulfite

Có tác dụng làm cho thức ăn, thức uống có màu tươi hấp dẫn người dùng, thường có trong các loại quả khô như nho và các loại nước giải khát, nước nho và rượu chát. Bên cạnh đó, trong các loại đường dùng làm bánh mứt, trong tôm tép đóng hộp cũng có sulfite. Chất này gây khó thở và là tác nhân làm kịch phát cơn hen ở những người bị hen suyễn. Vì vậy những người bị hen suyễn hoặc có tiền căn hen suyễn cần tránh ăn những thực phẩm này.

2. Nhóm nitrite và nitrate hay còn gọi là muối diêm

Đây là chất rất thường dùng trong việc muối và ướp thịt vì nó có tác dụng diệt không cho vi khuẩn phát sinh, phát triển, đặc biệt là diệt vi khuẩn sinh hơi trong đồ hộp. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng tác dụng làm cho thịt có màu sắc hấp dẫn như thịt tươi mới. Nhóm chất này thường được dùng để ướp vào thịt nguội, jambon, lạp xưởng,... Điều đáng lo là khi thịt, cá được ướp rồi đem chiên hay nướng, chất này sẽ chuyển thành nitrosamine là chất gây ung thư.

3. Bột ngọt

Bột ngọt là một loại gia vị mà hầu như gia đình nào cũng thường xuyên dùng, vì nó có tác dụng làm tăng thêm hương vị, giúp cho thực phẩm được ngon hơn. Bột ngọt được tổng hợp từ chất đạm của thịt, cá và từ một số thực vật. Những người không quen ăn bột ngọt nên sẽ có những biểu hiện như: Khó chịu trong người, chóng mặt, nhức đầu, nóng ran ở mặt, sau ót và ở 2 cánh tay, nặng hơn thì đau ngực và buồn nôn, nôn mửa. Tuy nhiên, các biểu hiện trên chỉ là tạm thời và chúng sẽ tự khỏi trong một thời gian ngắn.

4. Aspartame

Đây là một loại đường hóa học có vị ngọt gấp 200 lần đường bình thường. Aspartame được sử dụng trong các loại bánh kẹo, yogurts,... Tuy nhiên chúng có thể làm cho người dùng bị đau bụng, chóng mặt, nhức đầu.

5. Urê

Là một loại phân đạm, hay còn gọi là phân lạnh vì pha trong nước sẽ trở nên rất lạnh như có nước đá. Tính chất lạnh của urê được khai thác để ướp thịt, cá, giữ cho chúng tươi lâu hơn vì urê cũng giúp vi khuẩn chậm phát triển. Thông thường urê dùng để ướp là loại hỗn hợp gồm urê trộn chung với hàn the, bột và muối

6. Hàn the

Là chất có tính sát trùng, thường được dùng để pha thuốc súc miệng, thuốc đánh răng, thuốc mỡ chống nấm trên da và bị cấm sử dụng trong thức ăn. Tuy nhiên, trên thực tế thì nhiều người vẫn rất vô tư sử dụng hàn the để chế biến thực phẩm bất chấp tính độc hại của nó. Hàn the có tác dụng làm cho sản phẩm giòn, dai hơn và làm cho thịt có màu tươi thắm hơn. Hàn the thường có trong các loại thịt nguội, nem chua, chả lụa, bánh tráng, bánh xèo, bánh phở,…nếu sử dụng lâu ngày sẽ rất nguy hại cho sức khỏe. Hiện nay, hàn the đã bị cấm sử dụng trong thực phẩm với bất cứ hàm lượng nào và cách thức nào./.

Bác sĩ Hồ Văn Cưng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích