Tiếng Việt | English

27/10/2016 - 15:18

Những góc nhìn về giáo dục giới tính

Từ bài viết “Tôi làm “xa lộ” chứ không vẽ đường cho hươu chạy” của thầy Nguyễn Thanh Hùng Hai trên chuyên mục Hoa học trò tháng 9, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến của những bạn học sinh về nội dung trên. Chuyên mục Hoa học trò kỳ này xin trích đăng những ý kiến và cũng là lời tâm sự của các bạn về vấn đề luôn bị cho rằng “khó nói” này.

Để hiểu hơn về bản thân

Giáo dục giới tính (GDGT) là một nội dung mà các thầy, cô thường dạy học sinh. Chúng em cần được GDGT. Các anh, chị lớn hoặc những người mới bước vào tuổi biết yêu cần hiểu về GDGT vì nó rất cần thiết cho mỗi người, không để chúng ta sa ngã, mắc bẫy vào những chuyện không hay. GDGT giúp em hiểu rõ về bản thân, về bạn khác phái, từ đó có những cư xử và hành vi phù hợp với lứa tuổi của mình.

Giáo dục giới tính là cần thiết

Tôi là học sinh lớp 8, tôi từng được tuyên truyền về việc phòng, chống xâm hại ở tuổi học sinh. Ngày nay, trên báo chí đưa tin về những vụ việc xâm hại học sinh; ở các trường học cũng thường xuyên tuyên truyền phòng, chống xâm hại bằng những bài học hoặc phát tờ rơi. Một số phụ huynh đồng ý với cách này nhưng số còn lại không muốn vì họ nghĩ rằng, nếu làm như vậy thì giống như “dọn” sẵn đường cho con. Tuy nhiên theo tôi, việc này nên được phụ huynh đồng ý vì nếu không sẽ gây ra những vụ việc đáng tiếc vì trẻ con không có kỹ năng để bảo vệ mình, nếu bị xâm hại sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của học sinh. Vậy nên, chúng ta cần có nhiều biện pháp phòng, chống, ngăn chặn tình trạng này, trong đó có GDGT.

Học sinh cần được trang bị về giáo dục giới tính

Sau khi đọc bài viết của thầy giáo ở Cần Đước nói về GDGT trong nhà trường, tôi có suy nghĩ, nền giáo dục nước ta chưa quan tâm đúng mức những nội dung tuyên truyền về việc phòng, chống xâm hại ở tuổi học sinh là nội dung quan trọng. Điều này dẫn đến nhiều sự việc không hay đối với học sinh. Ở Mỹ, trẻ em 5 tuổi được dạy những bài học về giới tính, còn ở Việt Nam thì cứ ngại và sợ dạy môn này khiến con mình, học sinh mình sẽ hư hơn. Một học sinh THCS và THPT được dạy về GDGT nhưng đó chỉ là những bài học qua loa, không thiết thực. Theo tôi, GDGT không phải là “vẽ đường cho hươu chạy” mà trang bị cho những bạn trẻ hiểu hơn về tình cảm, tình yêu nam nữ. Chúng ta không thể ngăn sự phát triển tự nhiên của con người nên tôi thấy, thầy, cô chia sẻ, truyền đạt nhiều kinh nghiệm về giới tính cho học sinh là điều rất cần thiết.

Giáo dục giới tính - cần phương pháp dạy mới

Theo tôi, GDGT rất cần thiết cho các bạn đang tuổi mới lớn như tôi. Nó sẽ giúp chúng tôi được trang bị những kiến thức vững chắc để không sa ngã hay đánh mất mình. Nhưng hiện tại, GDGT chỉ đơn giản là tôi và các bạn được nghe thầy, cô đọc trong sách ra và... chép nên chẳng có gì thú vị, chưa giúp chúng tôi hiểu cặn kẽ về giới tính. Bản thân là học sinh vốn ngại ngần nên nhiều bạn cũng không dám hỏi lại điều chưa rõ về giới tính. Ở trường tôi, nhiều đôi nam nữ bắt đầu thể hiện tình cảm. Tuy nhiên, do chưa được giáo dục kỹ về giới tính, tâm lý nên các bạn thường có những hành động thái quá. Điều này làm mất đi hình ảnh trong sáng của tuổi học trò. Chính vì thế, GDGT trong nhà trường cần có phương pháp dạy phù hợp để học sinh nhận thức đúng về bản thân và tình yêu tuổi học trò.

Học sinh và giáo dục giới tính

Gần đây, tôi có đọc bài báo nói về GDGT trong trường học của một thầy giáo. Tôi cảm thấy việc làm của thầy là đúng đắn và cần thiết, tránh để học sinh có những suy nghĩ lệch lạc ảnh hưởng đến bản thân và xã hội sau này. Tuy nhiên, rất ít giáo viên chủ động nói về GDGT một cách đủ đầy. Với tôi, 9 năm là học sinh, tôi nhớ duy nhất năm lớp bảy, tại buổi lễ chào cờ ở trường, cô Tổng phụ trách lên tiếng nói về GDGT và kết quả là cô nhận được những tiếng xì xầm của học sinh: “Cô dám nói chuyện ấy à?”, “Mấy chuyện như thế sao có thể nói công khai như vậy?”,... Không chỉ có giáo viên mà ngay cả phụ huynh cũng ít chia sẻ với con mình về điều này. Tôi thấy, GDGT cho học sinh là điều cần thiết, thế nên, tôi mong rằng, nhà trường luôn có những giải pháp tốt nhất nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy nội dung này cho học sinh./.

Nhóm CTV

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích