Tiếng Việt | English

08/04/2019 - 14:27

Những gương điển hình trong xây dựng đời sống văn hóa, xã hội

Luôn nhiệt tâm với công tác xã hội, tích cực hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động, không ngừng phấn đấu xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc,... là việc làm thiết thực của những hộ điển hình trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xã hội ở các địa phương.

Chị Phùng Thị Hồng Thắm (bìa phải) vừa vinh dự nhận được bằng khen của UBND tỉnh

Chị Phùng Thị Hồng Thắm (bìa phải) vừa vinh dự nhận được bằng khen của UBND tỉnh

Giỏi việc nước, đảm việc nhà

Chị Phùng Thị Hồng Thắm - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Đông Hòa (xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) được lãnh đạo xã đánh giá là người có nhiều đóng góp tích cực trong công tác Hội và luôn tận tâm với các phong trào, hoạt động ở địa phương.

Với vai trò chi hội trưởng phụ nữ, chị Thắm luôn quan tâm đến công tác tập hợp đoàn kết hội viên phụ nữ. Chị thường xuyên tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của chị em để kịp thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc. Việc đẩy mạnh phong trào tương thân, tương ái, vận động chị em đoàn kết giúp nhau lúc ốm đau, hoạn nạn, nghèo khó cũng được chị quan tâm.

Nhằm góp phần thực hiện phát triển kinh tế-xã hội địa phương, chị Thắm phối hợp các ngành, đoàn thể ấp tổ chức vận động hội viên thực hiện xóa cầu tỏm, thu gom rác thải; vận động chị em thực hiện tốt các câu lạc bộ (CLB), mô hình như CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB Không sinh con thứ 3, CLB Tuyên truyền pháp luật, mô hình “5 không, 3 sạch”. Bên cạnh đó, chị còn vận động chị em tham gia bảo hiểm y tế, trồng cây xanh, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường,… chị còn làm cầu nối giúp chị em phát triển kinh tế gia đình. Hiện chị là Tổ trưởng Tổ Đan giỏ nhựa và đan giỏ, túi bằng lục bình của ấp. Chị chịu trách nhiệm lấy nguyên liệu về phân phối cho tổ viên và nhận sản phẩm giao cho đầu mối tiêu thụ. Từ đó, giúp chị em có thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

Với những đóng góp thiết thực của mình, chị vừa vinh dự nhận được bằng khen của UBND tỉnh vì có nhiều thành tích đóng góp trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng xã nông thôn mới. Song, có lẽ đối với bản thân chị, niềm vui lớn nhất là thấy đời sống của hội viên ngày một ổn định, ấm no, quê hương ngày càng khởi sắc.

Ngoài tận tâm với công tác xã hội, chị còn là phụ nữ “đảm việc nhà”, gia đình chị là gia đình văn hóa, hiếu học tiêu biểu nhiều năm liền. Vừa tham gia công tác xã hội, chị vừa phụ chồng chăm sóc 1,5ha khoai mỡ, lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng/năm. Từ số tiền này, gia đình chị có điều kiện nuôi các con ăn học đến nơi, đến chốn. Các con đều ngoan, thành đạt là niềm hạnh phúc lớn đối với vợ chồng chị.

Nhiệt tâm với công tác xã hội

Xuất thân là nông dân nhưng nhờ sự cần cù, sáng tạo và mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên thu nhập của gia đình anh Nguyễn Văn Thái (ấp 3, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa) ngày một nâng cao.

Trước đây, gia đình chỉ có 8.000m2 đất nhưng nhờ sản xuất hiệu quả, anh tích lũy mua thêm đất. Đến nay, gia đình anh có 4ha đất sản xuất nếp thơm nằm trong Hợp tác xã Nông nghiệp ấp 1, lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm. Khi kinh tế gia đình khá giả, anh tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Anh từng là thành viên Mặt trận ấp và có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện công tác hòa giải, phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chung tay góp sức, hiến đất và kinh phí thực hiện các công trình phúc lợi trên địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Thái được lãnh đạo địa phương đánh giá là người luôn nhiệt tâm với các phong trào do địa phương phát động

Anh Nguyễn Văn Thái được lãnh đạo địa phương đánh giá là người luôn nhiệt tâm với các phong trào do địa phương phát động

Chủ tịch UBND xã Tân Tây - Nguyễn Văn Chẳn cho biết: “Gia đình anh Nguyễn Văn Thái là hộ nông dân tiêu biểu trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Hiện anh Thái được tín nhiệm bầu làm Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp ấp 1. Thời gian qua, anh luôn tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các phong trào do địa phương phát động, góp phần giữ vững danh hiệu xã văn hóa, nông thôn mới cũng như làm cho bộ mặt nông thôn của xã ngày càng khởi sắc hơn”.

Từ thực tế các phong trào, các cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trên các lĩnh vực. Họ không chỉ nỗ lực xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc mà còn nhiệt tâm với công tác xã hội. Qua đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, xã hội địa phương ngày càng phát triển./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích