Tiếng Việt | English

12/02/2018 - 14:25

Những hãng bay nào được điểm cao về an toàn?

Vụ máy bay Nga gặp nạn gần Matxcơva mới đây khiến hành khách giật mình nhìn lại về độ an toàn của các hãng bay.

Quang cảnh sân bay ở Dubai (UAE) - Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay Nga chở theo 71 người hôm 11/02 bị rơi không lâu sau khi cất cánh khiến toàn bộ 65 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Vụ việc vẫn tiếp tục được điều tra, nhưng hãng Saratov Airlines ít nhiều cũng bị tổn hại danh tiếng.

Cùng nhìn lại một số đánh giá gần nhất về độ an toàn của các hãng bay. Đầu tiên là đánh giá của AirlineRatings.com công bố hồi tháng 1. 

Danh sách này có sự xuất hiện của Air New Zealand, Alaska Airlines, All Nippon Airways, British Airways, Cathay Pacific Airways, Emirates, Etihad Airways, EVA Air, Finnair và Hawaiian Airlines.

Ngoài ra cũng có Japan Airlines, KLM, Lufthansa, Qantas, Royal Jordanian Airlines, Scandinavian Airline System, Singapore Airlines, Swiss, Virgin Atlantic và Virgin Australia.

AirlineRatings giải thích bảng xếp hạng này, lấy hãng Qantas (Úc) làm ví dụ như sau: "Qantas là hãng dẫn đầu trong hầu hết các hoạt động vận hành an toàn trong 60 năm qua, và không có vụ tai nạn chết người nào trong kỉ nguyên máy bay phản lực. 

Nhưng không chỉ có Qantas. Các hãng lâu đời như Hawaiian và Finnair (Phần Lan) cũng có thành tích an toàn hoàn hảo trong kỉ nguyên này".

Cũng theo AirlineRatings, họ đặc biệt chú trọng phân biệt giữa lỗi sản xuất và sự cố vận hành. Chính vì vậy, đôi khi việc đồng nhất các vụ tai nạn với lỗi của hãng bay là chưa chính xác.

Hồi tháng trước, Trung tâm đánh giá dữ liệu tai nạn máy bay phản lực (JACDEC) cũng công bố bảng xếp hạng an toàn tương tự sau khi quan sát 100 hãng bay lớn nhất.

JACDEC tính toán theo giả định rằng khởi điểm của các hãng bay sẽ là 100% an toàn. Cứ như vậy, mỗi sự cố, tai nạn, mỗi người chết hay bị thương, mọi rủi ro… đều sẽ tính vào điểm trừ dần dần. Như thế các hãng bay gặp càng nhiều sự cố thì càng bị trừ điểm và tụt hạng.

Theo tiêu chí này, hãng Emirates của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) xếp số một với 93,61% điểm. Hãng AS và Virgin Atlantic AW của Na Uy xếp kế tiếp.

Trong top 20 còn có KLM (Hà Lan), EasyJet, Finnair, Etihad Airways, Spirit Airlines, JetStar Airways, Air Arabia, Cathay Pacific, EL AL, Singapore Airlines, EVA Air, Eurowings, JetBlue Airways, Capital Airlines, Oman Air và Air Canada.

Có thể thấy tại khu vực châu Á, một số hãng được đánh giá cao trong hai thang xếp hạng trên chỉ xuất phát từ Nhật Bản hoặc Singapore./.

Nhật Đăng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết