Tiếng Việt | English

12/02/2019 - 15:21

Những “hạt giống” Trường Sa đã vươn mầm

Cuộc hội ngộ của tôi và các em giữa thành phố mang tên Bác tràn ngập niềm vui và cảm xúc. Gần 6 năm chia tay tại Trường Sa cũng là bấy nhiêu thời gian các em được học tập, rèn luyện dưới mái trường Hồng Hà đầy tình thương và sự nhân văn sâu sắc. Giờ đây, các em đã trưởng thành, thực sự là những mầm non tương lai của đất nước. Điều mà ngày hôm nay các em muốn nói là “Từ sâu thẳm trái tim mình, chúng con muốn được gửi lời cảm ơn đến bác Trương Mỹ Hoa và Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao cơ hội để mỗi chúng con có một tương lai tươi sáng”.

Đại diện Quỹ học bổng Vừ A Dính tặng tiền hỗ trợ tết cán bộ, chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, biên phòng và nhân dân thuộc các huyện đảo tại chương trình “Xuân nơi đảo xa” lần thứ IV

Đại diện Quỹ học bổng Vừ A Dính tặng tiền hỗ trợ tết cán bộ, chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, biên phòng và nhân dân thuộc các huyện đảo tại chương trình “Xuân nơi đảo xa” lần thứ IV

Vươn lên như cây phong ba trên cát

Tôi có mặt tại lớp 12A1, Trường PTCS-PTTH Hồng Hà, nơi có 3 em học sinh từng học trên các trường ở huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa giờ về đây tiếp tục học tập theo chương trình khuyến học của Quỹ học bổng Vừ A Dính. Đó là các em: Phan Thị Thu Quyền, Huỳnh Thị Tố Ngân, nguyên là học sinh ở Trường Tiểu học xã Song Tử Tây và em Trần Thị Thu Hiền, nguyên là học sinh ở Trường Tiểu học xã Sinh Tồn, huyện Trường Sa. Tôi thật sự không nhận ra các em bởi giờ đây các em không còn ở độ tuổi chạy nhảy tung tăng khi khách ra thăm đảo mà mỗi em một vẻ rất trưởng thành, có phần chín chắn, rắn rỏi.

Hai em Quyền và Ngân đều quê ở phường Ba Ngòi, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Cha mẹ các em làm nghề nuôi trồng thủy sản nên điều kiện kinh tế gia đình còn không ít khó khăn, thu nhập hàng tháng thường không ổn định để nuôi các con ăn học. Sau 5 năm theo gia đình sinh sống ở xã đảo Song Tử Tây, các em ít có điều kiện để tiếp xúc với môi trường học tập đầy đủ, hiện đại. Các em hiểu được hoàn cảnh gia đình, hiểu được vốn kiến thức mình đang có nên đã biết phát huy khả năng vượt khó vươn lên khi còn ở ngoài đảo. Vào môi trường học mới, các em đã nhanh chóng hòa nhịp, chịu thương, chịu khó trong học tập để rồi chỉ sau thời gian ngắn, các em đã là học sinh giỏi của trường.

Em Thu Quyền chia sẻ: “Mặc dù 5 năm học ngoài đảo và năm lớp 6 tại TP.Cam Ranh, con đều đạt học sinh giỏi nhưng khi vào đây con thấy mình thực sự còn hổng kiến thức rất nhiều. Được sự động viên, kèm cặp của thầy cô, sự giúp đỡ chân thành của các bạn, con đã sớm hòa nhập và theo kịp các bạn. Cuối năm học, tổng kết điểm được xếp loại giỏi, con rất bất ngờ và vui lắm! Con luôn không ngừng phấn đấu vừa học tốt, vừa tham gia tích cực các hoạt động của trường nên được bầu làm Bí thư Đoàn trường. Con vừa đạt hạng 5 tại Hội thi Đi tìm thủ lĩnh học sinh THPT do Thành đoàn TP.HCM tổ chức...”. Em cười khi khoe thành tích với tôi.

Cũng giống Quyền, Thu Hiền và Tố Ngân đều là những học sinh giỏi được Quỹ học bổng Vừ A Dính lựa chọn theo học tại đây. Không phụ lòng mong mỏi của các cô, các bác trong Ban lãnh đạo Câu lạc bộ; của thầy cô, gia đình và bạn bè, 2 em đã đạt danh hiệu học sinh giỏi ngay từ năm đầu tiên vào trường. Thu Hiền tâm sự: "Ngày mới nhập học, con lo lắm, vừa xa nhà, vừa thấy thiếu kiến thức, nhất là vốn ngoại ngữ thì thực sự thua xa các bạn ở đây. Nỗi nhớ nhà, nhớ ba mẹ rồi cũng nhanh chóng qua đi vì con phải lao vào học cho bằng bạn cùng lớp. Con nhận thấy, việc được sinh sống và học tập ngoài đảo xa giúp con có nghị lực vượt khó vươn lên như những cây phong ba luôn xanh mát trên bãi đá san hô đầy nắng và gió mặn. Dù mỗi năm, con chỉ được về nhà thăm ba mẹ từ 3-4 lần nhưng từ khi vào trường đến nay, năm nào con cũng là học sinh giỏi".

Để mong biến những ước mơ thành hiện thực

Cuộc trò chuyện của chúng tôi càng lúc càng rôm rả, các em đặt cho tôi rất nhiều câu hỏi về biển, đảo, nhất là những nơi mà các em đã sinh sống, học tập giờ có gì mới không? Còn khi được hỏi về mơ ước của mình khi tốt nghiệp thì mỗi em có một mơ ước riêng.

Thu Quyền vui vẻ: "Con mơ ước được trở thành bác sĩ quân y hoặc người lính hải quân". Nói rồi Quyền gãi đầu: "Nhưng với chiều cao của con thì chắc không đủ tiêu chuẩn rồi, con sẽ quyết tâm học thật tốt để đậu được vào một trường đại học nào đó. Đây vừa là ước mơ, cũng là niềm mong muốn được đền đáp công ơn của Quỹ học bổng Vừ A Dính, của thầy cô và gia đình". Còn Tố Ngân thì khẳng định: "Con muốn được theo học Đại học Ngoại thương, nếu không đậu được thì con theo học ngành kinh tế hoặc tài chính, kế toán. Con tin là mình sẽ hoàn thành ước mơ để sau này về quê đóng góp cho quê hương mình".

Em Phan Thị Thu Quyền phát biểu trong giờ học

Em Phan Thị Thu Quyền phát biểu trong giờ học

Qua điện thoại, tôi được gặp chị Phan Thị Tám - mẹ của Thu Hiền. Chị Tám khoe: "Cháu nó lâu lâu mới gọi điện về nhà nhưng lần nào cũng nói ba mẹ yên tâm, con sẽ thi đậu đại học. Ở nhà cũng lo lắm anh ạ, không biết cháu có toại nguyện ước mơ không? Chúng tôi cũng mong cháu trưởng thành để gia đình, họ hàng được rạng danh. Cũng may có Quỹ học bổng Vừ A Dính nuôi cháu ăn học gần 6 năm qua, chứ nếu không, chúng tôi làm sao đủ điều kiện nuôi con ăn học ở thành phố. Là con gái đấy nhưng cứ hễ nói đến chuyện nghề nghiệp sau này là muốn được trở thành bộ đội hải quân để được ra biển, ra đảo công tác".

Thầy Bùi Quang Khải - Chủ nhiệm lớp 12A1, chia sẻ với chúng tôi: "Được dạy và chủ nhiệm 3 em học sinh đặc biệt này, tôi thấy mình rất may mắn. Qua các em, tôi cũng được hiểu thêm về biển, đảo và cuộc sống của học sinh trên quần đảo Trường Sa. Các em có nghị lực vượt khó phi thường cùng những ước mơ đậm chất người lính biển. Còn TS.Hà Thị Kim Sa - Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà, cho biết thêm: Hơn 6 năm qua, trường luôn đồng hành cùng Quỹ học bổng Vừ A Dính. Hiện nay, trường đã và đang chu cấp, bảo trợ và nuôi dạy 66 học sinh là con em ở các vùng biển, đảo, biên giới. Trong đó, có một số em từ huyện đảo Trường Sa và là con cán bộ, chiến sĩ hải quân đang thực hiện nhiệm vụ ở huyện đảo Trường Sa. Các em học sinh này đều học nội trú và được hưởng đầy đủ các điều kiện học tập, sinh hoạt của trường. Riêng đối với 3 em Quyền, Hiền và Ngân là 3 học sinh tiêu biểu của trường, các em rất ngoan, học giỏi và là những tuyên truyền viên tích cực về biển, đảo của Tổ quốc. Các em thực sự là niềm tự hào của trường nói riêng và của Quỹ học bổng Vừ A Dính nói chung./.

Phạm Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích