Tiếng Việt | English

30/10/2018 - 13:02

Những hạt nhân ở biên giới - Bài 2: Những nông dân đi đầu

Mỗi người có hoàn cảnh, điều kiện, công việc khác nhau, có thể là đảng viên hoặc là quần chúng nhưng họ luôn sống trách nhiệm, có nhiều đóng góp, việc làm tốt góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển KT-XH, quốc phòng ở mảnh đất biên giới thân thương - nơi họ đang cư trú. Theo Thượng tá Vũ Minh Tùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An, những nhân vật trong bài phóng sự này chính là hạt nhân tiêu biểu, điển hình ở vùng biên giới đầy nắng, gió.

Ông Nguyễn Văn Tâm hiến đất làm đường tuần tra biên giới

Ông Nguyễn Văn Tâm hiến đất làm đường tuần tra biên giới

Một người sẵn sàng hiến đất để làm đường tuần tra biên giới, một người ngày ngày ra sức vận động đồng bào giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, tích cực tham gia thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn đường biên, cột mốc. Đây là 2 trong 4 người đại diện tỉnh Long An dự Hội nghị biểu dương “người có uy tín, tiêu biểu trong phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia” khu vực biên giới tuyến Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2009-2018.

Hiến đất làm đường tuần tra biên giới

Ông Nguyễn Văn Tâm (SN 1962), ngụ ấp Láng Đao, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, từng là bộ đội tham gia chiến đấu ở chiến trường biên giới Tây Nam. Sau ngày rời quân ngũ trở về địa phương, ông luôn sống có trách nhiệm với xã hội, chí thú làm ăn nuôi 3 người con. Cùng với làm nông, hơn 20 năm qua, vợ chồng ông còn tham gia công tác xã hội; ông là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp, bà là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ của ấp.

Với vai trò này, ông thường có mặt trong các hoạt động giúp đỡ hội viên ổn định cuộc sống, vận động người dân hiến đất, đóng góp làm cầu, đường, xây dựng nông thôn mới. Để làm gương, ông luôn xác định, bản thân, gia đình phải tích cực, đi đầu trong thực hiện các chủ trương, cuộc vận động. Vì thế, nhiều công trình thực hiện ở ấp, gia đình ông đều đóng góp công sức, tiền, gần đây nhất là hiến đất làm đường tuần tra biên giới.

“Dù kinh tế gia đình không dư dả, có 3ha đất sản xuất nhưng khi nghe chủ trương, tôi quyết định hiến 3.000m2 đất nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng để làm tuyến đường mà không đắn đo suy nghĩ, tiếc nuối. Tôi hiểu rằng, sự đóng góp của mình là đang góp phần bảo vệ, xây dựng, phát triển quê hương” - ông Nguyễn Văn Tâm chia sẻ.

Xe tải vào vận chuyển nông sản trên đường tuần tra biên giới

Xe tải vào vận chuyển nông sản trên đường tuần tra biên giới

Được những người như ông Tâm hiến đất, tuyến đường tuần tra biên giới qua địa bàn xã Thái Bình Trung sớm được khởi công. Đoạn đường có chiều dài gần 10km, mặt đường rộng 8m, trải nhựa 4m, được đưa vào sử dụng năm 2015. Đoạn đường này tiếp nối với đường tỉnh 831C vào trung tâm xã Thái Bình Trung.

“Ngày đoạn đường hoàn thành, người dân trong ấp góp gà, vịt tổ chức tiệc mừng rất vui vẻ tại nhà tôi” - ông Tâm kể lại. Con đường chạy dọc biên giới đã thành sự thật. Những lần vất vả đi theo đường mòn dọc biên giới làm ruộng bị trơn trượt, té ngã chỉ còn là ký ức một thời gian khó đối với ông Tâm và nhiều người dân nơi biên giới này. Tuyến đường không chỉ mang ý nghĩa quốc phòng mà còn là động lực thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Trên đường tuần tra biên giới giờ đây tấp nập người, phương tiện qua lại vận chuyển hàng hóa, nông sản. Mùa này, ở các thửa ruộng biên giới của xã có nhiều diện tích vào vụ thu hoạch dưa hấu, xe tải chờ sẵn ở đường tuần tra để chở hàng đi tiêu thụ. Xe ra tận ruộng, nông dân không phải tốn kém chi phí vận chuyển như trước.

Cũng trên tuyến đường tuần tra biên giới, tại Trạm kiểm soát đồn Long Khốt, chúng tôi nhìn thấy có nhiều người dân 2 bên biên giới của Việt Nam và Campuchia qua lại thăm thân, trao đổi hàng hóa. Người dân bên mình sang bên bạn chủ yếu bán rau, thịt; còn người dân Campuchia sang bên mình để mua vật tư nông nghiệp. Nhờ đi lại thuận lợi nên tình cảm người dân 2 bên biên giới trở nên thắm thiết, gần gũi hơn.

Nhìn tuyến đường tuần tra biên giới mang đến nhiều sự phát triển, đổi mới ở nơi đây, người dân và chính quyền lại nhắc đến những người hiến đất để thực hiện, trong đó có ông Nguyễn Văn Tâm.

Sống tốt đời, đẹp đạo

Xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường có 14,2km đường biên tiếp giáp xã Kh Sết và xã Nhô, huyện Kong Pong Rồ, tỉnh Svay Rieng, Campuchia, với 5 vị trí mốc giới. Người dân ở xã đều tích cực tham gia các phong trào, mô hình bảo vệ đường biên, mốc giới và giữ gìn bình yên biên giới. Theo Phó Chủ tịch UBND xã - Trương Văn Y, một trong những cá nhân điển hình trong phong trào bảo vệ an ninh biên giới, lãnh thổ quốc gia ở xã là ông Nguyễn Hữu Hiền (SN 1965), ngụ ấp 2.

Người dân ở đây gọi ông với biệt danh rất lạ “ông trùm Hiền”. Theo giải thích của người dân, biệt danh này mang ý nghĩa kính nể vì ông Hiền là người rất có uy tín. Là người theo đạo Công giáo, tham gia vào Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Thạnh Trị nên ông Hiền còn thường xuyên phụ giúp linh mục lo công tác tôn giáo.

Ông Hiền là người luôn tuyên truyền, vận động hơn 100 hộ dân theo đạo Công giáo (khoảng 500 nhân khẩu) sống tốt đời, đẹp đạo, đoàn kết, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh biên giới, lãnh thổ quốc gia. “Tôi vẫn thường nhắc nhở mọi người, nếu phát hiện có điều gì ảnh hưởng đến lãnh thổ quốc gia, mất trật tự ở biên giới thì báo ngay với chính quyền để có hướng xử lý kịp thời” - ông Hiền nói.

Ông Nguyễn Hữu Hiền, ngụ xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường, tích cực vận động đồng bào giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo, bảo vệ biên giới, lãnh thổ quốc gia

Bây giờ, mỗi khi có việc gì khó, cần giúp đỡ, phổ biến đến đồng bào Công giáo thì chính quyền vẫn thường nhờ ông. Cách vận động, trò chuyện của ông Hiền rất gần gũi, mộc mạc, chân chất nên được người dân tin tưởng, lắng nghe, đồng thuận. Gần đây, tuyến đường liên xã Bình Hiệp - Thạnh Trị hư hỏng nặng, thị xã cho chủ trương đầu tư, mở rộng mặt đường 9m nên ông Hiền cùng các ban, ngành, đoàn thể đi vận động người dân hiến đất. Trong đó, địa bàn ấp 2 - nơi ông Hiền sinh sống, có khoảng 70 hộ dân thì tất cả đều tự tháo dỡ hàng rào, bàn giao mặt bằng. Riêng gia đình ông cũng hiến gần 50m2. Hiện nay, tuyến đường này bắt đầu được triển khai thi công.

Ông Nguyễn Thế Chương (54 tuổi), ngụ ấp 2, xã Thạnh Trị, cho biết: “Ông Hiền rất dễ gần, sống hòa đồng với làng xóm và nhiệt tình với các hoạt động xã hội. Ở đây, người dân đều quý mến, kính trọng ông”./.

(còn tiếp)

Bài 3: Bắt cướp, cảm hóa người buôn lậu, làm ngoại giao nhân dân

Lê Đức

Chia sẻ bài viết