Tiếng Việt | English

22/10/2019 - 08:37

Những “hạt nhân” vững vàng nơi biển, đảo tiền tiêu

Những trạm ra đa đứng chân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc quanh năm chỉ có sóng và gió. Cuộc sống của cán bộ, đảng viên (CBĐV) và chiến sĩ nơi đây còn thiếu thốn. Nhưng với bản lĩnh, tinh thần và ý chí chiến đấu, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn phát huy tốt vai trò hạt nhân ở mỗi đài, trạm.

Một ca trực canh của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 610 trên đảo Thổ Chu

Một ca trực canh của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 610 trên đảo Thổ Chu

Trong đợt công tác vừa qua, tôi có dịp đi hết các trạm ra đa thuộc Tiểu đoàn 551, Vùng 5 (Quân chủng Hải quân), đứng chân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Đại úy Nguyễn Minh Mạng - Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Trạm Ra đa 595 trên đảo Hòn Chuối, cho biết: “Mỗi trạm có vài chục người, sinh hoạt như một gia đình chung. Vì cùng ăn, cùng ở, huấn luyện, học tập với nhau nên CBĐV không gương mẫu, không thực hiện nghiêm các chế độ sinh hoạt thì không thể giáo dục cho quần chúng noi theo. Mỗi ĐV phải thực sự là một tấm gương mẫu mực trong lời nói và hành động”.

Hàng năm, các chi bộ đều làm tốt công tác phát triển Đảng. Nhiều chiến sĩ trẻ được đứng trong hàng ngũ của Đảng thực sự là tấm gương tiêu biểu. Thượng tá Đặng Phú Sánh - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 551, chia sẻ: “Chúng tôi rất coi trọng công tác chọn nguồn để kết nạp Đảng. Các đồng chí được đưa vào nguồn để kết nạp Đảng phải qua rèn luyện, thử thách tại đơn vị, đặc biệt là trong quá trình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chấp hành các quy định, chế độ sinh hoạt của đơn vị. Nếu trong bờ là thử thách về thực hiện nhiệm vụ, chức trách thì ở các đài, trạm còn đòi hòi sự chịu đựng gian khổ, xung phong làm những việc khó, nhiệm vụ quan trọng,... Điều này giúp nguồn phát triển Đảng có bản lĩnh vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, thực sự là quần chúng tiêu biểu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Trung sĩ Trịnh Tuấn Anh - Trắc thủ ra đa, Trạm Ra đa 625 trên đảo Hòn Đốc, tâm sự: “Sau hơn 4 tháng công tác, rèn luyện ở đảo, chúng em thực sự trưởng thành về mọi mặt. Em quyết tâm học và rèn để đủ điều kiện được kết nạp Đảng ở nơi biển, đảo này”.

Ngoài công tác phát triển Đảng, các chi bộ còn thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt đảng. Mỗi buổi sinh hoạt góp phần nâng cao chất lượng ĐV và năng lực lãnh đạo của chi bộ. Thượng úy Nguyễn Như Quý - Chính trị viên Trạm Ra đa 610 trên đảo Thổ Chu, chia sẻ: “Tất cả chế độ, nề nếp sinh hoạt đều được tổ chức đúng quy định, chặt chẽ và sáng tạo hơn. Chẳng hạn, khi sinh hoạt chi bộ, cấp ủy lồng nhiều nội dung tuyên truyền để ĐV nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, điều lệ, điều lệnh. Chúng tôi còn gắn việc học tập, làm theo gương Bác với những việc làm của CBĐV trong từng tháng và báo cáo trước chi bộ để chia sẻ kinh nghiệm, cách làm cho toàn chi bộ học tập, làm theo”.

Đảo Nam Du - nơi Trạm Ra đa 600, Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân đóng quân

Đảo Nam Du - nơi Trạm Ra đa 600, Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân đóng quân

Đến thăm các trạm, điều tôi ấn tượng nhất là việc duy trì bảng tin với rất nhiều tờ giấy A4 in những lời dạy của Bác. Trung tá Bùi Anh Dũng - nhân viên Cơ công, Trạm Ra đa 610 trên đảo Thổ Chu, có 26 năm gắn bó với trạm, tâm sự: “Thực hiện “Mỗi tuần ghi nhớ một lời dạy của Bác” góp phần thay đổi nhận thức và hành động của CBĐV về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho CBĐV hăng hái thi đua, quyết tâm đoàn kết xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Mỗi CBĐV trưởng thành từ môi trường đặc biệt này là những hạt nhân hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng là những “mắt thần” canh biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.

Phạm Quang Tiến

Chia sẻ bài viết